Nhiều quốc gia tái kích hoạt chống dịch Covid-19

NAM VIỆT 28/07/2020 17:28

(QNO) - Với số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu hiện lên đến 16,6 triệu ca, trong đó số tử vong vượt quá 650 nghìn người, nhiều quốc gia tái áp dụng những biện pháp mạnh mẽ để khống chế dịch bệnh.

Sô ca nhiễm Covid-19 toàn cầu tiêp tục tăng mạnh. Ảnh: Reuters
Số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu chưa dừng lại. Ảnh: Reuters

Từ đầu tuần này, hàng loạt quốc gia trên thế giới tái áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội hoặc phong tỏa nhiều địa phương khi số ca nhiễm Covid-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí còn tăng rất nhanh trở lại.

Cũng như nhiều quốc gia khác, các nước châu Âu đang nỗ lực khôi phục thiệt hại kinh tế rất lớn do dịch bệnh Covid-19 bằng việc vừa có thể kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa “thức giấc” hoạt động du lịch vốn đóng góp quan trọng vào GDP của khu vực. Vì vậy, khu vực nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội hoặc tạm dừng lệnh phong tỏa đất nước từ nhiều tuần trước. Tuy nhiên, khu vực lại chứng kiến số ca nhiễm bệnh tăng mạnh. 

Tây Ban Nha - điểm đến du lịch thứ hai trên thế giới với hơn 83 triệu lượt du khách trong năm 2019 và ngành du lịch đóng góp 12% GDP cho nền kinh tế nước nước này, tiếp tục chịu thiệt hại nặng khi Chính phủ Anh tuyên bố sẽ cách ly tất cả hành khách đến từ Tây Ban Nha. Thống kê cho thấy ngành du lịch Tây Ban Nha có thể thiệt hại khoảng 92 tỷ euro do dịch bệnh.

Đức - nơi có số ca mắc trong ngày khoảng 1.000 người vào những ngày gần đây - cũng công bố kế hoạch xét nghiệm bắt buộc với những người đi nghỉ mát quay về từ những nước có nguy cơ dịch bệnh cao.

Cạnh đó, Chính phủ Anh vừa phát động một chiến dịch chống béo phì, vài ngày sau khi một báo cáo của Bộ Y tế Công cộng cho thấy tình trạng này làm tăng nguy cơ tử vong do vi rút corona mới lên 40%.

Chính quyền Bỉ ra lệnh bắt buộc đeo khẩu trang ở những nơi công cộng hay gia tăng các biện pháp chống dịch, kể cả việc sẽ phong tỏa các địa phương hoặc đất nước khi số ca nhiễm Covid-19 tại nước này liên tục tăng trong 3 tuần qua và vẫn chưa dừng lại. Trước mắt Bỉ hoãn các kế hoạch nới lỏng phong tỏa sang tháng 8 tới.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết ủy ban khẩn cấp của họ sẽ họp trực tuyến vào cuối tuần này để thảo luận về cuộc khủng hoảng như các biện pháp chống dịch sắp tới. Cách đây 6 tháng, WHO tuyên bố đại dịch Covid-19 là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế.

Tổng Giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, đại dịch Covid-19 tiếp tục tăng tốc. Trong 6 tuần qua, tổng số ca bệnh tăng gấp đôi.

Cuối tuần trước, Australia tái áp đặt các biện pháp hạn chế nhằm khống chế dịch Covid-19 tại 2 bang đông dân nhất nước này là New South Wales và Victoria.  Trong đó, các nhà hàng, quán cà phê và hộp đêm tại New South Wales chỉ xác nhận đặt chỗ cho nhóm từ 10 khách trở xuống và lượng khách tại một quán không được vượt mức 300 người... Tại các sự kiện hay lễ hội khác, người dân phải tuân thủ các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều quốc gia tái kích hoạt chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO