Bóng đá Việt Nam tại AFC Cup 2020: Cơ hội nào cho TP.Hồ Chí Minh và Than Quảng Ninh?

ANH SẮC 16/02/2020 06:50

Sau chiến tích vào đến trận chung kết liên khu vực của Hà Nội tại mùa giải năm 2019, liệu TP.Hồ Chí Minh và Than Quảng Ninh có tiếp bước đội bóng đồng hương ở AFC Cup 2020?

Than Quảng Ninh có bước khởi đầu AFC Cup bằng trận thua đậm. Ảnh: A.S
Than Quảng Ninh có bước khởi đầu AFC Cup bằng trận thua đậm. Ảnh: A.S

Quân binh hùng mạnh

Thất bại trước Hà Nội ở cuộc đua vô địch V-League cũng như Cúp quốc gia 2019 càng khiến cho TP.Hồ Chí Minh quyết tâm hơn trong việc chinh phục ngôi vị cao nhất bóng đá Việt Nam khi trở thành đội bóng “bạo chi” nhất trên thị trường chuyển nhượng chuẩn bị cho mùa giải 2020. Trong khi đội bóng thủ đô mất quyền tham dự đấu trường châu lục thì đội bóng thành phố mang tên Bác có dịp bước ra “biển lớn”. Trước cơ hội “ngàn năm có một” này, đội bóng của HLV Chung Hae Seong cải tổ mạnh mẽ về mặt lực lượng. Hàng loạt tân binh đến với sân Thống Nhất, trong đó không ít ngôi sao như Công Phượng, Huy Toàn, thủ môn Tiến Dũng hay cặp hậu vệ của Hoàng Anh Gia Lai là Đức Lương, Văn Sơn. Họ cũng thay thế các ngoại binh khá hay mùa trước bằng dàn ngoại binh được đánh giá chất lượng hơn để thực hiện mục tiêu cao ở mùa giải mới. Với việc bổ sung nhiều hảo thủ bên cạnh các đồng đội cũ hàng “sao” như Phi Sơn, Hoàng Thịnh, Hữu Tuấn, thủ môn Thanh Thắng, TP.Hồ Chí Minh được coi là đối thủ có thể cạnh tranh sòng phẳng trong cuộc chiến đường dài với nhà đương kim vô địch Hà Nội.

Trong khi đó, có phần lặng lẽ hơn so với TP.Hồ Chí Minh hay Thanh Hóa nhưng Than Quảng Ninh vẫn tạo ra nhiều điều đáng chú ý trong kỳ chuyển nhượng vừa qua. Những hợp đồng mới của họ đều đáng “đồng tiền bát gạo” và đã chứng minh thực tiễn tại sân cỏ V-League, trong đó cặp song sát đến từ Hải Phòng là Fagan và Lynch hứa hẹn rất đáng xem. Đó là chưa kể, đội bóng của HLV Phan Thanh Hùng có sự ổn định hơn đội bóng của HLV Chung Hae Seong nhờ vị chiến lược gia người Đà Nẵng đã gắn bó nơi đây nhiều mùa giải và vẫn giữ được những cầu thủ tài năng như Hồng Quân, Xuân Tú, Hải Huy. Điều đó cho thấy đội bóng vùng mỏ có đủ cơ sở và tràn đầy tự tin về một tương lai tốt đẹp ở mùa giải mới dù chinh chiến cùng lúc trên 2 mặt trận trong nước và châu lục.

Cơ hội nào ở AFC Cup?

Tại mùa giải 2020, có lẽ không ai khác mà chính TP.Hồ Chí Minh và Than Quảng Ninh mới là những đội đủ sức cạnh tranh chức vô địch V-League lẫn Cúp quốc gia với Hà Nội. Nhưng ở sân chơi AFC Cup, liệu họ có tiếp bước được thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm để làm rạng danh bóng đá Việt Nam?

Về mặt lực lượng, TP.Hồ Chí Minh được xem là khá mạnh và có chiều sâu đội hình. Tuy nhiên, đó là trên lý thuyết, còn thực tế sân cỏ chưa thể trả lời, đặc biệt trong hoàn cảnh mùa giải mới của bóng đá Việt Nam vẫn chưa khai diễn do ảnh hưởng dịch cúm Covid-19. Hơn nữa, các quân binh trong tay của HLV Chung Hae Seong còn khá mới, chưa có nhiều thời gian thi đấu cùng nhau nên yếu tố chiến thuật, hiểu nhau trên sân giữa các cầu thủ chắc chắn chưa đạt hiệu quả cao. Điều này thể hiện khá rõ trong trận hòa 2-2 với Yangon United ở lượt trận mở màn AFC Cup cách đây mấy ngày. Vì vậy, nằm ở bảng đấu với các đối thủ không được đánh giá cao đến từ Singgapore, Lào và Myanmar, song khả năng vượt qua vòng bảng của Công Phượng cùng các đồng đội được nhận định sẽ không hề dễ dàng.

Than Quảng Ninh còn khó khăn hơn khi ở chung bảng với các đội bóng rất mạnh và thường xuyên góp mặt ở sân chơi châu lục như Ceres Negros của Philippines hay Bali United của Indonesia. Giữa tuần qua, ngay trong trận đấu đầu tiên họ đã nhận thất bại thảm hại 1-4 khi làm khách trên đất Indonesia phần nào cho thấy khó khăn mà thầy trò HLV Phan Thanh Hùng phải đối mặt tại đấu trường AFC Cup năm nay. Chưa nói đến điều gì cao xa hơn, có lẽ chỉ để vượt qua vòng bảng, Than Quảng Ninh phải nỗ lực hơn rất nhiều mới có thể đạt được. Còn không, họ phải nói lời chia tay sớm như lần trước.

Mỗi đội có kết quả xuất hành ở mùa giải mới khác nhau nhưng đều có điểm chung là khá nhọc nhằn. Cũng như các đội bóng Việt Nam tại sân chơi tầm châu lục, tham vọng của Than Quảng Ninh và TP.Hồ Chí Minh đến đâu vẫn là câu hỏi cần thời gian nhiều hơn mới có lời đáp. Hơn nữa, vượt qua vòng bảng, các đối thủ vòng trong rất mạnh và đó mới là lúc đội bóng Việt Nam thể hiện quyết tâm và khẳng định thực lực của mình. Vạn sự khởi đầu nan. HLV Phan Thanh Hùng và Chung Hae Seong cùng các học trò cần sự tự tin để mang lại niềm vui cho khán giả Việt Nam trong các trận đấu tại đấu trường AFC Cup sắp tới như Hà Nội đã làm ở mùa giải 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bóng đá Việt Nam tại AFC Cup 2020: Cơ hội nào cho TP.Hồ Chí Minh và Than Quảng Ninh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO