Hội khỏe Phù Đổng tỉnh và Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc: Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện

XUÂN PHÚ 12/02/2020 09:52

Cùng lúc chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2020 khu vực III lần đầu tiên diễn ra tại Quảng Nam và Hội khỏe Phù Đổng tỉnh đòi hỏi ngành GD-ĐT phải dốc toàn lực mới kịp tiến độ.

Hội khỏe Phù Đổng là sân chơi của tuổi trẻ học đường. Ảnh: X.P
Hội khỏe Phù Đổng là sân chơi của tuổi trẻ học đường. Ảnh: X.P

Chuẩn bị sớm

Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực III bao gồm 12 tỉnh, thành phố Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên và Quảng Nam với quy mô 11 môn thi đấu, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 4.2020. Lần đầu tiên đăng cai tổ chức với quỹ thời gian không nhiều. Hơn nữa, 11 môn thi đấu đòi hỏi gần như chừng ấy địa điểm tổ chức, trong khi điều kiện sân bãi của tỉnh còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Thế nên, không khỏi băn khoăn về công tác chuẩn bị của ngành GD-ĐT, nhất là các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ thi đấu.

Tuy nhiên, những động thái tích cực từ ngành GD-ĐT trong thời gian qua đã phần nào tạo sự an tâm. Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành điều lệ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT đã bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị như thành lập tổ giúp việc, phối hợp với Sở VH-TT&DL xây dựng kế hoạch tổ chức Hội khỏe Phù Đổng và chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ tổ chức thi đấu (lựa chọn, kiểm tra điều kiện sân bãi, lập kế hoạch tu sửa, mua sắm…). Trước thời điểm tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc sẽ diễn ra Hội khỏe Phù Đổng tỉnh, gồm 13 môn với sự tham gia của hơn 5.400 vận động viên các trường tiểu học, THCS và THPT. Vì vậy, đây được coi là cuộc “tổng diễn tập” cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, cả về điều kiện cơ sở vật chất lẫn công tác tổ chức thi đấu và nhiều vấn đề liên quan khác.

Sân vận động Tam Kỳ là nơi tổ chức 2 môn điền kinh và bóng đá. Ảnh: X.P
Sân vận động Tam Kỳ là nơi tổ chức 2 môn điền kinh và bóng đá. Ảnh: X.P

Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, ngành VH-TT&DL quản lý cơ sở vật chất và cũng nắm chuyên môn nên thời gian qua ngành GD-ĐT chủ động phối hợp để xác định địa điểm, những yêu cầu về mặt chuyên môn, kỹ thuật đáp ứng công tác tổ chức thi đấu. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh sớm ban hành kế hoạch tổ chức Hội khỏe Phù Đổng, quyết định thành lập Ban chỉ đạo Hội khỏe Phù Đổng tỉnh (do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân làm Trưởng ban), Ban tổ chức, lập dự trù kinh phí trình ngành chức năng thẩm định.

Có thể lùi ngày tổ chức

Để đáp ứng yêu cầu tổ chức thi đấu cùng lúc nhiều môn, bên cạnh tận dụng tất cả cơ sở hiện có của tỉnh, địa phương, phải thuê mượn thêm của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP.Tam Kỳ. Cụ thể, cơ sở vật chất ngành TD-TT chỉ có thể đáp ứng một số môn như nhà thi đấu TD-TT tỉnh, nhà tập luyện, sân Tam Kỳ; ngành GD-ĐT như nhà đa năng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường THPT Trần Cao Vân, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, nhà thi đấu và sân bóng đá Trường Đại học Quảng Nam. Ngoài ra, thuê mượn sân bãi như bể bơi Trung tâm Thanh thiếu niên miền Trung, sân cỏ nhân tạo Tân Nhật Minh, nhà thi đấu Kỳ An. Cạnh đó, môn bóng đá nam, nữ THPT phải đưa về các huyện Núi Thành và Thăng Bình để tổ chức.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, đến nay các địa điểm được chọn tổ chức thi đấu đều có sự chuẩn bị tích cực, đáp ứng yêu cầu, tiến độ và kế hoạch đề ra. Riêng môn bóng đá có sự điều chỉnh so với kế hoạch ban đầu khi sân Núi Thành không đủ điều kiện được chuyển về sân Phú Ninh. Việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất cũng không có trở ngại nào lớn. Các đơn vị chủ quản có thể đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ tổ chức thi đấu như trụ bóng rổ, mặt sân bóng chuyền. Vướng mắc lớn nhất là đường chạy điền kinh tại sân vận động Tam Kỳ xuống cấp. Trước đây tỉnh có dự án 12 tỷ đồng nhưng với thời gian hiện nay không thể đầu tư nâng cấp kịp. Tại cuộc họp mới đây, UBND tỉnh thống nhất đề xuất của Sở VH-TT&DL, chỉ sửa chữa bằng cách vá những chỗ bị bong tróc, vừa nhanh chóng vừa ít tốn kém kinh phí mà vẫn đáp ứng yêu cầu chuyên môn.

Một trong những vấn đề quan tâm hiện nay là trong tình hình dịch corona thì kế hoạch tổ chức Hội khỏe Phù  Đổng có tạm dừng? Hôm qua 11.2, trả lời Báo Quảng Nam, ông Hà Thanh Quốc cho biết Sở GD-ĐT đã có báo cáo với Bộ GD-ĐT và đang chờ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ. Nếu Bộ GD-ĐT quyết định lùi thời gian tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực III tại Quảng Nam so với kế hoạch (từ 11.4-18.4) thì tỉnh cũng sẽ lùi Hội khỏe Phù Đổng tỉnh (từ 27.2 đến 7.3). “Thời gian qua, học sinh nghỉ học và Hội khỏe Phù Đổng cấp cơ sở cũng tạm dừng. Do đó, nhiều khả năng Hội khỏe Phù  Đổng tỉnh và toàn quốc cũng lùi thời ngày tổ chức” - ông Quốc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội khỏe Phù Đổng tỉnh và Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc: Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO