WHO: Ca nhiễm Covid-19 trong ngày tăng cao chưa từng thấy

QUỐC HƯNG 14/09/2020 14:11

(QNO) - Tính đến sáng 14.9, thế giới vượt 29 triệu người nhiễm Covid-19, trong đó gần 928 nghìn ca tử vong.

Học sinh khắp nơi trên thế giới quay lại trường học với các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm Covid-19. Ảnh: Reuters
Học sinh khắp nơi trên thế giới quay lại trường học với các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm Covid-19. Ảnh: Reuters

Ca nhiễm mới cao kỷ lục

Chỉ trong ngày 13.9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu tăng thêm khoảng 308 nghìn ca, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên hơn 29,1 triệu. Trong đó, Ấn Độ báo cáo hơn 94 nghìn ca nhiễm mới, tiếp theo là Mỹ với 46 nghìn ca và Brazil gần 44 nghìn ca. Theo WHO, số ca nhiễm Covid-19 ngày qua tăng cao chưa từng thấy.

Tại Đông Nam Á, Philippines là quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của khu vực với hơn 261 nghìn ca nhiễm và 4.400 ca tử vong. Tuy nhiên, Philippines quyết định nới lỏng quy định giãn cách xã hội trên phương tiện giao thông công cộng từ ngày 14.9 trong bối cảnh nền kinh tế mở cửa trở lại và bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang hay tấm chắn che mặt.

Israel - quốc gia đầu tiên tái phong tỏa toàn quốc vì Covid-19

Chính phủ Israel vừa thông báo quyết định đóng cửa toàn bộ đất nước trong thời gian 3 tuần kể từ ngày 18.9 để ngăn chặn sự lây lan vi rút corona trong đợt bùng phát mới của dịch bệnh. Đây là quốc gia đầu tiên tái phong tỏa toàn quốc vì Covid-19.

Theo đó, trường học và trung tâm mua sắm sẽ đóng cửa nhưng siêu thị và hiệu thuốc vẫn được phép mở cửa. Khu vực công sẽ hoạt động với ít nhân viên hơn, nhưng các văn phòng phi chính phủ và doanh nghiệp sẽ được mở nếu không đón tiếp khách hàng. Người dân tại Israel sẽ phải ở trong phạm vi 500m từ nhà của họ trừ khi đi làm. 

Việc tụ họp trong nhà giới hạn 10 người và không quá 20 người ngoài trời. Bộ Tài chính cho biết việc đóng cửa sẽ khiến nền kinh tế nước này thiệt hại khoảng 1,88 tỷ USD.

Seoul nới lỏng giãn cách xã hội

Theo đài KBS, thủ đô Seoul và các địa phương lân cận (Hàn Quốc) quay lại giãn cách xã hội mức II từ hôm nay 14.9. Như vậy, các biện pháp phòng dịch tăng cường áp dụng với quán cà phê, quán ăn, trung tâm dạy thêm trong thời gian qua sẽ được xóa bỏ.

Tuy nhiên, mọi người phải tuân thủ nghiêm chỉnh quy tắc phòng dịch. Các quán internet trước đó bị phân loại là cơ sở có rủi ro lây nhiễm cao, nay được dỡ bỏ lệnh cấm tụ tập, nhưng cấm người dưới độ tuổi vị thành niên. Các nhà thờ về nguyên tắc vẫn phải tổ chức cầu nguyện trực tuyến.

Vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca quay lại đường đua

Sau khi các nhà quản lý cho phép, hãng dược phẩm liên doanh AstraZeneca của Anh và Thụy Điển thông báo mở lại các cuộc thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 trên người tại Anh và Brazil, sau vài ngày tạm đình chỉ vì có thể xảy ra tác dụng phụ ở một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vắc xin này trước đó.

Vắc xin tiềm năng của thế giới vừa nối lại đường đua. Ảnh: dnaindia
AZD1222 - một trong những vắc xin tiềm năng của thế giới vừa nối lại đường đua. Ảnh: dnaindia

Lần này, AstraZeneca thực hiện thử nghiệm lâm sàng theo cách thức ngẫu nghiên đối với vắc xin AZD1222 - một trong những loại vắc xin được đánh giá có tiềm năng nhất ngừa Covid-19 hiện nay. 

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock hoan nghênh việc khởi động lại này và cho biết đây là tin tốt cho tất cả mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
WHO: Ca nhiễm Covid-19 trong ngày tăng cao chưa từng thấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO