Quảng Nam rớt hạng: Vì đâu nên nỗi?

ANH SẮC 07/11/2020 06:17

Chỉ sau chức vô địch V-League 3 năm, Quảng Nam đã phải trở về hạng nhất kể từ mùa giải 2021. Do đâu mà đội bóng xứ Quảng với gần một nửa đội hình là tuyển thủ và cựu tuyển thủ quốc gia nhanh chóng “xuống cấp” như vậy?

Tuyển thủ quốc gia Huy Hùng (bên trái) sẽ cùng với Quảng Nam xuống chơi ở giải hạng nhất 2021. Ảnh: A.S
Tuyển thủ quốc gia Huy Hùng (bên trái) sẽ cùng với Quảng Nam xuống chơi ở giải hạng nhất 2021. Ảnh: A.S
Chấn thương và tuổi tác đè nặng

Dù bằng điểm với Dược Nam Hà Nam Định song Quảng Nam vẫn rớt hạng do kém hiệu số bàn thắng - bại. Đây có thể nói là điều khá đáng tiếc đối với thầy trò HLV Nguyễn Thành Công sau nỗ lực rất lớn ở những vòng đấu cuối bằng 3 thắng lợi liên tiếp. Nhưng chừng đó vẫn chưa đủ và tất cả đã trở thành nỗi thất vọng với những giọt nước mắt lăn trên gương mặt của các cầu thủ từng giương cao chiếc cúp vô địch V-League 2017 như Thanh Trung, Huy Hùng, Minh Tuấn, thủ môn Văn Cường.

Nguyên nhân lớn nhất khiến cho nhà cựu vô địch V-League xuống dốc không phanh đó là chấn thương của các cầu thủ. Đầu mùa giải, đội bóng giống như một “bệnh viện” khi có đến hơn 10 cầu thủ gặp chấn thương, trong đó phần lớn là trụ cột như Huy Hùng, Quốc Chí, Minh Tuấn, Tấn Sinh, Viết Tú, Hữu Phước, Lucas Rocha, Rodrigo… Mất gần như cả đội hình chính thức, đặc biệt là hàng phòng ngự, bước khởi đầu mùa giải của đội ngay lập tức kèm theo. Đá 14 trận, đội chỉ kiếm được vỏn vẹn 2 chiến thắng và nhận đến 9 thất bại. Huy Hùng, Viết Tú mới trở lại thi đấu ở những trận cuối mùa, Rodrigo cũng được điền tên trước đó vài trận, còn trung vệ Lucas Rocha chia tay. Cũng vì chấn thương nên cặp trung vệ của đội thường xuyên phải thay đổi, thậm chí không còn người nên tiền vệ Hữu Phước phải bố trí đá trung vệ. Đây chính là điểm yếu “chết người” khiến cho đội thất bại trong cuộc cạnh tranh về hiệu số bàn thắng - bại (ghi 28 bàn thắng song lại để lọt lưới 43 bàn).

Không chỉ chấn thương, tuổi tác cũng là vấn đề của đội. Mùa giải năm nay, Quảng Nam là đội bóng có độ tuổi trung bình già nhất V-League với hơn 28 tuổi trong khi phần lớn các đội chỉ khoảng 25 tuổi. Nhiều cầu thủ của đội sắp chạm và vượt ngưỡng 30 như Thanh Trung, Mạnh Toàn (sinh năm 1988), Hữu Phước, Quang Huy, thủ môn Văn Cường, Đức Lộc, Anh Tuấn (1990), Hà Minh Tuấn, Quốc Chí (1991), Viết Tú, Văn Hà (1992), thậm chí trung vệ Hoàng Vissai (1985), thủ môn Minh Nhựt (1986)… Trong môn thể thao đối kháng quyết liệt như bóng đá, chênh nhau vài tuổi ảnh hưởng rất lớn đến nền tảng thể lực của cầu thủ. Bởi vậy, rất dễ nhận thấy đội thường đuối sức trong hiệp 2, nhất là khi đối thủ tăng tốc.

Thua do thầy

Đầu mùa giải năm nay, Quảng Nam tính chuyện “làm ăn” lớn khi bổ sung một chuyên gia thể lực người nước ngoài. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn, nhận thấy công tác huấn luyện của HLV thể lực chưa phù hợp, CLB Quảng Nam đã không sử dụng nữa. Nhưng dư âm của nó thì vẫn còn dai dẳng khi nhiều cầu thủ bị chấn thương, thể lực không đảm bảo. Ngay cả việc tuyển chọn, bổ sung cầu thủ cũng không đáp ứng yêu cầu. Đầu mùa giải đội tăng cường thêm tiền đạo Duy Long và sau đó bổ sung Rodrigo rồi Hoàng Vissai nhưng tất cả đều kém hiệu quả, ngay cả tăng cường thêm Kebe từ Hà Nội song không thể so sánh được với Hoàng Vũ Samson hồi mùa giải 2019.

Có lẽ sai lầm lớn nhất của CLB Quảng Nam là sử dụng HLV. Sau khi HLV Hoàng Văn Phúc chia tay giữa mùa giải 2019, HLV Vũ Hồng Việt được mời về dẫn dắt và giúp đội trụ hạng thành công. Tuy nhiên, ở mùa giải thứ hai, HLV khá “mát tay” với các đội tuyển trẻ quốc gia này lại tỏ ra “non tay” khi cầm quân ở V-League. Tất nhiên lực lượng chấn thương ảnh hưởng không nhỏ song đó chưa hẳn là yếu tố cốt tử khiến đội khởi đầu lận đận ở mùa giải 2020. Đến khi mời HLV Đào Quang Hùng về ngồi vào chiếc “ghế nóng”, nhiều người cho rằng đó là cách “chữa cháy” với hy vọng “thay tướng đổi vận” mà thôi. Thực tế đội bóng chủ sân Tam Kỳ “đổi vận” thật bằng chiến thắng trước Sông Lam Nghệ An nhưng đó cũng chỉ là trận thắng duy nhất trong lần đầu tiên ra mắt HLV trưởng. Hai triều đại HLV trưởng với 14 trận đấu chỉ có 2 chiến thắng cho thấy sự thất bại trong việc dùng người.

Chỉ cầm quân 4 trận cuối mùa giải, HLV Nguyễn Thành Công cùng các học trò đã mang về 9 điểm, ngang bằng số điểm của 14 trận đấu trước đó. Song tất cả đã quá muộn và khép lại một kỷ niệm buồn đối với bóng đá xứ Quảng! Quả bóng vàng Việt Nam 2017 Đinh Thanh Trung cùng nhiều đồng đội là tuyển thủ quốc gia như Huy Hùng, Tấn Sinh, Minh Tuấn, Hồng Sơn, thủ môn Văn Cường sẽ phải xuống chơi ở giải hạng nhất mùa bóng 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam rớt hạng: Vì đâu nên nỗi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO