Những sự kiện thế giới đáng chú ý năm 2019

NAM VIỆT 26/12/2019 19:19

(QNO) - Những thăng trầm trong nhiều lĩnh vực: chính trị, kinh tế, khoa học, xã hội… phác họa phần nào bức tranh toàn cảnh thế giới trong năm 2019.

Các nhà lãnh đạo RCEP. Ảnh: Bangkokpost
Các nhà lãnh đạo RCEP. Ảnh: Bangkokpost

Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội

Nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại Hà Nội, trao nhau cái bắt tay, nói chuyện và cùng đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole. Dù không có thỏa thuận nào nhưng Nhà Trắng cho biết các nhóm làm việc của hai bên đều mong muốn gặp lại nhau trong tương lai.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang

Thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất, nhì thế giới không có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung diễn ra nhưng đều thất bại. Thậm chí, Mỹ tiếp tục nâng thuế quan hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Thương chiến Mỹ - Trung là một trong những nguyên nhân chính khiến nền kinh tế thế giới bước vào thời kỳ suy giảm.

Hoàn tất đàm phán RCEP

Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 5 đối tác thương mại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand tuyên bố hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sau 7 năm đàm phán đầy khó khăn. Hiệp định RCEP có thể ký kết ở Việt Nam vào năm 2020.

Cháy rừng Amazon

Nhân loại đau đớn chứng kiến hình ảnh hàng loạt vụ cháy rừng nghiêm trọng tại vùng Amazon - khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới và là “lá phổi” của hành tinh. Không chỉ gây ô nhiễm ở Brazil, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc lên tiếng vì khu rừng Amazon có vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Biến đổi khí hậu và báo động về rác nhựa

2019 là năm nhận được nhiều cảnh báo về khủng hoảng khí hậu từ các cá nhân, đặc biệt là giới trẻ, các tổ chức quốc tế, nhà khoa học toàn cầu… Đây là năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại cho đến thời điểm này. 

Rác nhựa- thảm kịch từ sự tiện dụng. Ảnh: Printerest
Rác nhựa - thảm kịch từ sự tiện dụng. Ảnh: Printerest

Mỗi năm, thế giới thải ra khoảng 300 triệu tấn rác nhựa, gần tương đương với trọng lượng của toàn bộ dân số toàn cầu, tác động tiêu cực đến môi trường, kinh tế và sức khỏe con người.

Vắc xin phòng bệnh ung thư phổi đầu tiên

Cuba - một trong những quốc gia có nền y tế hiện đại nhất thế giới, vừa phát hiện ra loại vắc xin đầu tiên có thể ngăn chặn các tế bào ung thư ở phổi. Đây cũng là bước đột phá của nền y học toàn cầu với kỳ vọng sẽ chữa lành hàng triệu bệnh nhân.

Cuba tìm ra vắc xin ung thư phổi đầu tiên trên thế giới. Ảnh: havana-live.
Cuba tìm ra vắc xin ung thư phổi đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Havana-live

Thảm kịch Essex

Thi thể 39 người Việt Nam được tìm thấy trong thùng container đông lạnh tại Khu công nghiệp Waterglade ở hạt Essex (Anh). Những nạn nhân xuất phát từ thị trấn ven biển Zeebrugge (Bỉ) tới cảng Purfleet ở Essex. Dân biểu Anh Vernon Coaker thuộc Ủy ban Quốc hội đặc trách nạn buôn người nói, đây là phần nổi của kỷ nghệ buôn người tỷ đô và kêu gọi một chiến dịch đa quốc gia, chống các đường dây buôn người của các nhóm tội phạm có tổ chức quốc tế.

Cuộc chiến chống tin giả (fake news)

Nhiều quốc gia, khu vực có những động thái mạnh mẽ nhất từ trước đến nay nhằm chống lại nạn tin giả hoành hành toàn cầu, đặc biệt trên internet và mạng xã hội. Ví như, ngoài phạt hành chính bằng tiền mặt 1 triệu SGD, Singapore phạt tù 10 năm những người sử dụng tài khoản trực tuyến giả hoặc lan truyền thông tin sai lệch tại nước này.

Chụp ảnh hố đen vũ trụ

Đây được đánh giá là bước tiến khổng lồ của nhân loại. Hình ảnh đầu tiên về hố đen vũ trụ là bằng chứng quan trọng xác nhận các dự báo đã được nhà bác học Albert Einstein đưa ra cách đây hơn một thế kỷ, trong học thuyết tương đối tổng quát.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những sự kiện thế giới đáng chú ý năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO