Buông Cúp?

AN NHI 06/06/2020 06:23

Đã có những câu hỏi đặt ra sau hai vòng đấu đầu tiên của đấu trường Cúp quốc gia năm 2020 khi một số đội bóng V-League bất ngờ thất bại trước đàn em hạng Nhất. Phải chăng họ chủ động “buông” cúp?

HLV Phạm Minh Đức coi Cúp quốc gia là trận đấu tập huấn chuyên môn cao. Ảnh: A.N
HLV Phạm Minh Đức coi Cúp quốc gia là trận đấu tập huấn chuyên môn cao. Ảnh: A.N

Cúp quốc gia chưa bao giờ là sân chơi để các đội bóng tỷ thí, trừ khi giải đấu này dần đi về các vòng cuối cùng như bán kết, chung kết. Cũng dễ hiểu khi vào thời điểm ấy, các đội bóng đã hoàn thành mục tiêu của mình hoặc hết nhiệm vụ của mùa giải V-League hoặc giải hạng Nhất, chỉ còn đấu trường cúp để phấn đấu gom tiền thưởng và danh hiệu. Do đó, dễ dàng nhận ra phần lớn các trận đấu vòng ngoài tại Cúp quốc gia gần như chỉ là nơi thể hiện của những cầu thủ dự bị, trẻ, ít có cơ hội ra sân ở V-League hay hạng Nhất.

Không chỉ vậy, sự nhiệt tình, nỗ lực của các cầu thủ trên sân cũng không cao. HLV Phạm Minh Đức của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sau khi cùng các học trò của mình vượt qua Quảng Nam không ngần ngại nói rằng, chúng tôi coi đây là trận đấu tập huấn có chất lượng chuyên môn tốt để chuẩn bị cho V-League sắp tới.

Theo hệ quy chiếu đó thì việc một số đội bóng V-League vừa bị đàn em hất văng khỏi Cúp quốc gia không có gì lạ. Hải Phòng trong ngày lên Cao Lãnh thiếu quyết tâm đã bị Đồng Tháp dù mất gần một nửa đội hình vẫn dễ dàng đánh bại. Tương tự, Sài Gòn dưới trướng của HLV Vũ Tiến Thành chơi rất hay cũng chuốc lấy thất bại trước sức trẻ và sự nhiệt huyết của chủ nhà Bà Rịa Vũng Tàu. Chưa hết, đàn anh Sông Lam Nghệ An bị mất mặt ngay tại Vinh khi để đoàn quân của HLV Trần Minh Chiến chơi ngang ngửa rồi cuối cùng hạ gục trên chấm luân lưu.

Không đến nỗi phải hổ thẹn như các đồng nghiệp, song cúi đầu rời Cúp quốc gia ngay khi vừa bắt đầu cuộc hành trình là một cảm giác không dễ chịu chút nào đối với đội bóng xứ Quảng tại nơi mà mới năm trước còn hừng hực khí thế đấu với Hà Nội trong trận chung kết. Các đội có “buông” hay không thì chỉ có họ trả lời, nhưng thực tế trên sân cho thấy “không nhìn thấy một sự nỗ lực nào” của các đội bóng vừa bị loại. Chẳng phải ngẫu nhiên mà sau trận thua Đồng Tháp, có thông tin lãnh đạo Hải Phòng có ý định thay HLV Phạm Anh Tuấn.

Nhưng ở khía cạnh khác, có thể nói sớm dừng cuộc chơi (dù chủ động hay bị động) ở đấu trường Cúp quốc gia vốn không có nhiều ý nghĩa đến sinh mệnh, sẽ mang lại nhiều điều tích cực đối với một số đội bóng mỏng về lực lượng, giúp họ dồn sức cho cuộc chiến khốc liệt tại V-League.

Cuối tuần này, tất cả bắt đầu bước vào vòng 3 V-League sau gần 3 tháng gián đoạn do dịch Covid-19. Với thể thức thi đấu phân nhóm sau lượt đi khá khắc nghiệt trong lúc đã trải qua hai vòng, các đội bóng, nhất là những đội đang xếp ở nhóm bét bảng gần như phải “vắt chân lên cổ” mà chạy trên chặng đường 11 trận còn lại. Thế nên, không phải hao tổn quá nhiều sức lực và cả các ca chấn thương tại Cúp quốc gia, các đội bóng giờ đây toàn tâm toàn ý cho mục tiêu có được kết quả cao nhất tại giải Vô địch quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Buông Cúp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO