Ứng dụng công nghệ trong cuộc chiến chống Covid-19

QUỐC HƯNG 17/02/2020 16:57

(QNO) - Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ góp phần ngăn chặn lây lan của dịch bệnh.

Tại phòng thì nghiệm Inovio, Mỹ. Ảnh: Gettyimages
Phòng thí nghiệm Inovio, Mỹ. Ảnh: Gettyimages

Các nhà khoa học của Phòng thí nghiệm Inovio ở San Diego (Mỹ) vừa thông báo đã tìm ra một loại vắc xin ngừa vi rút corona chủng mới (Covid-19) thông qua việc sử dụng công nghệ thuật toán để giải trình tự gen của vi rút corona mới.

Đáng chú ý, loại vắc xin này đã được thử nghiệm trên chuột và các động vật khác, sau đó sẽ áp dụng lên người. Nếu thử nghiệm thành công, vắc xin sẽ được đưa ra thị trường trong vòng 1 năm tới. Phòng thí nghiệm Inovio từng nghiên cứu thành công các loại vắc xin chống vi rút Zika, MERS và Ebola.

Một số công ty công nghệ ở Nhật Bản sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp thông tin cho người dân về dịch Covid-19. Như Line Corporation - công ty quản lý ứng dụng nhắn tin LINE, vừa thiết lập tài khoản chính thức của Bộ Y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản trên ứng dụng này, sử dụng AI để trả lời câu hỏi của người dân liên quan đến thông tin liên quan đến dịch bệnh. 

JD.com thông báo nền tảng trợ lý ảo thông minh sử dụng AI của công ty đã được tích hợp vào tài khoản WeChat của văn phòng chính quyền thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) để có thể tự động trả lời yêu cầu của người dùng dựa trên dữ liệu mới nhất về dịch. Ngoài ra, ứng dụng này còn bao gồm nhiều chức năng khác như tự động sàng lọc dịch bệnh, điều tra lâm sàng và định hướng y tế.

Bản đồ về dịch Covid-19 từ ứng dụng Healthmap. Ảnh: healthmap
Bản đồ về dịch Covid-19 từ ứng dụng Healthmap. Ảnh: Healthmap

Healthmap - một hệ thống thông tin điện tử tự động tham gia theo dõi sự bùng phát của vi rút corona và sử dụng công nghệ AI để quét các bài đăng trên các trang tin tức, phương tiện truyền thông xã hội từ nguồn tin cậy để tạo ra một bản đồ của vi rút, có thể hữu ích cho các quan chức y tế.

Đại học Johns Hopkins (Mỹ) phát triển một bảng điều khiển trực tuyến để trực quan hóa và theo dõi các trường hợp nhiễm bệnh được báo cáo theo thời gian hàng ngày. Dữ liệu về tình hình dịch bệnh được thu thập từ nhiều nguồn như Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Ủy ban Sức khỏe Trung Quốc…

Tại Trung Quốc, những chiếc máy bay không người lái (drone) có gắn loa khi bay khắp nơi để kiểm tra, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang hoặc về nhà trong khi Covid-19 diễn biến khó lường. Máy bay không người lái cũng có thể mang theo khoảng 10kg chất khử trùng, với diện tích phun 5.000m2 mỗi lần.

Nhiều bệnh viện trên thế gới khai thác rô bốt để chăm sóc bệnh nhân Covid-19. Rô bốt có thể lấy thông tin của bệnh nhân, dọn dẹp phong bệnh và liên hệ với nhân viên y tế bên ngoài khu vực cách ly, một phương tiện để ngăn chặn vi rút truyền sang nhân viên y tế.

Máy bay không người lái góp phần ngăn chặn lây lan dich Covid-19. Ảnh: Reuters
Máy bay không người lái góp phần ngăn chặn lây lan dich Covid-19. Ảnh: Reuters

Ngày 13.2, WHO tổ chức một cuộc họp kéo dài một ngày với một số hãng công nghệ hàng đầu, bao gồm Facebook, Amazon và Google nhằm đẩy mạnh các nỗ lực chống lại tin tức giả về Covid-19.

Trong lúc này, Bắc Kinh (Trung Quốc) đang triển khai hàng loạt hệ thống sàng lọc thân nhiệt tích hợp AI ở nhiều địa điểm khác nhau nhằm hạn chế sự lây lan corona. Những hệ thống này có khả năng đo nhiệt độ từ xa, xuyên qua khẩu trang, mũ và sàng lọc được nhiều người cùng lúc...

Ngoài ra, điện toán đam mây miễn phí của Baidu và Alibaba cũng được các nhà nghiên cứu áp dụng để tìm ra các phương pháp chữa trị, thuốc phòng chống dịch bệnh...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng dụng công nghệ trong cuộc chiến chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO