Pháp bắt đầu thu thuế kỹ thuật số

QUỐC HƯNG 26/11/2020 20:30

(QNO) - Các nhà chức trách Pháp cho biết bắt đầu yêu cầu các khoản thanh toán thuế lên tới hàng triệu đô la Mỹ từ các công ty công nghệ trực tuyến khổng lồ vốn đến hạn tháng 12 tới đây.

Nhiều quốc gia đang cân nhắc đánh thuế các ông lớn công nghệ. Ảnh: AFP
Nhiều quốc gia đang cân nhắc đánh thuế các ông lớn công nghệ. Ảnh: AFP

Trên đây là một phần của kế hoạch đánh thuế kỹ thuật số của Pháp, còn gọi là luật thuế GAFA (từ ghép lấy tên của 4 tập đoàn thống trị công nghệ hiện nay là Google, Apple, Facebook và Amazon), bất chấp về việc Mỹ đã rời khỏi đàm phán về liên quan đến thuế công nghệ giữa Pháp và Mỹ.

Luật thuế GAFA được cho nhắm vào 4 đại gia công nghệ trên của Mỹ, được Pháp ban hành vào năm 2019. Theo đó áp thuế 3% đối với lợi nhuận của các tập đoàn công nghệ thu được từ việc cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến cho bên thứ ba, quảng cáo kỹ thuật số và bán dữ liệu cá nhân.

Như vậy, trong khi các quốc gia châu Âu tiếp tục lên kế hoạch đánh thuế kỹ thuật số trên toàn khu vực đối với các tập đoàn công nghệ lớn, Pháp đã đưa động thái độc lập và sớm nhất của mình.

Một quan chức Pháp cho biết: “Chúng tôi không thể chờ đợi lâu hơn và các công ty công nghệ là những người chiến thắng lớn trong đại dịch corona. Doanh thu của gã công nghệ khổng lồ đang tăng vọt và họ đã không đóng thuế công bằng ngay cả trước khi đại dịch xảy ra. Các công ty chịu thuế GAFA đã được thông báo”.

Quan chức này cho biết một khoản tiền đặt cọc đối với khoản thuế ước tính còn nợ sẽ được yêu cầu vào tháng 12, với phần còn lại sẽ đến hạn vào năm sau.

Các công ty đủ điều kiện áp dụng loại thuế kỹ thuật số mới này của Pháp có doanh thu hằng năm trên toàn thế giới là hơn 750 triệu euro (khoảng 890 triệu USD) và tạo ra ít nhất 25 triệu euro (30 triệu USD hay khoảng 700 tỷ đồng) tại Pháp.

Bộ trưởng Tài chính Pháp dự kiến khoản thuế này sẽ đạt tổng cộng khoảng 400 triệu euro năm 2019, tiếp tục tăng những năm sau đó. Bộ Tài chính Pháp đồng thời cho biết sẽ thu thuế cho đến khi khung thuế quốc tế mới được ấn định.

Phản ứng thuế công nghệ mới của Pháp, một đại diện thương mại của Mỹ đang điều tra đề xuất thuế của Pháp - Robert Lighthizer từng phát biểu rằng luật thuế GAFA nhắm vào các công ty Mỹ một cách không công bằng.

Để đáp trả, tờ Financial Times đưa tin, Mỹ từng tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế bán lẻ đối với một số mặt hàng của Pháp, như mức thuế 100% đối với rượu sâm banh và pho mát, hay mức thuế 25% đối với túi xách và đồ trang điểm... vốn là những biểu tượng trung tâm hàng xa xỉ của Pháp.

Đáng chú ý, Facebook cho biết đã nhận được đơn thuế từ chính quyền Pháp và đại ý rằng sẽ đảm bảo tuân thủ tất cả luật thuế trong khu vực thuộc phạm vi pháp lý, trong khi đó Amazon cũng tuyên bố sẽ chấp hành về thuế công nghệ này của Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Pháp bắt đầu thu thuế kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO