Thế giới vượt 24 triệu ca mắc Covid-19

NAM VIỆT 26/08/2020 14:39

(QNO) - Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 trên toàn cầu chưa có dấu hiệu dịu xuống. Tính đến sáng 26.8, thế giới có hơn 24 triệu người mắc Covid-19, trong đó hơn 822 nghìn ca tử vong và gần 16,6 triệu bệnh nhân bình phục.

Học sinh nhiều nước trên thế giới vừa bắt đầu đi học trở lại. Ảnh: AFP
Học sinh nhiều nước trên thế giới bắt đầu đi học trở lại. Ảnh: AFP

Australia cam kết hỗ trợ vắc xin cho nước nghèo

Chính phủ Australia cam kết hỗ trợ 80 triệu AUD (55 triệu USD) cho một sáng kiến toàn cầu nhằm đảm bảo bất kỳ loại vắc xin Covid-19 nào trong tương lai sẽ được phân phối với giá rẻ ở các nước nghèo hơn trên thế giới.

Trong đó, Australia mong muốn các nước láng giềng ở Thái Bình Dương và Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Đông Timor, Campuchia, Lào, Myanmar, Philippines và Việt Nam được tiếp cận với bất kỳ loại vắc xin nào với giá cả phải chăng và an toàn.

Mới đây, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố, nước này sẽ sản xuất vắc xin Covid-19 và cung cấp miễn phí cho tất cả người dân.

Ngoài Australia, Canada, Italy, Anh và Na Uy cũng vừa cam kết đóng góp tài chính cho Liên minh Vắc xin quốc tế (GAVI) để đảm bảo các nước đang phát triển được cung cấp vắc xin Covid-19 giá rẻ và an toàn.

Giới trẻ làm lây lan Covid-19 tại châu Mỹ

Ngày 25.8, bác sĩ Carissa Etienne - người đứng đầu Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) lưu ý, cả số người tử vong lẫn số người nhiễm mới bệnh này tăng gấp đôi tại khu vực trong 6 tuần qua. Hiện châu Mỹ có khoảng 12 triệu ca nhiễm, trong đó khoảng 450 nghìn người tử vong.

Bà Etienne nói phần lớn ca Covid-19 được báo cáo tại khu vực là trong độ tuổi từ 19 đến 59 và gần 70% ca tử vong là bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên. Điều này cho thấy người trẻ đang trở thành nguồn phát tán chính của dịch Covid-19 tại châu Mỹ. Theo Reuters, bà Carissa Etienne chỉ trích các chính phủ đã vội vàng tái mở cửa kinh tế bất chấp dữ liệu cho thấy đại dịch đang tồi tệ hơn.

Mỹ, Brazil, Mexico, Colombia, Peru và Argentina nằm trong số quốc gia châu Mỹ chịu tác động nặng nề nhất bởi đại dịch Covdid-19. Trong đó, Mỹ (gần 6 triệu ca nhiễm, hơn 182 nghìn ca tử vong) và Brazil (gần 3,7 triệu ca nhiễm, gần 117 nghìn ca tử vong) có số ca nhiễm và tử vong cao nhất thế giới.

Cuộc chạy đua nước rút về vắc xin Covid-19

Ngày 11.8 vừa qua, Nga tuyên bố trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép để sản xuất một loại vắc xin Covid-19 có tên Sputnik-5 mặc dù nước này chưa tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 - một giai đoạn thiết yếu để bảo đảm vắc xin hiệu quả và an toàn.

Ngay từ tháng 7.2020, Trung Quốc - nơi bùng phát dịch Covid-19 cho phép dùng vắc xin Covid-19 thử nghiệm với những người thuộc nhóm có nguy cơ cao. Đây cũng là một trong số hàng chục loại vắc xin Covid-19 được thử nghiệm ở người hiện nay trên toàn cầu. Tại Mỹ có 2 công ty đã bước vào thử nghiệm giai đoạn 3 - bước thử nghiệm cuối cùng trước khi được cấp phép sản xuất.

WHO ban hành hướng dẫn đeo khẩu trang cho trẻ em

Khi hàng triệu trẻ em trên thế giới bắt đầu đi học trở lại, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị trẻ em từ 6 đến 12 tuổi nên đeo khẩu trang để chống lại sự lây lan của vi rút corona nhưng cũng tùy theo rủi ro nguy cơ. Còn những em từ 12 tuổi trở lên phải đeo thường xuyên như người trưởng thành. Trong khi đó, trẻ em dưới 5 tuổi có thể không cần đeo khẩu trang vì phải ưu tiên các tiêu chí an toàn khác. 

WHO khuyến cáo trẻ em không nên đeo khẩu trang khi chơi thể thao hoặc các hoạt động thể chất khác như chạy, nhảy bởi có thể gây khó thở. Tuy nhiên, duy trì khoảng cách ít nhất 1m với những bạn khác và hạn chế số lượng trẻ em chơi cùng nhau trong trường, hướng dẫn các em rửa tay sạch thường xuyên là cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thế giới vượt 24 triệu ca mắc Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO