Truyền thông quốc tế đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của tân Thủ tướng Nhật Bản

NAM VIỆT 20/10/2020 10:32

(QNO) - Nhiều trang báo quốc tế đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tới Việt Nam từ ngày 18 - 20.10.2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tại Hà Nội. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tại Hà Nội. Ảnh: Reuters

Trang asia.nikkei có bài viết “Nhật Bản và Việt Nam đồng ý tăng tốc nối lại các hoạt động kinh doanh”, với việc áp dụng quy chế đi lại ưu tiên giữa hai nước, sớm nối lại đường bay thương mại, tạo điều kiện quan trọng đẩy mạnh khôi phục các hoạt động hợp tác Việt - Nhật khi tình hình Covid-19 đang được kiểm soát phần nào tại cả hai quốc gia, giảm thiểu tác động của dịch bệnh.

Ông Suga Yoshihide là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên của các nền kinh tế lớn đến thăm Việt Nam kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch Covid-19. Nhật Bản đứng thứ hai sau Hàn Quốc về nguồn vốn FDI của Việt Nam trên cơ sở lũy kế trong năm 2019 và cũng là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam.

Việt Nam và Nhật Bản đều là thành viên của Hiệp ước đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hai quốc gia cũng có mối quan hệ ngày càng sâu sắc, với hơn 400.000 người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản.

Trang tin Kyodo cho biết, chuyến công du của Thủ tướng Suga đến Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ hợp tác Việt - Nhật trên nhiều lĩnh vực, trong đó thúc đẩy sáng kiến “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở” mà Việt Nam, hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm nay, đóng vai trò quan trọng.

Chuyến thăm Việt Nam cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide kể từ khi ông nhậm chức vào giữa tháng 9 vừa qua. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cam kết nước này sẽ tiếp tục đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng trong khu vực. Tờ báo trích lại phát biểu của Thủ tướng Suga Yoshihide sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 19.10.2020: “Tôi chọn Việt Nam vì Việt Nam là địa điểm thích hợp nhất để tôi gửi thông điệp này lần đầu tiên ra thế giới”.

Tờ AP đưa tin, Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Nhật Bản lần này đã ký các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và các biện pháp chống khủng bố. Việt - Nhật cơ bản đạt được thỏa thuận về Hiệp định chuyển giao thiết bị và kỹ thuật quốc phòng, được xem là một bước phát triển lớn trong hợp tác an ninh - quốc phòng giữa hai nước.

Nhật Bản là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều đạt trong năm nay đã lên đến 28,6 tỷ USD. Nhật Bản là nước dành viện trợ phát triển chính thức ODA lớn nhất cho Việt Nam với 23,76 tỷ USD vào năm 2019.

Chính phủ Nhật Bản đang hỗ trợ các công ty nước này đầu tư vào Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác để giảm bớt sự phụ thuộc của Nhật Bản vào ngành sản xuất và các doanh nghiệp khác ở Trung Quốc. Việt - Nhật nhất trí về sự cần thiết phải hợp tác đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro.

Nhiều bài viết trong làng truyền thông quốc tế nhấn mạnh, hai nhà lãnh đạo của Việt Nam và Nhật Bản cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Thủ tướng Suga Yoshihide cho biết Nhật Bản phản đối bất kỳ bước đi nào nhằm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông. 

Theo Reuters, Việt Nam là một lựa chọn ưa thích của nhiều công ty Nhật Bản. Một nửa trong số 30 công ty Nhật Bản đã sử dụng chương trình 23,5 tỷ yên của Chính phủ nước Nhật để đa dạng hóa chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á đã nhắm mục tiêu vào Việt Nam.

Việt Nam và Nhật Bản nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế với việc “trao đổi 12 văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực” gồm kỹ thuật số, môi trường, năng lượng, cơ sở hạ tầng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Truyền thông quốc tế đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của tân Thủ tướng Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO