Sinh viên quốc tế tại Nhật Bản chật vật vì Covid-19

QUỐC HƯNG 10/05/2020 15:51

(QNO) - Nhiều sinh viên quốc tế theo học tại Nhật Bản gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Sinh viên quốc tế tại Nhật Bản. Ảnh: asia.nikkei
Sinh viên quốc tế tại Nhật Bản. Ảnh: asia.nikkei

Một ngày sau khi Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc từ giữa tháng 4 do Covid-19, cuộc sống và việc học của Maya (đến từ Nepal) cũng như nhiều sinh viên khác gặp trở ngại lớn.

Trước đó, Maya - sinh viên đại học năm 4 khoa kinh doanh của một trường đại học tại Nhật làm việc bán thời gian tại một nhà hàng để có thêm thu nhập cho cả ăn ở và việc học.

Mới đây, Nhật Bản chính thức gia hạn lệnh khẩn cấp toàn quốc vì Covid-19 cho đến hết tháng 5, bởi Tokyo cho rằng hiện còn quá sớm để bãi bỏ biện pháp này trước diễn tiến của dịch bệnh Covid-19. Tính đến ngày 10.5, Nhật Bản ghi nhận hơn 15.000 ca nhiễm, trong đó hơn 600 ca tử vong do Covid-19.

Maya cũng từng mong kiếm được việc làm ổn định tại một sân bay hay khách sạn tại Nhật sau khi tốt nghiệp, nhưng đại dịch do vi rút corona mới gây ra khiến kế hoạch của cô bị xáo trộn.

Maya cho biết, nếu cô không thể quay lại công việc vào tháng 5 này thì rất khó khăn. Maya buộc phải xin trường đại học gia hạn thời gian trả học phí.

Từ những năm gần đây, Nhật Bản rộng cửa đón tiếp du học sinh quốc tế, một phần vì nỗ lực tìm kiếm lực lượng lao động có kỹ năng để bù đắp thiếu hụt lao động trong nước do tình trạng già hóa dân số.

Theo thống kê, Nhật Bản thu hút khoảng 310.000 sinh viên quốc tế vào năm 2019, tăng từ 164.000 sinh viên của năm 2011. Trong đó, sinh viên Việt Nam học tại Nhật Bản tăng 20% trong giai đoạn 2010 - 2019.

PGS. Yuriko Sato tại Viện Công nghệ Tokyo nói, rất nhiều sinh viên quốc tế tại Nhật Bản theo hình thức tự lập, làm việc bán thời gian để kiếm tiền trang trải cuộc sống và học tập. Không giống nhiều nước như Mỹ và Canada, Nhật Bản cho phép sinh viên quốc tế làm việc bán thời gian tại đây lên đến 28 giờ mỗi tuần.

Dịch corona ảnh hưởng đến cuộc sống và học tập của các sinh viên đi du học tại các nước. Ảnh: ft.com
Dịch corona ảnh hưởng đến cuộc sống và học tập của sinh viên đi du học tại các nước. Ảnh: ft.com

Theo khảo sát của Tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO), 76% sinh viên các nước theo học tại Nhật tham gia công việc bán thời gian và 42% trong tổng số lao động này làm việc tại nhà hàng - một lĩnh vực thiếu hụt lao động trầm trọng tại Nhật.

Trường hợp như Maya, cô kiếm được khoảng 100.000 yên (22 triệu đồng) mỗi tháng với công việc bán thời gian. Gần một nửa số tiền này được Maya chi tiêu cho tiền thuê phòng trọ, tiền điện thoại, thực phẩm... và số còn lại là chi học phí.

Cứ thế 4 năm qua, Maya có thể tự lo cho mình trên đất Nhật. Thế nhưng, đại dịch Covid-19 thay đổi tất cả đối với những sinh viên quốc tế như cô. Dĩ nhiên, nhiều sinh viên không thể dựa đủ vào số tiền gửi từ gia đình nên buộc phải quay trở về nhà giữa mùa dịch bệnh.

Maya còn bi quan: “Thậm chí tôi còn lo không đủ tiền mua vé để về nhà, cũng như vừa không đủ sống tại Nhật”.

Trong tình hình hiện nay, nhiều trường đại học tại Nhật Bản phát động chương trình rất ý nghĩa để hỗ trợ sinh viên. Như Đại học Kyoto Sangyo trợ cấp 50.000 yên cho mỗi học sinh trong tổng số 14.000 sinh viên của trường, Đại học Waseda trợ cấp 100.000 yên cho mỗi sinh viên của của mình…

Ngoài ra, sinh viên quốc tế tại Nhật cũng có thể nhận được 100.000 yên từ gói trợ cấp của Chính phủ Nhật Bản. Tuy nhiên, theo PGS. Yuriko Sato, họ cần có một công việc ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sinh viên quốc tế tại Nhật Bản chật vật vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO