Khi bóng đá đi vào nghị quyết

AN NHI 28/02/2021 06:16

Lần đầu tiên, bóng đá đi vào nghị quyết của HĐND tỉnh với một lộ trình phát triển dài hơi. Nhận được sự quan tâm đầu tư như vậy, ắt hẳn trong thời gian tới bóng đá xứ Quảng sẽ nâng tầm.

UBND tỉnh gặp mặt đội Quảng Nam trước khi tham gia mùa giải hạng nhất 2021. Ảnh: A.NHI
UBND tỉnh gặp mặt đội Quảng Nam trước khi tham gia mùa giải hạng nhất 2021. Ảnh: A.NHI

88 tỷ đồng/5 năm

Đó là số tiền mà ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ cho CLB Bóng đá Quảng Nam theo nghị quyết quy định mức hỗ trợ kinh phí đào tạo bóng đá trẻ tại CLB Bóng đá Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025 được HĐND tỉnh thông qua đầu năm 2021. Đây rõ ràng là một thông tin tích cực và là cú hích quan trọng cho bóng đá Quảng Nam phát triển bền vững trong thời gian tới.

Tổng số 88 tỷ đồng chia thành hai giai đoạn, 2021 - 2022 hỗ trợ mỗi năm là 17 tỷ đồng, 2023 - 2025 mỗi năm là 18 tỷ đồng. Được biết, nhu cầu kinh phí để đảm bảo hoạt động của CLB Bóng đá Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025 là hơn 437 tỷ đồng (bình quân gần 88 tỷ đồng/năm), riêng kinh phí cho các đội tuyển trẻ (từ U11 đến U21) là hơn 143 tỷ đồng.

Như vậy, trong giai đoạn 5 năm tới, ngân sách tỉnh hỗ trợ chiếm hơn 61% nguồn kinh phí đào tạo trẻ. Đây là lần đầu tiên bóng đá được HĐND tỉnh ban hành một nghị quyết hỗ trợ dài hơi với mục tiêu tạo điều kiện phát triển công tác đào tạo trẻ, hướng đến việc đưa bóng đá xứ Quảng trở lại giải đấu cao nhất cả nước.

Bóng đá là môn thể thao “vua” và được xác định là môn thể thao mũi nhọn của Quảng Nam. Bởi, vượt ra ngoài vai trò của một môn thể thao thuần túy, bóng đá còn hội tụ những yếu tố chính trị, xã hội và trở thành môn thể thao có ảnh hưởng sâu rộng nhất trong đời sống nhân dân.

Thành tích của bóng đá có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy tinh thần yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc. Vì vậy, việc xây dựng phát triển bóng đá không chỉ là mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh mà còn là kỳ vọng chung của nhân dân và toàn xã hội.

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL, dù đội Quảng Nam mùa giải 2020 thi đấu thất bại song chính sách hỗ trợ cho bóng đá cần được tiếp tục theo hướng tăng thêm để CLB Bóng đá Quảng Nam phát triển bài bản hơn trong thời gian tới. Cần tập trung đầu tư có chiến lược, lâu dài cho công tác đào tạo và phát triển bóng đá trẻ để kịp thời bổ sung nguồn lực vận động viên kế cận cho đội bóng đá Quảng Nam, đảm bảo về lâu dài, nòng cốt trong đội hình là vận động viên người Quảng Nam.

Sớm có quả ngọt 

Thật ra không phải đến bây giờ tỉnh mới tính đến chuyện hỗ trợ kinh phí đầu tư phát triển bóng đá. Dù trước đây địa phương quản lý hay đến khi toàn bộ hệ thống bóng đá được chuyển giao cho doanh nghiệp quản lý theo mô hình chuyên nghiệp (năm 2011), hàng năm tỉnh vẫn đều đặn dành một khoản ngân sách không hề nhỏ để cùng với doanh nghiệp nuôi bóng đá. Thậm chí, trước thời điểm năm 2011, mỗi năm tỉnh đầu tư khoảng 7 tỷ đồng, còn lại doanh nghiệp hỗ trợ, nhưng từ khi chuyển giao cho doanh nghiệp quản lý, ngân sách tỉnh hỗ trợ tăng lên 10 tỷ đồng/năm với mục tiêu giúp đội bóng có điều kiện đầu tư để thăng hạng. Sau đó, sự hỗ trợ của tỉnh tiếp tục tăng lên 13,5 tỷ đồng/năm rồi đến năm 2017 nâng lên 16 tỷ đồng/năm.

Theo thống kê, ngân sách tỉnh chi cho bóng đá 10 năm gần đây là 141 tỷ đồng trong tổng chi hơn 548 tỷ đồng của CLB Bóng đá Quảng Nam, chưa kể đầu tư cơ sở vật chất. Chính sự quan tâm đó đã mang lại những thành công, đặc biệt là chức vô địch V-League năm 2017.

Nhưng với việc đội bóng Quảng Nam xuống hạng chỉ sau vài năm lên chơi ở giải đấu cao nhất cả nước cho thấy lỗ hổng khá lớn trong xây dựng lực lượng kế thừa. Vì vậy, công tác đào tạo trẻ càng được quan tâm hơn và nghị quyết của HĐND tỉnh vừa qua như là một sự động viên, đồng hành kịp thời với đội bóng quê hương.

Trong khi đó, bóng đá trẻ cũng đã mang lại những “quả ngọt” ban đầu. Năm 2020 các đội bóng trẻ Quảng Nam liên tục để lại dấu ấn tại sân chơi cấp quốc gia. Gần đây nhất là ngay ở giải đấu “mở hàng” năm 2021 của bóng đá Việt Nam, các cầu thủ đội U19 Quảng Nam đã giành vé dự vòng chung kết quốc gia sau kết quả ấn tượng tại vòng bảng. Còn trong năm nay, đội trẻ Quảng Nam cũng sẽ góp mặt ở giải hạng Nhì quốc gia sau khi xuất sắc giành tấm vé thăng hạng cách đây không lâu.

Bóng đá xứ Quảng đang có tiềm năng khá lớn, lại nhận được sự hỗ trợ tích cực từ địa phương, ắt hẳn trong thời gian tới sẽ nâng tầm, sớm trở lại và khẳng định mình tại sân chơi cao nhất cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khi bóng đá đi vào nghị quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO