Y bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại Mỹ

QUỐC HƯNG 16/04/2020 16:50

(QNO) - Số người chết vì vi rút corona tại Mỹ cao nhất thế giới và đang tiếp tục tăng mạnh. Những người tuyến đầu chống dịch hằng ngày vật lộn với cuộc chiến khốc liệt này, như tại một bệnh viện ở bang Maryland.

Y tá
Điều dưỡng Julia Trainor tại một bệnh viện ở Maryland, Mỹ. Ảnh: Reuters

Đối với nữ điều dưỡng Julia Trainor, làm việc trong mùa dịch Covid-19 là những ngày khó khăn nhất trong sự nghiệp của cô và đồng nghiệp ở bệnh viện đến tận bây giờ.

Các ca trực kéo dài hơn bình thường và cả những cảnh đau lòng trong một bệnh viện ở Maryland - nơi đội ngũ nhân viên y tế tận tụy ngày đêm chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân corona trong nhiều ngày liền mà không thể trở về nhà để tránh lây nhiễm. Còn người thân cũng không thể vào thăm bệnh nhân.

Một bệnh nhân nữ được đặt nội khí quản nhằm duy trì sự thông thoáng của đường thở và không được được phép tiếp xúc với người nhà. “Tôi phải giúp bệnh nhân được nghe tiếng nói của chồng qua điện thoại rằng anh ấy yêu vợ rất nhiều. Và sau đó tôi phải lau nước mắt cho cô ấy” - Julia Trainor kể.    

Julia Trainor hiện làm tại khoa chăm sóc đặc biệt và từng chứng kiến bệnh nhân trở nặng nhưng với bệnh nhân Covid-19 thì không giống như thế. Thật đau lòng khi người nhiễm Covid-19 qua đời tại khắp các bệnh viện mà không có người thân bên cạnh. Họ ra đi trong cô độc.

Bệnh Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao. Tính đến sáng 16.4 có gần 650 nghìn người nhiễm, trong đó hơn 28 nghìn ca tử vong trên khắp nước Mỹ. Tại bang Maryland - nơi hàng nghìn người nhiễm bệnh với hàng trăm ca tử vong, người dân được lệnh ở nhà kể từ ngày 30.3 để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh. Một số y tá và bác sĩ tại một bệnh viện ở bang này chia sẻ, họ phải chăm sóc bệnh nhân về mọi mặt khi không được cận kề với người thân.

Bác sĩ
Cũng như nhiều nhân viên y tế trên toàn cầu, cuộc chiến chống Covid-19 rất khốc liệt  trong sự nghiệp của bác sĩ Laura Bontempo. Ảnh: Reuters

Bệnh viện quá tải, các y bác sĩ không có thời gian để nghỉ ngơi trong suốt ca trực. Y tá Martine Bell cho biết, nhân viên y tế được phun thuốc khử trùng chống vi rút corona sau ca nhiễm, tháo thiết bị bảo vệ cá nhân và vệ sinh ngay lập tức trước khi trở về nhà.

Nhân viên y tế đã và đang tích cực điều trị cho bệnh nhân và cũng biết trước được nguy cơ lây nhiễm từ họ. Song, tất phải vừa nỗ lực để vừa cứu bệnh nhân, vừa đảm bảo an toàn cho chính mình và gia đình, cộng đồng. 

Sheehan - một nhân viên của bệnh viện cho biết cuộc chiến dịch bệnh này có điều khác biệt là chúng ta chưa biết nhiều điều về căn bệnh này. Cô nói: “Tôi nghĩ rằng thời điểm khó khăn nhất là nỗi sợ hãi tồn tại trong tất cả chúng ta. Có rất nhiều điều chưa biết ngay bây giờ. Chúng ta lo sợ những gì sẽ xảy ra vào ngày mai, phòng cấp cứu sẽ trông như thế nào vào tuần tới. Các đồng nghiệp của chúng tôi, liệu có thêm nhiều người sẽ ngã bệnh nữa không. Chúng tôi cũng lo sợ rằng chúng tôi có thể là người mang mầm bệnh không triệu chứng và mang vi rút này về nhà”.

Nhiều nhân viên y tế trên khắp nước Mỹ đang phải đối mặt với rủi ro khi tình trạng thiếu thiết bị y tế vẫn diễn ra. Mỗi khi có tin y bác sĩ ngã bệnh, hệ thống y tế càng gặp khó khăn, như trong đại dịch này. 

Đến ngày 11.4 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận hơn 22 nghìn trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 là nhân viên y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Y bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO