Tin tặc thao túng tài liệu vắc xin Covid-19 đánh cắp từ châu Âu

QUỐC HƯNG 18/01/2021 08:52

(QNO) - Các cơ quan thực thi pháp luật của Liên minh châu Âu (EU) đang mở một cuộc điều tra hình sự về vụ tin tặc đánh cắp tài liệu liên quan đến vắc xin Covid-19.

Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, nhiều hoạt động của tin tặc nhắm vào các tài liệu liên quan đến Covid-19. Ảnh: repubicworld
Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo nhiều hoạt động của tin tặc nhắm vào tài liệu mật liên quan đến Covid-19. Ảnh: repubicworld

Cơ quan Quản lý dược phẩm của EU (EMA) vừa thông báo, các tài liệu vắc xin Covid-19 bị tin tặc đánh cắp từ máy chủ của EMA không chỉ bị rò rỉ trên web mà còn bị thao túng.

Theo đó, một cuộc điều tra đang được tiến hành và phát hiện tin tặc đã lấy được email, tài liệu từ tháng 11 năm ngoái liên quan đến việc đánh giá vắc xin thử nghiệm phòng ngừa chủng vi rút corona mới. 

EMA là cơ quan quản lý thuốc và dược phẩm của 27 thành viên EU có trụ sở tại Hà Lan. Cơ quan này có nhiều dữ liệu Covid-19 bí mật như một phần của quy trình phê duyệt vắc xin của mình.

EMA cho biết: “Một số thư từ đã bị thủ phạm thao túng trước khi công bố theo cách có thể làm xói mòn niềm tin vào vắc xin. Chúng tôi thấy một số thư từ đã được xuất bản không ở dạng nguyên vẹn và nguyên bản của nó, hoặc với những bình luận, bổ sung của thủ phạm”.

Công ty an ninh mạng Yarix của Italy thông báo họ tìm thấy vụ rò rỉ 33 megabyte dữ liệu về vắc xin được đăng lần đầu tiên vào ngày 30.12.2020 và sau đó xuất hiện trên các trang web khác, bao gồm cả trên web đen (là trang web hoạt động mà không cần phải đăng ký, các lĩnh vực cung cấp tại đó phần lớn là sản phẩm phi pháp luôn bị cấm tại các trang web khác).

Cũng theo Yarix, ý định đằng sau vụ rò rỉ bởi tội phạm mạng là chắc chắn gây thiệt hại đáng kể cho danh tiếng và uy tín của EMA và hãng dược Pfizer.

Còn nhà tư vấn an ninh mạng Lukasz Olejnik nói: “Tôi e rằng việc phát tán thông tin sai lệch có khả năng gây mất lòng tin đáng kể vào quy trình EMA, vắc xin và tiêm chủng ở châu Âu nói chung… Đây là một hoạt động chưa từng có tiền lệ nhằm vào việc xác nhận dược liệu, có khả năng gây ra những tác động tiêu cực lớn đến sức khỏe của người châu Âu nếu nó dẫn đến việc làm suy yếu niềm tin vào vắc xin”.

Trong khi đó, châu Âu hiện là một trong những điểm nóng về đại dịch Covid-19 và các nước trong khu vực đang tiến hành tiêm chủng đại trà vắc xin Covid-19 để ngăn chặn corona mới. Do đó, các cơ quan thực thi pháp luật đang thực hiện hành động cần thiết để đối phó với vụ tấn công trên của tin tặc. 

Ngoài ra, EMA khẳng định, với mức độ tàn phá của đại dịch đến nhu cầu cấp bách về sức khỏe cộng đồng là cung cấp vắc xin cho công dân EU càng sớm càng tốt.

Song, các quyết định khuyến nghị bật đèn xanh cho vắc xin phải dựa trên “sức mạnh của bằng chứng khoa học về tính an toàn, chất lượng và hiệu quả của vắc xin”. Bởi trước đó, EMA vấp phải sự chỉ trích nặng nề từ Đức và các nước thành viên EU khác vì không phê duyệt vắc xin chống lại vi rút nhanh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tin tặc thao túng tài liệu vắc xin Covid-19 đánh cắp từ châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO