Tăng tốc sản xuất máy thở tại Vương quốc Anh

QUỐC HƯNG 06/05/2020 16:06

(QNO) - Là một trong những quốc gia chịu thiệt hại nặng nề bởi đại dịch Covid-19, Vương quốc Anh mới đây cấp phép cho liên minh sản xuất máy thở tại nước này nhằm chạy đua thời gian trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Bên trong xưởng sản xuất máy thở của Airbus tại Anh. Ảnh: Bloomberg
Xưởng sản xuất máy thở của Airbus tại Anh. Ảnh: Bloomberg

Máy thở là thiết bị rất cần thiết bởi được xem như cỗ máy cứu sinh cho những bệnh nhân khó thở do nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng như bệnh Covid-19.

Chỉ vài tuần trước đây, công việc của chị Laura Green tại một nhà máy sản xuất thiết bị máy bay của Airbus ở phía bắc xứ Wales là lắp ống thủy lực, cảm biến nhiên liệu cho cánh của máy bay. Nhưng giờ Laura Green là một trong số 550 nhân viên làm việc theo ca kéo dài 11 tiếng mỗi ngày để lắp ráp máy thở hỗ trợ điều trị Covid-19, như một phần của sáng kiến của Chính phủ Anh nhằm tăng cường cung cấp thiết bị cho hệ thống y tế trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Anh là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất châu Âu với số ca tử vong do Covid-19 nhiều nhất khu vực (khoảng 29.500 ca tính đến ngày 6.5). Tuy nhiên, hiện Anh chỉ có gần 8.200 máy trợ thở phục vụ cho 67 triệu người dân. Do vậy, Chính phủ nước này kêu gọi sản xuất hàng loạt máy trợ thở để có thể đạt 30.000 máy cần thiết trong tình hình hiện nay.

Thay vì tham gia kế hoạch mua sắm của Liên minh châu Âu, Anh kêu gọi ngành công nghiệp nhàn rỗi chuyển đổi sản xuất thiết bị y tế cần thiết cho cuộc chiến chống Covid-19. Ngay tức thì, nhiều đại gia từ lĩnh vực công nghệ, hãng sản xuất máy bay, ô tô tại Anh bước vào cuộc đua sản xuất máy thở.

Công ty nơi chị Laura Green làm việc có khoảng một nửa trong tổng số 6.000 công nhân bị mất việc khi nhu cầu về mua máy bay giảm mạnh trong mùa dịch. Số công nhân còn lại được phân bổ vừa duy trì hoạt động sản xuất thiết bị bay, vừa tập trung chuyển đổi sang khâu sản xuất máy thở phục vụ điều trị Covid-19.

Laura Green cho biết hiện chị đảm trách khâu lắp ráp đồng hồ đo lưu lượng kiểm soát nguồn cung cấp ô xy của máy thở. Khoảng cách các công nhân trong nhà máy luôn đảm bảo quy định giãn cách xã hội của Chính phủ Anh để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19.

Một nhân viên sản xuất máy thở tại Airbus. Ảnh: Bloomberg
Laura Green - công nhân sản xuất máy thở của Airbus. Ảnh: Bloomberg

Trước khi vào công ty, nhân viên của hãng đều rửa tay sát khuẩn và căng tin phục vụ các bữa ăn giống như một phòng thi đại học, với những người ngồi ở những bàn rộng rãi. Green nói việc lắp ráp máy thở tuân theo quy trình rất nghiêm ngặt để góp phần hồi sinh cho bệnh nhân Covid-19.

Tại Anh đã hình thành liên minh sản xuất máy thở VentilatorChallengeUK, trong đó có các Tập đoàn Airbus và Rolls-Royce, dựa trên công nghệ hiện có của Tập đoàn Penlon và Smiths Group.  

Ngày 16.4 vừa qua, Chính phủ Anh thông báo cấp giấy phép mẫu máy thở cho liên minh VentilatorChallengeUK cùng với hợp đồng dự án sản xuất khoảng 35.000 máy thở trong vòng 10 tuần. 

Giám đốc điều hành VentilatorChallengeUK - ông Dick Elsy cho biết, các nhà máy sản xuất cánh máy bay Airbus tại khu vực Broughton, nhà máy chế tạo động cơ Ford ở khu vực Dagenham và nhà máy của McLaren tại Woking cũng sẽ được tận dụng để sản xuất các máy thở. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng tốc sản xuất máy thở tại Vương quốc Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO