"Công thần" gãy cánh

ANH SẮC 10/04/2021 06:30

Chiếc ghế HLV tại V-League hai vòng đấu vừa qua liên tục bị xáo trộn. Sau khi HLV Shimoda Masahiro xách gói rời khỏi đội bóng Sài Gòn chỉ sau vài “nốt nhạc”, đến lượt một HLV nhiều công trạng như Chu Đình Nghiêm cũng phải nói lời chia tay Hà Nội.

Kỷ nguyên Chu Đình Nghiêm tại Hà Nội đã kết thúc. Ảnh: A.SẮC
Kỷ nguyên Chu Đình Nghiêm tại Hà Nội đã kết thúc. Ảnh: A.SẮC

Thời kỳ Chu Đình Nghiêm

Ở giải hạng Nhất, HLV Phạm Công Lộc của đội Công an nhân dân trở thành HLV đầu tiên bị mất ghế chỉ sau 2 vòng đấu, người lên thay là HLV Vũ Quang Bảo - cựu thuyền trưởng của nhiều đội bóng thi đấu tại V-League, như Quảng Nam, Thanh Hóa. Tuy nhiên, cũng không khá hơn đồng nghiệp, HLV Vũ Quang Bảo cũng chỉ giúp đội nhà có trận hòa thứ 3 cuối tuần qua.

Chu Đình Nghiêm được coi là “công thần” của Hà Nội. Từ một trợ lý kín tiếng thời HLV Phan Thanh Hùng, bất ngờ ông được chọn ngồi vào “ghế nóng” do HLV Phạm Minh Đức để lại sau khi Hà Nội không có được kết quả tốt giai đoạn khởi đầu mùa giải 2016.

Tuy nhiên, với tài thao lược của mình, HLV Chu Đình Nghiêm đã giúp đội bóng đoạt chức vô địch V-League năm đó một cách ngoạn mục. Đó cũng chính là bệ phóng giúp tạo ra một thời kỳ Chu Đình Nghiêm tại CLB Hà Nội mà có lẽ rất lâu nữa mới có người bắt kịp.

Đến nay sau hơn 5 năm dẫn dắt đội bóng thủ đô, vị HLV sinh năm 1972 đã mang về tổng cộng 3 chức vô địch V-League (2016, 2018, 2019), 1 lần á quân (2020) và 1 lần giải ba. Ngoài ra, ông còn cùng với các học trò giành 2 Cúp quốc gia, 3 Siêu cúp quốc gia.

Năm 2019 được coi là năm đại thành công của Hà Nội khi lập cú ăn ba lịch sử với chức vô địch V-League, đoạt Cúp quốc gia, Siêu cúp quốc gia. Đây cũng là năm đội bóng bầu Hiển thi đấu thăng hoa làm “nở mày nở mặt” bóng đá Việt Nam tại đấu trường AFC Cup với những trận đấu cực hay và cuối cùng lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất.

Chu Đình Nghiêm là HLV thành công nhất trong lịch sử CLB Hà Nội và cũng là người giành nhiều danh hiệu nhất của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Không chỉ giúp đội bóng thăng hoa, ông còn góp phần nâng tầm tài năng cho nhiều học trò với những cái tên xuất sắc góp mặt trong thành phần đội tuyển bóng đá Việt Nam cũng như đội U23.

Đặc biệt, trong 5 năm gần đây, có đến 4 học trò của ông thầy người Thanh Hóa này giành danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam gồm Thành Lương, Quang Hải, Hùng Dũng, Văn Quyết. Song với những gì mà đội bóng thể hiện trong giai đoạn đầu mùa giải 2021, dù là “công thần” HLV họ Chu cũng phải ra đi.

Ghế nóng tiếp tục “nóng”

Việc HLV Chu Đình Nghiêm mất ghế rõ ràng không có gì bất ngờ. Sau khi để vuột chức vô địch V-League 2020, bầu Hiển quyết tâm rất lớn cho mùa giải 2021 qua việc tăng cường 2 ngoại binh chất lượng Bruno và Geovane. Khởi đầu loạng choạng bằng 2 thất bại liên tiếp, đội phần nào lấy lại thể diện bằng 3 chiến thắng sau đó. Dẫu vậy, 2 vòng đấu liên tiếp chỉ có được 1 điểm khiến cho đội tụt xuống vị thứ 7 và bị đội đầu bảng bỏ xa đến 6 điểm.

Nguyên nhân khiến cho thành tích của đội không được như ý muốn là nhiều trụ cột bị chấn thương như Quang Hải, Hùng Dũng, Đình Trọng, Bruno, Geovane nhưng đó chưa hẳn là lý do chính. Do vậy, thay HLV trưởng là giải pháp được Hà Nội đưa ra với hy vọng làm mới mình, hướng đến ngôi cao nhất vào cuối mùa.

Trước đó, HLV Shimoda Masahiro phải xách gói rời khỏi Sài Gòn. Là cựu giám đốc kỹ thuật Liên đoàn bóng đá Nhật Bản nên chẳng phải “dạng vừa đâu”, tuy nhiên, V-League luôn khắc nghiệt và thành tích là tối thượng nên vị HLV người Nhật không thể trụ lại chỉ sau 3 thất bại liên tiếp. Trong khi đó, chiếc ghế của HLV Polking tại TP.Hồ Chí Minh cũng “nóng” hơn bao giờ hết sau thất bại thê thảm thứ 5 chỉ qua 7 vòng đấu và rơi xuống áp chót bảng xếp hạng.

Một đội bóng đại gia với những hợp đồng bom tấn trên thị trường chuyển nhượng và tham vọng vô địch khó chấp nhận đặt mình trong cuộc đua ngược. Có lẽ, thời gian trụ lại chiếc ghế của vị HLV người Braxin đang được tính bằng ngày và thật khó cho lãnh đạo CLB TP.Hồ Chí Minh kiên nhẫn hơn nữa nếu thêm một lần thất bại!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Công thần" gãy cánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO