Singapore dùng công nghệ theo dõi người nhập cảnh để ngừa Covid-19

QUỐC HƯNG 06/08/2020 10:09

(QNO) - Singapore sử dụng thiết bị công nghệ giám sát để kiểm soát người nhập cảnh, ngăn chặn tình trạng lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Báo Singapore hướng dẫn cách sử dụng thiết bị giám sát điện tử cho người nhập cảnh vào nước này. Ảnh: Strattimes
Báo Singapore hướng dẫn cách sử dụng thiết bị giám sát điện tử cho người nhập cảnh vào nước này. Ảnh: Strattimes

Kể từ ngày 11.8 tới đây, tất cả những người nhập cảnh vào quốc đảo sư tử buộc phải đeo thiết bị giám sát điện tử trong suốt thời gian được yêu cầu cách ly tại nhà, ngoài cơ sở cách ly tập trung là 14 ngày. Tuy nhiên, trẻ em từ 12 tuổi trở xuống được miễn đeo thiết bị này.

Cơ quan chức năng sở tại cho biết, những người nhập cảnh vào Singapore sẽ được cấp thiết bị tại các trạm kiểm soát sau khi làm thủ tục nhập cảnh và họ cần phải kích hoạt thiết bị một khi đến nơi cư trú. Nếu trở ngại kỹ thuật, chính quyền sẽ theo dõi để xác định vị trí của người nhập cảnh và giúp đỡ khi cần thiết.

Ngoài ra, tín hiệu GPS hoặc Bluetooth được sử dụng để xác định xem một người có ở trong phạm vi nơi cư trú của họ không. Khi đó, cảnh báo sẽ thường xuyên được gửi tới thiết bị và người sử dụng sẽ phải xác nhận kịp thời.

Singapore cho biết, bất kỳ nỗ lực can thiệp vào thiết bị hoặc gỡ bỏ thiết bị trong thời gian được yêu cầu sử dụng cũng đều được cảnh báo đến cơ quan chức năng. Những người vi phạm có thể bị phạt đến 10.000 đô la Singapore (tương đương 170 triệu đồng) hoặc bị tù đến 6 tháng, hoặc phải đối mặt với cả hai hình phạt trên, hoặc rút ngắn thời gian làm việc tại Singapore đối với lao động nước ngoài.

Để trấn an người sử dụng, Singapore cũng cho biết, các thiết bị giám sát này không lưu trữ bất kỳ dữ liệu cá nhân nào và không thể ghi lại video hoặc âm thanh.

Trước đó vào ngày 18.6, Bộ Y tế Singapore ban hành quy định mới, theo đó, những người thường trú và những người mang hộ chiếu dài hạn đã có 14 ngày trước đó ở các nước và vùng lãnh thổ trong đó có Việt Nam khi nhập cảnh vào Singapore sẽ được cho phép tự cách ly tại nhà theo các quy tắc mới, thay vì cách ly tại các cơ sở được chỉ định như trước.

Cạnh đó, tất cả những người nhập cảnh vào Singapore từ ngày 18.6.2020 sẽ phải xét nghiệm Covid-19 trước khi kết thúc thời gian cách ly và phải tự thanh toán phí xét nghiệm. Ngoài ra, tất cả những người không phải là công dân Singapore hoặc thường trú tại Singapore sẽ phải tự trả tất cả chi phí tại các cơ sở cách ly chỉ định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Singapore dùng công nghệ theo dõi người nhập cảnh để ngừa Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO