Gỡ vướng cho vận động viên năng khiếu

ANH SẮC 01/04/2021 07:03

Thông tư 86 (ngày 26.10.2020) của Bộ Tài chính quy định chi tiết chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) thể thao thành tích cao, song lại “bỏ quên” đội tuyển năng khiếu tỉnh khiến việc thực hiện chế độ dinh dưỡng cho đối tượng này thời gian qua gặp khó. HĐND tỉnh vừa có nghị quyết tháo gỡ bất cập này.

Vận động viên năng khiếu tỉnh sẽ được hưởng chế độ dinh dưỡng đặc thù khá cao kể từ tháng 4.2021. Ảnh: A.SẮC
Vận động viên năng khiếu tỉnh sẽ được hưởng chế độ dinh dưỡng đặc thù khá cao kể từ tháng 4.2021. Ảnh: A.SẮC

Lúng túng

Những năm qua, chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh được thực hiện theo Nghị quyết 53 (ngày 6.12.2018) của HĐND tỉnh (được xây dựng trên cơ sở Thông tư 61, ngày 26.7.2018 của Bộ Tài chính).

Tuy nhiên, khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 86 (thay thế Thông tư 61) quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với HLV, VĐV thể thao thành tích cao, chỉ còn 2 đối tượng là đội tuyển tỉnh và đội tuyển trẻ tỉnh.

Đối tượng còn lại là đội tuyển năng khiếu tỉnh (chưa kể đội tuyển cấp huyện) bất ngờ bị “loại” khỏi quy định. Chính điều này khiến việc thực hiện chế độ dinh dưỡng đối với HLV, VĐV đội tuyển năng khiếu tỉnh trong thời gian qua gặp không ít lúng túng.

Thực tế hiện nay tại Trung tâm Đào tạo - thi đấu TD-TT Quảng Nam đang đào tạo tập trung 3 đối tượng là đội tuyển tỉnh, đội tuyển trẻ tỉnh và đội tuyển năng khiếu tỉnh. Trong đó riêng đội tuyển năng khiếu tỉnh có hơn 100 VĐV, chiếm 50% số lượng VĐV thành tích cao của tỉnh.

Theo ông Phan Văn Hạ - Giám đốc trung tâm, lâu nay chế độ dinh dưỡng đặc thù cho cả 3 đội tuyển đều áp dụng theo Nghị quyết 53 của HĐND tỉnh. Nhưng do không có trong quy định của Thông tư 86, nhất là Nghị quyết 53 của HĐND tỉnh cũng đã hết hiệu lực kể từ 31.12.2020, nên bắt đầu từ đầu năm 2021, việc triển khai thực hiện chế độ dinh dưỡng đối với HLV, VĐV đội tuyển năng khiếu tỉnh bị vướng mắc. Trung tâm rất lúng túng vì không có cơ sở để chi chế độ dinh dưỡng đối với đối tượng này và cần sự hướng dẫn của cấp trên.

Gỡ vướng

Những băn khoăn nói trên đã được giải tỏa khi HĐND tỉnh vừa ban hành Nghị quyết 10 (ngày 16.3.2021) quy định mức chi chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với HLV, VĐV đội tuyển năng khiếu tỉnh và đội tuyển cấp huyện đang tập trung đào tạo, tập huấn, thi đấu. Đồng thời để tháo gỡ vướng mắc và tránh đứt đoạn chính sách, nghị quyết có thêm điều khoản chuyển tiếp, tất cả VĐV, HLV tiếp tục được hưởng chế độ dinh dưỡng đặc thù theo Nghị quyết 53 kể từ ngày 1.1.2021 đến thời điểm Nghị quyết 10 có hiệu lực (ngày 26.3.2021).

Điều đáng nói, mức chi mới đối với đội tuyển năng khiếu tỉnh theo Nghị quyết 10 so với mức chi theo Nghị quyết 53 trước đây tăng 20 - 33%. Cụ thể, mức chi cho mỗi VĐV, HLV trong thời gian tập trung đào tạo, tập huấn là 160 nghìn đồng/ngày và trong thời gian tập trung thi đấu là 240 nghìn đồng/ngày (riêng đội tuyển cấp huyện 140 nghìn đồng và 170 nghìn đồng, tăng 25% và 21%).

Nếu so sánh với mức chi theo quy định hiện hành của Thông tư 86 đối với đội tuyển tỉnh (240 - 320 nghìn đồng) và đội tuyển trẻ tỉnh (200 - 240 nghìn đồng) thì rõ ràng mức chi cho đội tuyển năng khiếu tỉnh khá cao, thậm chí tiệm cận với đội tuyển trẻ tỉnh.

Từ việc không có trong quy định của Thông tư 86 đến việc HĐND tỉnh quy định mức chi khá cao cho thấy sự quan tâm rất lớn của địa phương đối với VĐV năng khiếu - thế hệ tương lai của thể thao Quảng Nam. Như vậy, cùng với bóng đá trẻ, VĐV năng khiếu ở tất cả môn đang tập trung đào tạo tại Trung tâm Đào tạo - thi đấu TD-TT Quảng Nam sẽ được đảm bảo chế độ dinh dưỡng, góp phần nâng cao thể lực, tạo điều kiện yên tâm tập luyện, thi đấu và cống hiến cho thể thao xứ Quảng nói riêng, quốc gia nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gỡ vướng cho vận động viên năng khiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO