Nhẹ như... "ghế" huấn luyện viên

AN NHI 22/02/2020 09:38

Mùa giải mới 2020 vẫn chưa bắt đầu và một số đội bóng còn chưa chốt danh sách đăng ký cầu thủ thì đã có HLV đầu tiên bị sa thải, đó là trường hợp của HLV Carlos Oliveira của Becamex Bình Dương.

Chỉ sau 4 vòng đấu, HLV Mihail từ chức và tố cáo đã bị các học trò “lật ghế”. Ảnh: A.N
Chỉ sau 4 vòng đấu, HLV Mihail từ chức và tố cáo đã bị các học trò “lật ghế”. Ảnh: A.N

Cách đây mấy ngày, HLV Oliveira đã bị CLB chủ quản của mình bất ngờ đưa ra quyết định thanh lý hợp đồng. Quyết định này gây sửng sốt cho cả giới chuyên môn, bởi mùa giải mới theo kế hoạch đến đầu tháng 3 mới khởi tranh.

Điều đó cũng có nghĩa, ông thầy người Braxin chưa có nổi một trận đấu chính thức nào trên cương vị thuyền trưởng tại Becamex Bình Dương đã mất việc. Với việc sớm bị bay “ghế” ở đội bóng đất Thủ, HLV Oliveira có lẽ là người có thời gian tại vị ngắn nhất ở Việt Nam khi ông mới đến làm việc hồi cuối tháng 11.2019.

Trong rất nhiều lý do được phía Becamex Bình Dương đưa ra, đáng chú ý là phương thức huấn luyện của chiến lược gia đến từ Nam Mỹ không phù hợp với trình độ cầu thủ dẫn đến việc nhiều cầu thủ không hài lòng. Lý do này có phần “quen quen”, điều mà rất nhiều HLV làm việc tại Becamex Bình Dương đối mặt kể từ khi CLB này góp mặt ở sân chơi V-League.

Còn nhớ mùa giải 2019 mới chỉ diễn ra vài vòng đấu, HLV Trần Minh Chiến cũng bất ngờ nói lời chia tay dù trước đó có công lớn đưa đội bóng chủ sân Gò Đậu đoạt chức vô địch Cúp quốc gia. Từ lâu, Becamex Bình Dương được ví như là CLB “thay HLV như thay áo” và theo thống kê, trong 10 năm qua đã có 17 HLV đến nơi đây rồi đi.

HLV Đặng Trần Chỉnh từng có câu nói như một triết lý về nghề HLV bóng đá tại Việt Nam: “Ghế HLV có 4 chân thì cầu thủ nắm 3 chân”. Khá trùng hợp khi ông Đặng Trần Chỉnh đang là Giám đốc kỹ thuật của Becamex Bình Dương. Trong khi đó, một lần nữa trợ lý HLV Nguyễn Thanh Sơn lại được chọn làm người “đóng thế” vai trò thuyền trưởng mà HLV Oliveira để lại trong giai đoạn này và rất có thể cả mùa giải 2020.

Mùa giải 2019, sau khi HLV Trần Minh Chiến bất ngờ từ chức, ông Sơn cũng bất đắc dĩ sắm vai tương tự và dẫn dắt Becamex Bình Dương đến hết mùa giải trước khi lãnh đạo CLB nghĩ đến việc mời HLV ngoại.

Nhiều người bảo rằng “ghế” HLV bóng đá hành nghề tại Việt Nam dễ dàng bị “bay” bởi những lý do không phải chuyên môn. Quả không sai, bởi ngoài áp lực thành tích (tất nhiên rồi), các HLV còn chịu sức ép rất lớn từ các cầu thủ và kể cả lãnh đạo CLB.

Còn nhớ mùa giải 2018, Thanh Hóa mang về HLV Mihail được kỳ vọng có thể giúp đội bóng tranh chấp chức vô địch V-League. Tuy nhiên, sau vài vòng đấu ngắn ngủi, ông thầy người Romani đã “không kèn, không trống” rời Việt Nam và để lại lời tố cáo đã bị các học trò “lật ghế”.

Đang làm rất tốt công việc của mình tại Thanh Hóa nhưng khi bầu Đệ quay trở lại thì gần như ngay sau đó HLV Nguyễn Đức Thắng từ chức. Bầu Đệ thừa nhận mình từng cầm sa bàn chỉ đạo đấu pháp và không ngại ngần khi nói thẳng HLV phải báo cáo về danh sách cầu thủ ra sân trước mỗi trận đấu và ông cũng được quyền góp ý đấu pháp của đội bóng!

Những vụ việc từ trước đến nay, mà gần nhất như trường hợp của HLV Nguyễn Đức Thắng, Trần Minh Chiến ở mùa giải 2019 và giờ đến lượt ông thầy ngoại của Becamex Bình Dương cho thấy, “ghế” HLV tại Việt Nam quá nhẹ và nhiều khi không phụ thuộc vào người ngồi trên chiếc “ghế” đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhẹ như... "ghế" huấn luyện viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO