Ứng dụng công nghệ trong chăm sóc sức khỏe tại Ấn Độ

NAM VIỆT 25/08/2020 16:44

(QNO) - Là quốc gia đông dân thứ hai thế giới với khoảng 1,38 tỷ người, hiện nay Ấn Độ xem việc ứng dụng kỹ thuật số là cách duy nhất để giải quyết gánh nặng của hệ thống y tế công cộng.

Một bác sĩ nói chuyện với một bệnh nhân qua cuộc gọi video, tại một bệnh viện ở Gurugram, Ấn Độ. Ảnh: Reuters
Bác sĩ nói chuyện với bệnh nhân qua cuộc gọi video tại một bệnh viện ở Gurugram, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Suốt một tuần trong tháng 4 vừa qua khi Ấn Độ gồng mình chống chọi với đại dịch Covid-19, bà Bharati Kumar thức dậy thấy trong người ớn lạnh nhưng toát mồ hôi. Bà Bharati Kumar cần đến bác sĩ. Bà đặt lịch hẹn trên một trang web chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số và nói chuyện qua video với một bác sĩ để được tư vấn, khám bệnh. Sau đó, bà được nhận thuốc điều trị bệnh tại nhà. 

Với việc ứng dụng công nghệ, y tế từ xa (telemedicine) không chỉ để chẩn đoán bệnh mà theo dõi người bệnh từ xa, được nhắc đến khi khi Ấn Độ bắt đầu số hóa lĩnh vực y tế nhiều năm nay. Song việc này thực sự được thúc đẩy lúc đại dịch Covid-19 diễn ra gây thiếu hụt các lực lượng y tế tuyến đầu cũng như trang thiết bị chống dịch. 

Dịch vụ này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân, vốn khá phổ biến ở các nước phát triển. Việc sử dụng dịch vụ trong dịch Covid-19 giúp hạn chế đi lại và tiếp xúc trực tiếp, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

Quy mô thị trường chăm sóc sức khỏe thông minh toàn cầu được định giá 143,6 tỷ USD vào năm ngoái và dự kiến sẽ tăng trưởng hằng năm là 16,2% trong giai đoạn 2020 - 2027. 

Một chương trình y tế kỹ thuật số quốc gia Ấn Độ được khởi động vào tháng 2 năm nay khi đại dịch Covid-19 bắt đầu lây lan nhanh. Một tháng sau đó, Chính phủ đã ban hành hướng dẫn về y tế từ xa.

Đặc biệt, trong bài phát biểu nhân kỷ niệm Ngày Độc lập (15.8) vừa qua, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố khởi động dự án lưu trữ thông tin sức khỏe cho toàn dân mang tên “Sứ mệnh y tế kỹ thuật số quốc gia”. Theo đó, mỗi người dân Ấn Độ sẽ có một ID lưu hồ sơ sức khỏe cá nhân bao gồm các xét nghiệm y tế, tiền sử bệnh, đơn thuốc cùng các thông tin y tế khác.

Ông Prashant Tandon - đồng sáng lập của 1mg Technologies - một ứng dụng chăm sóc sức khỏe tại Ấn Độ, cho biết: “Chính sách rõ ràng của Chính phủ khiến chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số trở thành xu hướng chủ đạo. Nó sẽ thu hút nhiều đầu tư tư nhân hơn, chăm sóc sức khỏe cộng đồng trở nên toàn diện hơn”.

Hơn nữa, ở một quốc gia chỉ có 1% GDP được chi cho chăm sóc sức khỏe cộng đồng và trung bình một bác sĩ của Chính phủ chăm sóc cho hơn 11.000 người, các công ty cho rằng y tế kỹ thuật số là cách duy nhất để nhiều người Ấn Độ tiếp cận toàn diện hơn với hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Tại Ấn Độ, hiệu thuốc điện tử, nền tảng để mua thuốc qua phương tiện trực tuyến bằng cách sử dụng internet và những đơn đặt hàng này được giao tận nơi của khách hàng, dưới sự giám sát của quy tắc về thuốc và mỹ phẩm của Chính phủ đang phát triển nhanh. Cạnh đó, xu hướng thanh toán không tiền mặt tăng mạnh tại Ấn Độ trong thời gian qua. 

Nhưng những người Ấn Độ cần chăm sóc sức khỏe từ xa nhất - người già, người nghèo ở nông thôn - cũng là những người khó tiếp cận kỹ thuật số nhất. Do đó, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe phải đối mặt với câu hỏi về cách họ sẽ mở rộng quy mô, cung cấp chẩn đoán chất lượng và dữ liệu sức khỏe an toàn.

Lalitesh Katragadda - một doanh nhân đang giúp xây dựng hệ thống y tế quốc gia, thừa nhận đây sẽ là một chặng đường dài nhưng ông hy vọng cơ sở hạ tầng cho y tế từ xa tại Ấn Độ sẽ hoàn thành trong vòng 3 năm tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng dụng công nghệ trong chăm sóc sức khỏe tại Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO