Nỗi lo rác thải nhựa thời Covid-19

QUỐC HƯNG 02/06/2020 15:58

(QNO) - Việc vứt bỏ bừa bãi các thiết bị bảo hộ y tế làm từ nhựa sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm nhựa ở đại dương.

Các đại dương trên thế giới đang gánh chịu khủng hoảng ô nhiễm rác thải nhựa.
Các đại dương trên thế giới đang gánh chịu khủng hoảng ô nhiễm rác thải nhựa. Ảnh: Internet

Tổ chức phi chính phủ về môi trường tại Pháp - Opération Mer Propre (Chiến dịch làm sạch biển) gióng hồi chuông cảnh báo về khối lượng khổng lồ rác thải nhựa trong y tế được vứt bừa bãi ra môi trường. Đó là những vật tư sử dụng cao điểm trong mùa dịch Covid-19 như khẩu trang, găng tay, tấm chắn giọt bắn, đồ bảo hộ, chai lọ đựng nước sát khuẩn…, qua đó không chỉ có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh mà chồng chất thêm ô nhiễm cho đại dương.

Người đồng sáng lập Opération Mer Propre - ông Joffrey Peltier cho biết, đây mới chỉ là khởi đầu. Các thợ lặn khi thực hiện công việc dọn dẹp rác thải nhựa đã tìm thấy nhiều nhất là khẩu trang và găng tay y tế dưới đáy biển Địa Trung Hải, bên cạnh rác thải khác như ly, cốc nhựa…

Laurent Lombard - một sáng lập viên khác của Opération Mer Propre thậm chí đăng tải video về chuyến lặn biển dọn rác nhựa của các thành viên trong tổ chức này kèm theo chú thích: “Bạn có muốn ngâm mình với Covid-19 vào mùa hè này không? Sẽ có nhiều rác thải là khẩu trang y tế hơn cả lượng sứa ở vùng biển Địa Trung Hải”.

Ông Joffrey Peltier giải thích, nếu rác thải y tế không được xử lý, tập trung đúng nơi quy định hay người sử dụng không bỏ vào thùng rác, vứt bừa bãi trên đường hoặc vỉa hè thì khi gặp mưa sẽ bị cuốn trôi ra sông, ra biển. 

Do đó, nhà vận động Joffrey Peltier kêu gọi mọi người hành động có trách nhiệm như ngừng xả rác trên đường phố hay có thể thay đổi thói quen như sử dụng loại khẩu trang có thể tái sử dụng… “Tất nhiên chúng tôi cần bảo vệ bản thân khỏi vi rút corona, nhưng tôi không nghĩ rằng nhựa là giải pháp thích hợp và duy nhất” - ông Joffrey Peltier nói.

Trong tuần này, các chính phủ và nhà lãnh đạo môi trường trên thế giới tham gia một hội nghị trực tuyến kéo dài 5 ngày nhằm thảo luận các giải pháp bảo vệ đại dương khỏi rác thải nhựa như một phần bảo vệ sức khỏe và sự thịnh vượng cho con người, xây dựng nền kinh tế xanh. Hội nghị đồng thời sẽ ra mắt UpLink - một nền tảng mới cho các ý tưởng, sáng kiến và dự án bền vững.

Pháp phạt nặng hành vi vứt khẩu trang không đúng quy định

Bên cạnh tìm kiếm các phương án để có thể tái chế, xử lý rác thải trong lĩnh vực y tế, Pháp sẽ phạt tới 300 euro (gần 8 triệu đồng) đối với hành vi vứt khẩu trang không đúng nơi quy định. Hiện tại một người ở Pháp có thể bị phạt 68 euro nếu người đó bị bắt gặp ném khẩu trang (hoặc bất kỳ chất thải nào khác) xuống đất, bởi hành vi này có thể gây rủi ro cho sức khỏe và môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗi lo rác thải nhựa thời Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO