Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam: Thương hiệu của một sân chơi

TƯỜNG VY 23/09/2019 11:02

Năm 2019 này, giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam bước vào tuổi 23. Và đến hẹn lại lên, vào ngày 26.9 tới giải sẽ được diễn ra tại Quảng trường 24.3 (TP.Tam Kỳ).

Cuộc tranh tài ở các khối phong trào cũng diễn ra hấp dẫn. Ảnh: T.V
Cuộc tranh tài ở các khối phong trào cũng diễn ra hấp dẫn. Ảnh: T.V

Khẳng định  thương hiệu

Cái tên giải Việt dã Báo Quảng Nam xuất hiện ngay sau khi tái lập tỉnh năm 1997. Theo nhà báo Hồ Duy Lệ - nguyên Tổng Biên tập Báo Quảng Nam giai đoạn 1997 - 2005, thời điểm tái lập tỉnh, Báo Quảng Nam khó khăn, các cơ quan khác cũng vậy. Song tất cả đều quyết tâm tổ chức giải nhằm tạo sân chơi cho những người yêu thích việt dã, qua đó góp phần thúc đẩy phong trào thể thao của tỉnh. Khó khăn nhiều thứ nhưng với sự quyết tâm của các đơn vị thành viên ban tổ chức, giải lần đầu tiên đã tạo được dấu ấn, trở thành ngày hội lớn tại trung tâm tỉnh lỵ. Từ thành công đó, những năm sau giải được đều đặn tổ chức, thu hút sự tham gia của nhiều người trên địa bàn tỉnh. Thấm thoát đến nay đã là mùa giải thứ 23 và quy mô của giải lớn hơn nhiều.

Trong khi không ít giải đấu bị thu hẹp quy mô, thậm chí có giải bị “xóa tên” thì ngược lại, giải Việt dã Báo Quảng Nam không ngừng lớn mạnh. Hướng đến mục tiêu phát triển thể thao trong mọi người, mọi nhà, giải Việt dã Báo Quảng Nam gần như “phủ sóng” hầu hết đối tượng, lứa tuổi, đủ mọi thành phần, lực lượng, từ học sinh, sinh viên đến công nhân viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, thanh niên. Nhờ đó, từ vài trăm vận động viên (VĐV) những năm đầu, đến nay, quy mô của giải tăng lên 140 đoàn với hơn 2.000 VĐV tham gia, giúp giải đấu trở thành sân chơi lớn và sôi nổi nhất tỉnh.

Từ giải Việt dã Báo Quảng Nam đã chắp cánh cho nhiều tài năng điền kinh trẻ xứ Quảng phát triển, sau này trở thành VĐV tham gia thi đấu tại đấu trường quốc gia, thậm chí quốc tế. Nổi  bật nhất có thể kể đến là Nguyễn Thị Hòa - VĐV “đầu đời” của giải. Trước khi trở thành tuyển thủ quốc gia, Hòa được phát hiện qua giải Việt dã Báo Quảng Nam năm 1998 khi còn là cô bé học trò và được tuyển chọn đào tạo tại Trường Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT tỉnh. Vào những năm 2001 - 2006, Hòa mang khá nhiều vinh quang về cho tỉnh ở các giải vô địch quốc gia trên các đường chạy cự ly dài 5.000 và 10.000m. Chị cũng là một trong số những VĐV đặc biệt hiếm hoi trong lịch sử thể thao Việt Nam thi đấu và giành huy chương bạc SEA Games ở nội dung marathon. Ngoài ra, một số VĐV từng trui rèn qua giải Việt dã Báo Quảng Nam cũng đã bay cao tại các giải điền kinh toàn quốc như Lương Thị Lênh, Lê Thị Tươi, Tô Nhựt, Trần Thị Kiều.

Giải “vô địch quốc gia thu nhỏ”

Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam mở rộng lần thứ 23 - năm 2019 tranh Cúp Agribank sẽ diễn ra vào lúc 6 giờ ngày 26.9 tại Quảng trường 24.3 (TP.Tam Kỳ).

Có một điều khá đặc biệt của giải Việt dã Báo Quảng Nam, đó là bên cạnh các cuộc so tài của các VĐV thể thao phong trào trong tỉnh còn có nội dung thi đấu dành cho các VĐV chuyên nghiệp. Bắt đầu tổ chức từ năm 2011, nội dung này lập tức thu hút nhiều địa phương trên cả nước tham gia. Và những năm qua, với sự góp mặt của 15 tỉnh, thành phố, trung tâm huấn luyện quốc gia đã giúp giải đấu trở thành giải “vô địch quốc gia thu nhỏ”. Ngoài các địa phương lân cận như TP.Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có những trung tâm mạnh vẫn tìm đến để tranh tài như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Sơn La, các Trung tâm Huấn luyện quốc gia Hà Nội, Đà Nẵng, Quân đội.

Gọi giải Việt dã Báo Quảng Nam là giải “vô địch quốc gia thu nhỏ” cũng không sai khi nơi đây không chỉ là sân chơi để các VĐV trẻ cọ xát, học hỏi, nhiều địa phương, đơn vị đã đưa lực lượng mạnh nhất của mình, là  những VĐV đội tuyển tỉnh, thậm chí nằm trong đội tuyển quốc gia, từng giành thành tích cao tại đấu trường khu vực, SEA Games. Trong những năm qua, đã có hàng chục VĐV hàng đầu quốc gia, trong đó có nhiều nhà vô địch, á quân ở các đấu trường quốc gia, khu vực, châu lục chọn giải Việt dã Báo Quảng Nam làm nơi thể hiện tài năng của mình. Có thể kể đến những cái tên đã quá quen thuộc với người hâm mộ điền kinh Việt Nam như Đỗ Thị Thảo, Phạm Thị Bình, Phạm Tiến Sản, Đỗ Quốc Luật, Bùi Thế Anh, Nguyễn Văn Lai, Nguyễn Thị Oanh, Phạm Thị Huệ, Dương Văn Thái.

Chặng đường 23 năm của giải Việt dã Báo Quảng Nam gắn liền với quá trình phát triển của ngành TD-TT xứ Quảng nói riêng, với thể thao Việt Nam nói chung. Và hiện nay, thương hiệu của giải đã lan tỏa, trở thành sân chơi hấp dẫn đối với nhiều địa phương trên cả nước hàng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam: Thương hiệu của một sân chơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO