Singapore phạt nặng người bất hợp tác trong phòng dịch Covid-19

NAM VIỆT 27/02/2020 23:58

(QNO) - Singapore được biết đến là một trong những quốc gia xử phạt nghiêm khắc nhất đối với những người vi phạm quy định, pháp luật và trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 cũng vậy.

Trung tâm quốc gia kiểm soát các bệnh truyền nhiễm tại Singapore. Ảnh: Straittimes
Trung tâm quốc gia kiểm soát các bệnh truyền nhiễm tại Singapore. Ảnh: Straittimes

Tính đến ngày 27.2, dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) lan rộng đến gần 50 quốc gia, vùng và lãnh thổ trên thế giới, trong đó Singapore ghi nhận 93 ca nhiễm.

Bên cạnh những biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn Covid-19, Singapore có Đạo luật về các bệnh truyền nhiễm, có thể phạt tù những người vi phạm.

Khai gian lịch trình di chuyển trong mùa dịch Covid-19, một cặp vợ chồng người Trung Quốc sẽ là những người đầu tiên bị buộc tội vì vi phạm quy định của Singapore, cản trở công tác ngăn chặn dịch Covid-19 tại nước này, có nguy cơ cho sức khỏe cộng đồng.

Theo Bộ Y tế Singapore, trước đó người chồng được xác định là Hu Sun (38 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) đến từ Vũ Hán là ca nhiễm Covid-19 thứ 16 tại Singapore. Vợ ông - bà Shi Sha (36 tuổi) cũng là công dân Trung Quốc nhưng sinh sống tại Singapore.

Cặp đôi này đến Singapore vào ngày 22.1.2020 và ông Hu Sun được xác nhận bị nhiễm Covid-19 vào ngày 31.1. Bệnh nhân này sau đó hồi phục và được xuất viện vào ngày 19.2. Còn bà Shi Sha được cách ly vào ngày 1.2.

Tuy nhiên, cặp vợ chồng này đã cũng cấp thông tin lịch sử đi lại hay nơi ở của họ không đúng cho cơ quan chức năng Singapore trong thời gian từ ngày 22.1 đến 29.1 trước khi bị cơ quan chức năng Singapore truy tìm.

Hệ thống kiểm tra thân nhiệt hành khách tại sân bay quốc tế Changi, Singapore. Ảnh: Straittimes
Hệ thống kiểm tra thân nhiệt hành khách tại sân bay quốc tế Changi, Singapore. Ảnh: Straittimes

Theo Bộ Y tế Singapore, bất cứ ai vi phạm theo Đạo luật về các bệnh truyền nhiễm tại nước này đều có thể bị phạt tới 10.000 đô la Singapore (khoảng 166 triệu đồng) hoặc bị tù đến 6 tháng, hoặc cả 2 hình phạt trên.

Tương tự, ngày 26.2, tờ Straits Times của Singapore đưa tin, một người đàn ông 45 tuổi, quốc tịch Trung Quốc và sinh sống tại Singapore vừa bị giới chức nước này tước thẻ cư trú dài hạn (thẻ thường trú nhân).

Người này không chấp hành lệnh cách ly tại nhà theo quy định 14 ngày kế từ ngày 20.2 để phòng ngừa lây lan Covid-19 do ông từng đến Trung Quốc đại lục trong vòng 14 ngày trước đó.

Sau đó, người này thậm chí còn không trả lời điện thoại cơ quan chức năng và vẫn cố tình rời Singapore vào ngày 23.2 mặc dù đã được cảnh báo.

Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Singapore cho biết ông này đã bị cấm trở lại Singapore. Đồng thời, Singapre sẽ tiếp tục kiểm tra đột xuất thường xuyên nhà riêng và gọi điện thoại để đảm bảo người dân tuân thủ lệnh cách ly tại nhà vì sức khỏe cộng đồng, góp phần ngăn chặn dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Singapore phạt nặng người bất hợp tác trong phòng dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO