Nước và biến đổi khí hậu

NAM VIỆT 22/03/2020 18:32

(QNO) - Vào Ngày nước thế giới năm nay (22.3), Liên hiệp quốc cảnh báo rằng hơn một nửa dân số toàn cầu thiếu tiếp cận với nguồn nước được quản lý an toàn trong khi biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt.

Liên hiệp quốc kêu gọi hành động sử dụng bền vững nguồn nước và ngăn chặn biến đối khí hậu. Ảnh: singularityhub1
Liên hiệp quốc kêu gọi thế giới chung tay hành động sử dụng bền vững nguồn nước và ngăn chặn biến đổi khí hậu. Ảnh: singularityhub1

Thiếu hụt đầu tư, cơ sở hạ tầng yếu kém, biến đổi khí hậu, dân số gia tăng… là những nguyên nhân chính khiến nhiều quốc gia đối mặt khủng hoảng nguồn nước sạch.

Các chuyên gia cho biết, nước sạch đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và cuộc sống của con người. Như việc sử dụng nguồn nước sạch trong chế biến thức ăn, nước uống, vệ sinh hằng ngày được xem là những biện pháp thiết yếu để phòng chống hàng loạt căn bệnh lây nhiễm, như bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona mới (Covid-19) đang hoành hành thế giới.

Liên hiệp quốc cho biết, sử dụng nước đã tăng gấp 6 lần trong thế kỷ qua và tăng khoảng 1% mỗi năm. Biến đổi khí hậu là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến nguồn tài nguyên nước. Qua đó cho thấy mối quan hệ giữa các vấn đề về nước, cơ sở hạ tầng nước và khủng hoảng khí hậu.

Trong khi nhiều tỷ USD đầu tư được rót vào để giảm phát thải khí nhà kính trên khắp thế giới trong thập kỷ qua, thông qua năng lượng sạch và công nghệ giảm khí thải CO2 thấp, nhiều dự án nước như hệ thống xử lý nước thải để cắt giảm khí thải nhà kính đồng thời cải thiện khả năng tiếp cận với nước sạch, hay biến nguồn nước thải (chiếm 3 - 7% tổng lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu) thành nguồn năng lượng sạch bị bỏ lỡ.

Lũ lụt làm ô nhiễm nguồn nước sạch, mầm mống gây thêm dịch bệnh. Ảnh: Reuters
Lũ lụt làm ô nhiễm nguồn nước sạch, mầm mống gây thêm dịch bệnh. Ảnh: Reuters

Biến đổi khí hậu gây lũ lụt nghiêm trọng tại nhiều quốc gia như tại khu vực châu Á, là nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm nguồn nước hiện nay. Trong khi hạn hán nhiều nơi như ở châu Phi đang làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm nước và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, an ninh lương thực… Do đó, nhiệt độ trái đất càng tăng thì điều kiện thời thiết càng khắc nghiệt và khó đoán định.

Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) cảnh báo cộng đồng toàn cầu về sự tổn thương lớn của tài nguyên nước ngọt do hậu quả của biến đổi khí hậu. Thời tiết hành tinh của chúng ta trong những thập niên tiếp theo dự báo sẽ nóng hơn, lạnh hơn, khô hơn và dữ dội hơn.

Còn nghiên cứu gần đây của Viện Nghiên cứu chính sách lương thực quốc tế cho thấy 4,8 tỷ người (hơn một nửa dân số thế giới) và khoảng một nửa sản lượng ngũ cốc toàn cầu sẽ gặp rủi ro do áp lực nguồn nước vào năm 2050 nếu tình hình không được cải thiện.

Do vậy, giải quyết các vấn đề về nước chính là chìa khóa để thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời có thể giảm tác động tiêu cực của các thảm họa liên quan đến nước. Ở đó, đòi hỏi chúng ta quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên nước, giảm tác động của biến đổi khí hậu

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nước và biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO