Dấu ấn thầy Chung, thầy Park

TƯỜNG VY 18/12/2019 14:14

Chờ đợi mãi và cuối cùng cũng vỡ òa khi cả hai đội tuyển bóng đá nam và nữ cùng mang huy chương vàng (HCV) SEA Games về cho đất nước, khép lại một năm thăng hoa của bóng đá Việt Nam.

HLV Mai Đức Chung và Park Hang Seo. Ảnh: Zing.vn
HLV Mai Đức Chung và Park Hang Seo. Ảnh: Zing.vn

Song hỷ lâm môn

Trong hơn 20 năm trở lại đây, bóng đá nam Việt Nam đã để lại dấu ấn và thường xuyên nằm trong tốp các đội mạnh nhất Đông Nam Á. Tại giải vô địch Đông Nam Á (AFF Cup), đội tuyển Việt Nam đã 2 lần lên ngôi (2008 và 2018), 1 lần á quân trong lịch sử 12 lần tổ chức. Còn ở đấu trường SEA Games, chúng ta cũng đã có 5 trận chung kết (vào các năm 1995, 1999, 2003, 2005, 2009) nhưng đều thất bại một cách tiếc nuối. Nói điều đó để thấy, chinh phục tấm HCV SEA Games luôn là nỗi khát khao cháy bỏng của biết bao thế hệ bóng đá Việt Nam.

Cũng vì giấc mơ SEA Games của bóng đá Việt Nam kéo dài đằng đẵng lên đến 60 năm nên chiến thắng 3-0 trong trận chung kết trước Indonesia để mang về tấm HCV lần đầu tiên trong lịch sử ấy càng có ý nghĩa. Cảm xúc vỡ òa của hàng triệu con tim Việt trên khắp đất nước trong thời khắc lịch sử là điều dễ hiểu. Đây cũng là bước ngoặt mới cho bóng đá Việt Nam tại ngày hội thể thao khu vực, khép lại những kỷ niệm buồn sau nhiều lần gục ngã ngay sát đỉnh vinh quang.

Trong khi đó, bóng đá nữ đã bảo vệ thành công tấm HCV lần thứ 6 lên ngôi vô địch SEA Games, trở thành đội bóng giàu thành tích nhất trong lịch sử 11 lần tổ chức. Đặc biệt, trong 8 kỳ SEA Games liên tiếp gần đây, các cô gái Việt Nam đã thể hiện sức mạnh gần như tuyệt đối của mình khi đều giành quyền vào đến trận chung kết và chỉ 2 lần thất bại.

Có một chi tiết rất đáng chú ý thể hiện sự đồng lòng vì màu cờ sắc áo, đó là ở trận chung kết bóng đá nữ, HLV Park Hang Seo cùng các thành viên ban huấn luyện đã đến sân cổ vũ cho thầy trò HLV Mai Đức Chung giành chiến thắng. Sau đó, lần đầu tiên đội tuyển bóng đá nữ được “phá lệ” khi ở lại Philippines thêm 1 ngày để đến động viên các đồng nghiệp nam lập nên chiến tích lịch sử.

Bóng đá nam lên ngôi vua, bóng đá nữ lên ngôi hậu, rõ ràng bóng đá Việt Nam đã có một kỳ SEA Games thăng hoa, “song hỷ lâm môn”. Đoàn thể thao Việt Nam giành 98 HCV, huy chương nào cũng quý song 2 tấm HCV bóng đá vô cùng đáng quý. Qua đó, góp phần khẳng định đẳng cấp và vị trí số một của bóng đá mảnh đất hình chữ S, nhất là sau những thành tích tại U23 châu Á, Asiad, AFF Cup.

Thầy Chung - thầy Park

Chứng kiến những gì mà đội bóng đá nữ Việt Nam thể hiện, nhất là trận chung kết gặp người Thái, không một người Việt nào không cảm thấy thương và cảm phục các cô gái nhỏ nhắn của chúng ta. Họ đã “chiến đấu” thật sự, có cả máu và nước mắt, cho mục tiêu vàng.

Sau thời của Ngọc Mai, Ngọc Châm, Kim Chi, thủ môn Kim Hồng, bóng đá nữ Việt Nam lại có lứa cầu thủ kế cận tài năng như Tuyết Dung, Huỳnh Như, Chương Thị Kiều, Nguyễn Thị Vạn, thủ môn Kim Thanh… Trong gần 20 năm qua, rất nhiều lứa cầu thủ góp mặt rồi chia tay đội tuyển. Thế nhưng có một người vẫn lặng lẽ gắn bó với đội tuyển bóng đá nữ, đó là HLV Mai Đức Chung.

Trong sự nghiệp, HLV Mai Đức Chung thành công với cả bóng đá nam, như từng vô địch V-League với CLB Becamex Bình Dương. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, ông cũng để lại ít nhiều danh tiếng, trong đó đáng chú ý là dẫn dắt đội tuyển quốc gia thắng liên tiếp 2 trận tại vòng loại Asian Cup năm 2017 trước khi trao lại đội tuyển cho HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên, có lẽ cái duyên với bóng đá nữ khiến ông gắn bó lâu dài và liên tiếp gặt hái thành công. Trong 6 lần đội tuyển nữ đăng quang tại đấu trường SEA Games, vị HLV với gương mặt khắc khổ này có đến 4 lần giữ vai trò thuyền trưởng. Cách đây vài tháng, ông cũng đã giúp đội nữ Việt Nam lên ngôi giải vô địch Đông Nam Á.

Nếu như HLV Calisto đi vào lịch sử khi cùng đội tuyển Việt Nam lần đầu đoạt chức vô địch AFF Cup năm 2008 thì HLV Park Hang Seo cũng được lịch sử ghi danh khi giúp bóng đá Việt Nam giành HCV SEA Games sau 60 năm chờ đợi. Cạnh đó, từ ngày vị HLV người Hàn Quốc đến, bóng đá Việt Nam liên tiếp gặt hái được thành tích như vô địch AFF Cup năm 2018, á quân U23 châu Á, tốp 4 đội mạnh nhất Asiad. Rõ ràng, HLV Park Hang Seo đã nâng tầm bóng đá Việt Nam lên một bước; và ngược lại, bóng đá Việt Nam cũng đưa tên tuổi của ông bay cao.

Với những kỳ tích mang lại cho bóng đá Việt Nam thời gian qua, HLV Mai Đức Chung và Park Hang Seo xứng đáng được tôn vinh là những người hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn thầy Chung, thầy Park
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO