Xây dựng bình đẳng mới trong thế giới Covid-19

QUỐC HƯNG 07/03/2021 15:34

(QNO) - Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ (8.3) năm nay, Liên hiệp quốc đề cao vai trò của phụ nữ trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu cũng như vai trò của những nhà lãnh đạo nữ trong xây dựng tương lai bình đẳng mới trong thế giới Covid-19.

Nữ Thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern. Ảnh: AP
Nữ Thủ tướng New Zealand - Jacinda Ardern. Ảnh: AP

Hơn một năm đối phó với sự xuất hiện của vi rút corona mới (SARS-CoV-2) đến nay khiến gần 117 triệu người mắc toàn cầu, trong đó khoảng 2,6 triệu người không qua khỏi, các quốc gia và cộng đồng bắt đầu khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, trở lại cuộc sống bình thường mới.

Ở đó, phụ nữ - những người vốn rất dễ bị tổn thương do đại dịch Covid-19, được ghi nhận có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng cuộc sống mới, phồn vinh hơn. Đặc biệt, nhiều lãnh đạo nữ định hình các quyết định quan trọng, đang được thực thi khi các chính phủ ứng phó và phục hồi sau đại dịch Covid-19, những lựa chọn sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc của người dân nói riêng và hành tinh này cho các thế hệ mai sau.

Vì vậy, ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2021 có chủ đề “Hành trình phụ nữ trong lãnh đạo: Xây dựng tương lai bình đẳng mới trong thế giới Covid-19”, tôn vinh những nỗ của phụ nữ toàn cầu kể cả trong ứng phó và phục hồi sau đại dịch, phát huy vai trò của phụ nữ trong xã hội hướng tới bình đẳng giới.

Quỹ Phụ nữ của Liên hiệp quốc nhận định, sự tham gia đầy đủ của nữ giới là yếu tố quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 cũng như thúc đẩy tiến trình hòa bình trên thế giới.

Những người phụ nữ ấy từ các nhà lãnh đạo chính phủ như ở Ethiopia, Phần Lan, Đức, Iceland, New Zealand đến nhân viên y tế tham gia tuyến đầu chống dịch, các chủ cửa hàng tạp hóa, tham gia sản xuất, các bà mẹ, người chăm sóc sức khỏe gia đình, giảng dạy học tập từ xa, tham gia vận chuyển và cung cấp nhu yếu phẩm… trong bối cảnh đại dịch.

Như thành công chống dịch Covid-19 của New Zealand được cộng đồng quốc tế ca ngợi, góp phần vào cuộc chiến đẩy lùi corona toàn cầu. Tháng 1 vừa qua, Viện Lowy của Australia xếp New Zealand là quốc gia đứng đầu trong bảng xếp hạng 100 quốc gia có thành tích chống dịch Covid-19 tốt nhất thế giới, đứng vị trí thứ hai là Việt Nam.

Với những quyết sách hiệu quả của bà Jacinda Ardern - Thủ tướng New Zealand trong xử lý đại dịch, New Zealand hạn chế tối đa thiệt hại từ khủng hoảng corona mới, trở thành điển hình tiêu biểu trong kiểm soát dịch Covid-19 khi chỉ có 26 ca tử vong trên 5 triệu dân đến nay.

Một trong những nhà khoa học nữ tham gia cuộc chiến chống Covid-19. Ảnh: ítock
Một trong những nhà khoa học nữ tham gia cuộc chiến chống Covid-19. Ảnh: ítock

Nhân kỷ niệm 111 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8.3.1910 - 8.3.2021), Cơ quan Liên hiệp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) đồng thời ca ngợi những bước đột phá về trọng trách của nữ giới đối với các vấn đề khu vực và quốc tế như việc bà Ngozi Okonjo-Iweala (Nigeria) làm nên lịch sử khi được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào ngày 15.2 vừa qua, trở thành người phụ nữ đầu tiên và là người châu Phi đầu tiên giữ chức vụ này.

Bên cạnh đó, bà Kristalina Georgieva (Bulgaria) được chọn làm Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) từ năm 2019 hay Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hiện có lãnh đạo là bà Christine Lagarde… mà những quyết sách của các nhà lãnh đạo nữ này góp phần mang tính định hình sự hồi phục kinh tế của nhiều quốc gia, khu vực và thế giới sau đại dịch Covid-19.

Bà Phumzile Mlambo-Ngcuka - Giám đốc điều hành UN Women phát biểu: “Không có quốc gia nào thịnh vượng nếu không có sự tham gia của phụ nữ. Chúng ta cần sự đại diện của phụ nữ phản ánh tất cả phụ nữ và trẻ em gái trong tất cả sự đa dạng và khả năng của họ cũng như trong tất cả tình huống văn hóa, xã hội, kinh tế và chính trị. Đây là cách duy nhất để chúng ta có được sự thay đổi xã hội thực sự, kết hợp phụ nữ trong việc ra quyết định vì bình đẳng và mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng bình đẳng mới trong thế giới Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO