Vụ bê bối gây chấn động ngành hàng không Pakistan

QUỐC HƯNG 29/06/2020 07:55

(QNO) - Hơn 30% phi công lái máy bay dân sự ở Pakistan hoạt động với giấy phép giả và không đủ điều kiện để bay.

Phát biểu trước Quốc hội Pakistan ngày 26.6, Bộ trưởng Hàng không Ghulam Sarwar Khan cho biết, 282 phi công ở Pakistan “đã không tham gia trong các cuộc thi sát hạch để được cấp bằng lái máy bay, thay vào đó họ đã trả tiền cho người khác để thi giúp và những phi công trên cũng không có kỹ thuật bay và kinh nghiệm bay”.

Theo thống kê, Pakistan có khoảng 860 phi công đang phục vụ tại các hãng hàng không nội địa, bao gồm Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) - nơi tuyển dụng đến 141 phi công nghi dùng bằng giả. 

Người phát ngôn của PIA - ông Abdullah Khan nói: “PIA thừa nhận rằng giấy phép giả không chỉ là vấn đề của PIA mà còn lan rộng ra toàn bộ ngành hàng không Pakistan”. Ông Abdullah Khan cho biết thêm, một số phi công sử dụng bằng giả cũng bay cho các hãng hàng không nước ngoài. PIA đã đình chỉ toàn bộ số phi công dùng bằng giả ngay khi sự việc bị phát giác.

Vụ bê bối trên được công bố sau khi điều tra vụ tai nạn máy bay rơi làm 97 người chết ở thành phố Karachi vào ngày 22.5.2020, cất cánh từ Lahore của Pakistan. Liệu 2 viên phi công trên chuyến bay có sử dụng chứng chỉ bay giả hay không?

Kết quả điều tra cho thấy, các phi công của chuyến bay trên trò chuyện về vi rút corona mới và liên tục phớt lờ cảnh báo từ các kiểm soát viên không lưu trước khi máy bay rơi xuống khu dân cư gần sân bay.

Pakistan vừa sa thải 5 quan chức là những người nắm giữ chức vụ quan trọng trong ngành hàng không, những người này có thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

Liên quan đến vấn đề trên, Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định tạm dừng bay đối với 27 phi công quốc tịch Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam để rà soát bằng lái. Cục sẽ báo cáo kết quả rà soát lên Bộ Giao thông vận tải trước ngày 31.7 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ bê bối gây chấn động ngành hàng không Pakistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO