Thương mại toàn cầu phục hồi nhanh hơn dự báo

NAM VIỆT 22/09/2020 17:56

(QNO) - Trái với dự đoán rằng đại dịch Covid-19 có thể đưa toàn cầu hóa tới ngưỡng thoái trào thường trực, thương mại toàn cầu đang hồi phục trong thời gian ngắn so với hậu thảm họa tài chính thế giới năm 2008.

Một thương cảng tớn tại Singapore. Ảnh: port.today
Một thương cảng lớn tại Singapore. Ảnh: port.today

Khi đại dịch Covid-19 tấn công thế giới gần một năm qua, việc trao đổi hàng hóa trên toàn thế giới chịu sự sụt giảm hằng năm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Dù chưa về ngưỡng trước đại dịch, thương mại toàn cầu đã có sự bứt tốc mạnh mẽ khi tăng khoảng 50% so với mức đáy hồi tháng 6.2020.

Các đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng lên ở 14 trong số 38 nền kinh tế được cơ quan phân tích thị trường IHS Markit khảo sát trong tháng 8 vừa qua, so với chỉ 4 đơn đặt hàng trong tháng 6 trước đó. Trong khi đó, nhiều nền kinh tế khác cũng đón nhận những dấu hiệu khả quan hơn.

Hoạt động giao hàng tại một số cảng khác nhau của Mỹ, châu Á và châu Âu cũng đã được bình thường hóa. Các hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu có thể phục hồi trong thời gian ngắn khi các chính phủ mở lại biên giới và nới lỏng các hạn chế đối với hoạt động xã hội.

Tuy vậy, các nhà phân tích cho rằng, quá trình khôi phục trên không được cảm nhận đồng đều ở mọi nơi và thương mại toàn cầu vẫn đối mặt với những cơn gió ngược khi vi rút corona vẫn chưa dừng lại, thậm chí có thể bùng phát mạnh vào mùa thu này. Nhiều nền kinh tế đang chịu thiệt hại nặng nề do corona đã và đang xem xét thực hiện các biện pháp hạn chế mới để ngăn chặn làn sóng mới của dịch bệnh.

Một lý do khiến thương mại toàn cầu năm nay chịu thiệt hại ít hơn so với hậu khủng hoảng tài chính năm 2008 chính là việc giao thương thời đại dịch chủ yếu bị hạn chế bởi các hàng rào cơ học như phong tỏa, đóng cửa, hạn chế đi lại chứ không phải sự sụp đổ trong dài hạn về nhu cầu tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thương mại toàn cầu phục hồi nhanh hơn dự báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO