WHO: 'Không có bằng chứng Covid-19 lây lan qua thực phẩm'

QNN 14/08/2020 14:43

(QNO) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng nhiều chuyên gia thế giới lên tiếng trấn an người tiêu dùng về việc sử dụng thực phẩm bao gồm thực phẩm đông lạnh, đóng gói. 

Tại một siêu thị ở Tokyo, Nhật Bản: Ảnh: AFP
Tại một siêu thị ở Tokyo, Nhật Bản: Ảnh: AFP

WHO chính thức lên tiếng khi một số thành phố tại Trung Quốc mới đây thông báo họ phát hiện vi rút corona mới có trên bề mặt bao bì thực phẩm đông lạnh. Như ngày 13.8, cơ quan chức năng của thành phố Thâm Quyến cho biết phát hiện một mẫu phẩm lấy trên bề mặt sản phẩm cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19. 

Ngay sau đó, các cơ quan y tế của thành phố trên lập tức truy tìm và kiểm tra tất cả những trường hợp có thể đã tiếp xúc với các sản phẩm nhập khẩu từ Brazil. Theo kết quả xét nghiệm ban đầu, không ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19 nào.

Cũng trong ngày 13.8, trong cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ, người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan, nói: “Mọi người không nên sợ thực phẩm, hay việc đóng gói, chế biến, chuyển giao thực phẩm bởi không có bằng chứng thực phẩm hay chuỗi thực phẩm tham dự vào việc lây lan của vi rút corona mới. Mọi người nên cảm thấy thoải mái và an toàn".

"Mặc dù vi rút mới có thể tồn tại trên các bề mặt trong vài giờ hoặc lên đến vài ngày (tùy thuộc vào loại bề mặt), nhưng rất ít khả năng vi rút sẽ tồn tại trên bề mặt sau khi được di chuyển" - WHO báo cáo thêm. 

Tương tự, Tiến sĩ Ian Williams - Giám đốc chi nhánh Phòng ngừa và ứng phó với dịch bệnh (CDC) thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (Mỹ), người chuyên điều tra các bệnh lây truyền qua đường thực phẩm và nước trước đây cho biết, không có bằng chứng cho thấy Covid-19 là do thực phẩm gây ra hoặc do dịch vụ thực phẩm.

Ông Williams nói: “Đây thực sự là căn bệnh của đường hô hấp, giữa người với người”. Cũng theo CDC, Covid-19 phần lớn lây lan qua các giọt bắn đường hô hấp khi người bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Các cách tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan là chúng ta thực hiện tốt các biện pháp giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hay các dung dịch sát khuẩn và phải che chắn khi ho hoặc hắt hơi".

Nhưng cũng theo CDC, chúng ta có thể nhiễm Covid-19 bằng cách chạm vào bề mặt có nhiễm vi rút, bao gồm cả bao bì thực phẩm, sau đó chạm vào mặt. Nhưng chúng ta có thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh bằng cách rửa tay với xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây sau khi xử lý bao bì thực phẩm. Cẩn thận như vậy là cần thiết, rất an toàn cho chúng ta.

Theo các chuyên gia, vi rút corona không thể sinh sôi trong thực phẩm, chúng cần động vật sống hoặc vật chủ là người để tồn tại và sinh sôi. Còn Jin Dong Yan, Giáo sư vi rút học tại Đại học Hồng Kông nhận định, vi rút corona không thể nhân lên trên bề mặt thực phẩm hoặc bao bì mà nó trở nên yếu. Do đó, việc lây nhiễm qua hình thức này là rất hiếm. 

Còn Tiến sĩ Angela Rasmussen, nhà vi rút học tại Đại học Columbia thì, ngay cả khi vi rút corona mới xâm nhập vào thức ăn của bạn, axit trong dạ dày sẽ giết chết nó. Bà nó: “Khi bạn ăn bất kỳ loại thức ăn nào, dù nóng hay lạnh, thức ăn đó sẽ đi thẳng xuống dạ dày của bạn, nơi có môi trường có độ axit cao, độ pH thấp sẽ tiêu diệt được vi rút này”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
WHO: 'Không có bằng chứng Covid-19 lây lan qua thực phẩm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO