Thuốc điều trị bệnh Covid-19 sắp bán ra thị trường

QUỐC HƯNG 18/02/2020 15:29

(QNO) - Tờ nhật báo Trung Quốc China Daily cho biết, loại thuốc đầu tiên để điều trị vi rút corona chủng mới (Covid-19) vừa được cấp phép để đưa vào sản xuất và bán ra thị trường.

Thuốc Favilavir mang lại niềm hy vọng mới trong ngăn chặn dịch Covid-19. Ảnh: Inquirer
Thuốc Favilavir mang lại niềm hy vọng mới trong ngăn chặn dịch Covid-19. Ảnh: Inquirer

Thuốc Favilavir, trước đây được gọi là Fapilavir, một loại thuốc chống vi rút đã cho thấy hiệu quả trong điều trị bệnh Covid-19, đó là công bố của chính quyền thành phố Thái Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) vào ngày 16.2.

Đây cũng là loại thuốc chống vi rút corona đầu tiên do Công ty Dược phẩm Chiết Giang Hisun phát triển, ban đầu dùng để điều trị viêm mũi họng và nay được Cục Quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc cho phép bán ra thị trường kể từ khi dịch bệnh bùng phát từ cuối năm ngoái.

Trên tài khoản mạng xã hội Wechat, chính quyền thành phố Thái Châu cho biết, loại thuốc này đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị dịch bệnh Covid-19. Lô thuốc đầu tiên bắt đầu được sản xuất vào ngày 16.2 và sẽ sớm có mặt rộng rãi trên thị trường.

Trong khi đó, Bộ Khoa học và công nghệ Trung Quốc cũng khẳng định, Favilavir là loại thuốc đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc điều trị Covid-19 trong các thử nghiệm lâm sàng.

Tính đến ngày 18.2, tổng số trường hợp nhiễm và tử vong do Covid-19 trên toàn Trung Quốc đại lục hơn 72.000 người, trong đó tỉnh Chiết Giang ghi nhận khoảng 1.200 ca.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc còn cho hay, y học cổ truyền được áp dụng điều trị cho hơn nửa số bệnh nhân corona tại tỉnh Hồ Bắc, tức hơn 27.200 người. 

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc cũng yêu cầu các bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn từ Covid-19 có thể hiến huyết tương của họ để sử dụng như một phương pháp điều trị mới cho bệnh này.

Kết quả xét nghiệm máu với bộ phát hiện mới IgM/IgG cho Covid-19. Ảnh: CCTV
Kết quả xét nghiệm máu với bộ phát hiện mới IgM/IgG cho Covid-19. Ảnh: CCTV

Ông Mike Ryan - Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, phương pháp trên được gọi là liệu pháp globulin miễn dịch, đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để điều trị các bệnh do vi rút, bao gồm cả bệnh bạch hầu.

Ngoài ra, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết các bác sĩ nước này đã phát hiện ra một loạt phương pháp điều trị có hiệu quả đáng kể trong việc giảm tỷ lệ các trường hợp nguy kịch. Ví như, chloroquine phosphate - một loại thuốc chống sốt rét, có hiệu quả chữa trị rõ ràng bệnh do Covid-19 gây ra. Loại thuốc này hiện đang được sử dụng tại nhiều bệnh viện của Trung Quốc.

Trong khi đó, ngày 17.2, các chuyên gia Đại học Nam Khai tại Thiên Tân cùng các trường đại học khác tại Trung Quốc cùng nghiên cứu và phát triển thành công sản phẩm mới có tên gọi là bộ dụng cụ phát hiện kháng thể IgM/IgG, có thể phát hiện được vi rút gây bệnh Covid-19 chỉ trong 15 phút. Đây là một bước tiến lớn trong việc chẩn đoán sớm bệnh, hỗ trợ công tác điều trị hiệu quả hơn và ngăn chặn bệnh lây lan. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thuốc điều trị bệnh Covid-19 sắp bán ra thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO