Ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp tại Ấn Độ

QUỐC HƯNG 09/12/2020 17:04

(QNO) - Bằng việc sử dụng công nghệ dữ liệu (data) và trí tuệ nhân tạo (AI), các công ty khởi nghiệp (startup) Ấn Độ đang giúp nhiều nông dân nước này cải thiện sản xuất và sinh kế.

Nông dân Ấn Độ vào mùa thu hoạch. Ảnh: Globaltimes
Nông dân Ấn Độ vào mùa thu hoạch cây trồng. Ảnh: Globaltimes

Sangamesh Tallikoti - một nông dân trồng cà chua ở Karnataka (bang miền Nam Ấn Độ), là một trong những người được hưởng lợi ứng dụng nông nghiệp công nghệ.

Nhờ vào hướng dẫn từ ứng dụng của dịch vụ tư vấn canh tác Fasal, trang trại của Sangamesh Tallikoti có thể giảm được lượng nước tưới tiêu cho sản xuất đến 60% so với trước đây trong khi năng suất cây trồng và thu nhập tăng cao.

Với nền tảng AI, Fasal gửi các hướng dẫn hằng ngày đến điện thoại thông minh của nông dân trồng, chẳng hạn như lượng nước tưới cho cây trồng và vào thời điểm nào là thích hợp.

Nền tảng này thu thập dữ liệu, như nhiệt độ và độ ẩm của đất sản xuất, thông qua các cảm biến được cài đặt trên các cánh đồng, được truyền đến mạng lưới máy tính của Fasal.

Sau đó, mạng lưới này kết hợp thông tin thu thập thực tế với các chi tiết dự báo thời tiết tại phương để phân tích bằng hệ thống AI trước khi đưa ra lời khuyên cho nông dân.

Hiện có khoảng 1.600 nông dân tại 4 bang Ấn Độ, bao gồm cả Karnataka và miền Tây Maharashtra truy cập và sử dụng dịch vụ của Fasal.

Với việc phân tích dữ liệu thời thiết, tư vấn các phương pháp hay chiến lược canh tác, các kênh bán sản phẩm trực tiếp cho các nhà bán lẻ, các công ty khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao hay nông nghiệp thông minh trở thành trợ thủ đắc lực cho nhà nông trong thời đại sản xuất 4.0.

Theo thống kê, nông nghiệp là ngành cực kỳ quan trọng đối với một nước có 60% dân số ở nông thôn như Ấn Độ (tổng dân số 1,3 tỷ người). Do đó, các công ty khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao còn tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội quan trọng của nền kinh tế lớn thứ ba châu Á này.

Với thành công thực tế, số liệu Maple Capital Advisors - một ngân hàng đầu tư của Ấn Độ cho biết, các công ty khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ tại Ấn Độ thu hút được 244 triệu USD đầu tư vào năm 2019, tăng 350% so với năm trước đó.

Một nhà khởi nghiệp cùng công nghệ thu thập dữ liệu. Ảnh: Fasal
Một nhà khởi nghiệp cùng công nghệ thu thập dữ liệu. Ảnh: Fasal

Năm 2016, Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi công bố mục tiêu tăng gấp đôi thu nhập của nông dân vào năm 2022 bằng cách giúp họ nâng cao năng suất. Để thực hiện mục tiêu lớn này, các công ty khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ được kỳ vọng sẽ đóng vai trò không thể thiếu.

Như ULink AgriTech - một công ty khởi nghiệp trụ sở tại Maharashtra, có thể giải quyết tất cả câu hỏi liên quan đến nông nghiệp. Hay nhân viên của AgroStar có trụ sở ở thành phố Pune có thể xử lý hàng loạt câu hỏi hằng ngày từ nông dân và cung cấp hướng dẫn thông qua ứng dụng điện thoại thông minh của họ.

Mặc dù không thu phí tư vấn thông tin, nhưng công ty kiếm tiền từ việc bán và giao phân bón và hóa chất nông nghiệp trực tiếp cho nông dân từ các trung tâm phân phối của mình.

Hay ứng dụng Star Agribazar Technology cung cấp cho nông dân một nền tảng để bán sản phẩm như trái cây, rau củ cho các nhà bán lẻ, loại bỏ khâu trung gian, với giá cả và giao hàng theo đơn đặt hàng, tất cả thông qua công cụ trực tuyến.

Ông Shardul Sheth - Giám đốc điều hành của ULink AgriTech nói: “Mô hình kinh doanh của chúng tôi đã làm được hai điều: tác động trực tiếp vào việc tăng năng suất trong khi giảm chi phí canh tác cho nhà nông”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp tại Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO