Nữ sinh lớp 8 ở Mỹ phát hiện liệu pháp chữa trị Covid-19 tiềm năng

NAM VIỆT 19/10/2020 17:29

(QNO) - Nữ sinh Anika Chebrolu (14 tuổi, học lớp 8) tại bang Texas (Mỹ) vừa nhận được giải thưởng lớn cho một khám phá có thể dẫn đến cách chữa khỏi bệnh Covid-19.

Anika Chebrolu, một tài năng khoa học trẻ. Ảnh: CNN
Anika Chebrolu - một tài năng khoa học trẻ. Ảnh: CNN

Trong khi các nhà khoa học trên khắp thế giới chạy đua để tìm ra phương pháp điều trị bệnh Covid-19, Anika Chebrolu (người Mỹ, gốc Ấn Độ) cũng gây sự chú ý khi nhận được giải thưởng trị giá 25.000 USD (khoảng 576 triệu đồng) vì phát hiện cách điều trị bệnh tiềm năng từ cuộc thi 3M Young Scientist Challenge (Thách thức các nhà khoa học trẻ) tại Mỹ.

Phát hiện của Anika Chebrolu là dùng phương pháp sàng lọc in-silico (thay đổi cấu trúc của các gene, protein, enzyme trên máy tính) để điều chế thuốc. Việc tìm ra một phân tử có thể liên kết chọn lọc với protein gai của vi rút SARS-CoV-2 được đánh giá rất tiềm năng để phát triển thành liệu pháp chữa trị cho những bệnh nhân mắc Covid-19.

Anika Chebrolu cho biết, mục tiêu ban đầu của em là sử dụng phương pháp in-silico để xác định một hợp chất dẫn đầu có thể liên kết với một protein của vi rút cúm. Nhưng vì mức độ nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 và tác động mạnh mẽ của nó đối với thế giới trong thời gian ngắn, Anika Chebrolu với sự giúp đỡ của người hướng dẫn đã thay đổi hướng nhắm mục tiêu vào vi rút SARS-CoV-2.

Anika Chebrolu nói với CNN: “Hai ngày qua, tôi thấy rằng có rất nhiều phương tiện truyền thông nói nhiều về dự án của tôi vì nó liên quan đến vi rút SARS-CoV-2 và phản ánh nỗ lực tập thể chúng ta sẽ chấm dứt đại dịch này. Như nhiều người khác, tôi mong muốn chúng ta sẽ sớm quay lại cuộc sống bình thường”.

Anika cho biết em được truyền cảm hứng để tìm ra các phương pháp chữa trị tiềm năng đối với vi rút sau khi biết về đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 từng khiến 50 - 100 triệu người tử vong trên toàn cầu, và số người tử vong mỗi năm đến nay ở Mỹ vì dịch cúm mùa mặc dù hiện đã có thuốc điều trị, vắc xin phòng bệnh lưu hành trên thị trường.

Tiến sĩ Cindy Moss - giám khảo cuộc thi 3M Young Scientist Challenge cho biết: “Anika có óc tò mò và luôn đặt câu hỏi về vắc xin cho Covid-19. Công việc của cô bé rất toàn diện và đã kiểm tra nhiều cơ sở dữ liệu. Cô ấy cũng là một nhà giao tiếp bậc thầy. Sự sẵn sàng sử dụng thời gian và tài năng của cô bé để giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn, mang đến cho tất cả chúng ta hy vọng”.

Dù vậy, Anika cho biết giành được giải thưởng và danh hiệu nhà khoa học trẻ hàng đầu là một vinh dự, nhưng công việc của em vẫn chưa hoàn thành và đóng góp này cũng chỉ là một giọt nước trong đại dương.

Mục tiêu tiếp theo của Anika Chebrolu là làm việc cùng với các nhà khoa học và nhà nghiên cứu - những người đang chiến đấu để kiểm soát bệnh tật và tỷ lệ tử vong của đại dịch bằng cách phát triển những phát hiện của cô thành một phương pháp chữa trị thực sự đối với vi rút corona mới.

Phát hiện đầy tiềm năng của Anika Chebrolu trong lúc số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới vừa vượt 40 triệu và mùa đông bắt đầu ở Bắc Bán cầu đang thúc đẩy sự bùng phát trở lại của dịch bệnh.

Mỹ, Ấn Độ và Brazil vẫn là những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19. Đặc biệt, các ca nhiễm mới đang vượt 150.000 mỗi ngày ở châu Âu - khu vực hiện chiếm hơn 17% ca nhiễm và gần 22% ca tử vong vì vi rút corona mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nữ sinh lớp 8 ở Mỹ phát hiện liệu pháp chữa trị Covid-19 tiềm năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO