Kế hoạch đưa V-League 2020 trở lại: Cực khó!

ANH SẮC 22/08/2020 07:26

Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) vừa có đề xuất phương án đưa các giải bóng đá V-League, hạng Nhất và Cúp quốc gia 2020 trở lại thi đấu. Nhưng với tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên trái bóng lăn trên sân cỏ Việt Nam trong thời gian gần là cực khó.

V-League và các giải khác khó trở lại trong tháng 9 khi mà dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp. Ảnh: A.S
V-League và các giải khác khó trở lại trong tháng 9 khi mà dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp. Ảnh: A.S

Trở lại vào tháng 9

Dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, song VPF vẫn quyết định xây dựng phương án chuẩn bị cho kế hoạch tổ chức trở lại các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sau thời gian dài tạm nghỉ. Đây là một sự nỗ lực đáng ghi nhận của các nhà tổ chức nhằm có thể chủ động, đón đầu trong công tác tổ chức giải khi dịch bệnh được kiểm soát.

Còn nhớ ở đợt dịch lần trước, có một số ý kiến phản ứng việc làm của VPF, cho rằng trong thời điểm tập trung chống dịch lại ngồi bàn đến việc mở cửa lại giải đấu. Tuy nhiên, thực tế sau đó chứng minh, việc chuẩn bị trước là rất tốt, giúp cho V-League trở lại trong sự đón chào nồng nhiệt của đông đảo người hâm mộ cả nước.

Lần này, ý tưởng ban đầu là 4 phương án song cuối cùng VPF “chốt hạ” 2 phương án được coi là tối ưu, trong đó thời điểm trở lại đều xác định vào tháng 9 và kết thúc vào tháng 12.

Cụ thể, ở phương án 1, giải vô địch quốc gia V-League 2020 trở lại vào ngày 12.9 với vòng 12. Sau khi kết thúc giai đoạn 1 (13 vòng đấu), các đội chia nhóm thi đấu giai đoạn 2 như phương án đã lựa chọn trước đây. Nhóm 6 đội cuối bảng xếp hạng sau giai đoạn 1 sẽ bước vào thi đấu để tranh trụ hạng và kết thúc vào ngày 31.10. Nhóm 8 đội đứng đầu bảng xếp hạng ở giai đoạn 1 còn lại sẽ cạnh tranh ngôi vô địch và kết thúc vào ngày 8.12. Trong khi đó, giải hạng Nhất quốc gia sẽ thi đấu trở lại vào ngày 11.9 cho đến ngày hoàn thành 31.10. Trở lại sớm nhất là Cúp quốc gia với vòng tứ kết vào ngày 5 và 6.9, vòng bán kết vào ngày 1.11, trận chung kết ngày 13.12.

Phương án 2, thời điểm các giải đấu khởi tranh trở lại muộn hơn. Cụ thể, Cúp Quốc gia vẫn mở màn sớm nhất vào ngày 12 và 13.9 với vòng tứ kết, ngày 19.9 vòng bán kết và trận chung kết diễn ra ngày 23.12. Giải hạng Nhất quốc gia tái khởi động ngày 25.9 và kết thúc vào ngày 29.11. Riêng V-League dời đến ngày 18.10 mới trở lại bằng hai vòng đấu cuối cùng của giai đoạn 1, sau đó tách nhóm tiếp tục thi đấu giai đoạn 2 như kế hoạch. Nhóm 6 đội tranh trụ hạng kết thúc mùa giải sớm hơn vào ngày 12.12, còn nhóm 8 đội tranh chấp ngôi vô địch kéo dài đến ngày 19.12 mới hạ màn.

Lo trước bước không qua

VPF tính song không bằng… trời tính! Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, có lẽ cả 2 phương án vừa nêu đều khó khả thi. Khó khăn nhất là 2 đội bóng miền Trung - SHB Đà Nẵng và Quảng Nam vẫn còn đang nằm trong cơn bão dịch Covid-19. Cả hai địa phương vừa có quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội kể từ 12.8 đối với Đà Nẵng và 15.8 đối với một số địa phương tỉnh Quảng Nam. Điều này có nghĩa, nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt, ít nhất sau 14 ngày theo quy định, thì phải đến cuối tháng 8 các địa phương mới kết thúc giãn cách xã hội.

Như vậy, phương án trở lại vào ngày 5.9 hay 12.9 hoàn toàn không thể khi mà các đội bóng không có nhiều thời gian chuẩn bị. Đó là chưa kể thời điểm kết thúc cũng quá trễ đến nửa cuối tháng 12 mới hạ màn trong khi mùa giải mới 2021 khai diễn vào tháng 1 năm sau.

Trước đây khi V-League trở lại, các vòng đấu đều được đôn lên đá cho kịp thời gian. Tuy nhiên, hiện nay các giải bóng đá quốc tế như vòng lại World Cup hay AFF Cup đã được dời đến năm 2021 nên bóng đá quốc nội không còn vướng bận chuyện lịch thi đấu. Dẫu vậy, chưa nói đến khó khăn về mặt tài chính, vướng mắc khó gỡ nhất hiện tại chính là dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Không chỉ Quảng Nam, Đà Nẵng, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước cũng đã bắt đầu có những quyết định phong tỏa bằng các hình thức khác nhau như dừng tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, hạn chế tập trung đông người. Với tình hình này, chưa biết đến khi nào xã hội trở lại trạng thái bình thường và đương nhiên, bóng đá cũng không ngoại lệ.

Khó có “kịch bản” nào hoàn hảo cho sân cỏ bóng đá Việt Nam hiện nay. Điều quan trọng nhất lúc này là tập trung toàn lực để sớm đẩy lui dịch bệnh. Còn nếu không, nguy cơ hủy mùa giải là hoàn toàn có thể xảy ra và cần thiết thì nên làm. An toàn sức khỏe cho cầu thủ và những người tham gia là yêu cầu bắt buộc. Không thể vì trái bóng lăn trở lại mà bất chấp và cũng chẳng ai cho phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kế hoạch đưa V-League 2020 trở lại: Cực khó!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO