Phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên ở quốc đảo Seychelles

QUỐC HƯNG 16/01/2020 16:03

(QNO) - Seychelles - một quốc đảo nhỏ ở châu Phi với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt mỹ là nguồn cảm hứng cho nhiều điểm đến với chiến lược phát triển du lịch gắn liền bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học.

Bã biến trong xanh của Seychelles là sự lựa chọn của nhiều khách du lịch. Ảnh: Four Season
Bãi biển trong xanh của Seychelles là sự lựa chọn của nhiều khách du lịch. Ảnh: Four Season

Hiện nay, Seychelles có GDP trên đầu người cao nhất châu Phi (theo Ngân hàng Thế giới - WB). Đây cũng là một trong số ít quốc gia châu Phi với chỉ số phát triển con người ở mức cao. Kinh tế của Seychelles phát triển nhờ vào du lịch (sử dụng 30% lực lượng lao động và cung cấp trên 70% số thu ngoại tệ) và đánh bắt cá ngừ.

Mặc dù du lịch đóng góp đến 60% GDP, Seychelles vẫn luôn chú trọng đến công tác bảo tồn thiên nhiên và đang đạng sinh học hơn là phát triển du lịch ào ạt, vì sự phát triển bền vững.

Ngâm mình trong làn nước màu ngọc lam, Nareen (32 tuổi) - một người dân địa phương vốn mưu sinh dựa vào du lịch nói, Seychelles sở hữu những bãi biển tuyệt đẹp, nền ẩm thực hấp dẫn và có nơi lặn biển đẳng cấp thế giới, nhưng người dân không phải đối mặt với những hệ hụy từ tình trạng quá tải du lịch. Đó là điều tuyệt vời. “Nhiều khách du lịch hơn có nghĩa là nó tốt hơn cho nền kinh tế, nhưng đó không phải là tất cả” - Nareen nói cho hay.

Còn nhớ, du lịch cao cấp, chủ yếu từ châu Âu giúp kéo Seychelles khỏi bờ vực khủng hoảng kinh tế năm 2008. Lượng du khách kéo đến Seychelles sau đó tăng mạnh, lên tới khoảng 360.000 vào năm 2018, gần gấp 4 lần dân số của nước này (khoảng hơn 97.000 người).

Seychelles sở hữu 2 di sản thế giới của UNESCO bao gồm Vallée de Mai (Thung lũng tháng Năm) và đảo san hô Aldabra - nơi của loài rùa khổng lồ nổi tiếng Aldabra.

Lo ngại quá tải du lịch và hệ hụy từ đó, vào năm 2015, Chính phủ Seychelles ban hành lệnh cấm về việc xây dựng các khu nghỉ mát lớn (resort) trên 3 hòn đảo chính là Mahe, Praslin và La Digue để bảo vệ môi trường; đồng thời khuyến khích xây dựng một số khách sạn nhỏ do chính quyền địa phương quản lý.

Chợ hải sản ở Seychelles rất hấp dẫn du khách. Ảnh: flickr
Chợ hải sản ở Seychelles rất hấp dẫn du khách. Ảnh: Flickr

Trên các hòn đảo xa hơn, Seychelles thực hiện chính sách “một đảo, một khu nghỉ mát”. Bộ trưởng Du lịch Seychelles - Didier Dogley nói với AFP rằng việc kiểm soát số lượng khách du lịch đến đây thông qua kiểm soát số lượng phòng ở các khách sạn trở nên chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Hầu hết các khu nghỉ mát bên bờ biển giữ một cấu hình thấp, hòa quyện vào khung cảnh rừng rậm từ bãi cát trắng giáp với bờ biển xanh, không như những công trình bê tông thường thấy ở nhiều bãi biển nổi tiếng khác trên thế giới.

Trong khi đó, cũng như người dân địa phương, hầu hết khách sạn lớn ở Seychelles rất có ý thức bảo vệ môi trường, chẳng hạn như có vườn rau hữu cơ của riêng họ, hạn chế việc giảm sử dụng túi, ly nhựa sử dụng một lần, sử dụng tiết kiệm năng lượng…

Romain Tonda (28 tuổi) - một du khách người Pháp nói: “Chúng tôi không biết nhiều về khía cạnh sinh thái của du lịch ở Seychelles... Nhưng một lần ở đây, chúng tôi thật sự ấn tượng vì được gần gũi với thiên nhiên, bình yên đắm mình trong làn nước biển xanh mát, không khí trong lành”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên ở quốc đảo Seychelles
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO