Tín hiệu vui từ bóng đá trẻ xứ Quảng

ANH SẮC 29/08/2020 07:13

Lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây, các đội bóng đá trẻ Quảng Nam gặt hái được kết quả khá tốt tại sân chơi của mình. Một tín hiệu đáng mừng cho công tác đào tạo trẻ xứ Quảng.

Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Quảng Nam hiện nay do HLV Đoàn Phùng (bên trái) đảm trách. Ảnh: A.S
Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Quảng Nam hiện nay do HLV Đoàn Phùng (bên trái) đảm trách. Ảnh: A.S

Tín hiệu vui

Khi đội bóng đàn anh Quảng Nam chật vật ở giai đoạn lượt đi V-League 2020 thì các đội bóng đàn em lại bất ngờ thi đấu bùng nổ, mang lại kết quả tích cực và đem đến tin vui cho người hâm mộ.

Tại vòng bảng giải bóng đá U13 quốc gia năm 2020, các cầu thủ trẻ U13 Quảng Nam đã thể hiện một phong độ ấn tượng để xuất sắc giành tấm vé dự vòng chung kết giải U13 quốc gia sắp tới. Đây cũng là lần thứ hai đội U13 Quảng Nam góp mặt ở vòng chung kết sau giải năm 2018 và lần đó, các cầu thủ xứ Quảng đã đi đến vòng tứ kết. Chưa biết lần này các cầu thủ đàn em của Tấn Sinh, Văn Trạng có tiếp tục tỏa sáng nhưng việc vượt qua vòng bảng với sự góp mặt của 9 đội để đến được vòng chung kết là một thành tích đáng ghi nhận.

Trong khi đó ở vòng bảng giải vô địch U15 quốc gia 2020, đội U15 Quảng Nam cũng không chịu thua kém đàn em. Trên sân Hàm Rồng (Pleiku), các cầu thủ trẻ đến từ xứ Quảng đã có màn trình diễn thuyết phục, tạo ra những chiến thắng tưng bừng như đánh bại Quảng Ngãi 4-0, Bình Định 5-1, Phú Yên 2-0, rồi chia điểm với đội chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai.

Kết thúc lượt đi, U15 Quảng Nam chia ngôi đầu với thế hệ đàn em của Công Phượng, Tuấn Anh khi có cùng 10 điểm và cùng các chỉ số phụ. Tuy nhiên, cũng như các giải bóng đá chuyên nghiệp V-League, hạng nhất, giai đoạn lượt về của giải vô địch U15 quốc gia đang tạm dừng chưa hẹn trở lại do dịch bệnh Covid-19.

Mới cách đây 1 năm, cả 4 đội bóng đá trẻ Quảng Nam đều không thể vượt qua nổi vòng loại. Đội U15 xếp thứ 4/5 đội còn U13 tệ hơn khi xếp 4/4 đội tham gia. Nhưng nay với thành tích giành quyền lọt vào vòng chung kết quốc gia của đội U13 còn đội U15 đang xếp đầu bảng vòng loại cho thấy đây là một bước ngoặt đáng nhớ, thể hiện nỗ lực rất lớn và sự trưởng thành nhanh chóng của các cầu thủ trẻ. Có những đại diện ưu tú thi đấu tốt vòng bảng và giành vé đi vòng chung kết toàn quốc, lò đào tạo trẻ Quảng Nam đã bước đầu khẳng định mình.

Đầu tư cho bóng đá trẻ

Xác định đây là nền tảng cho bóng đá chuyên nghiệp nên thời gian qua tỉnh đã có nhiều sự quan tâm đầu tư, chăm lo đến phát triển bóng đá trẻ. Trước khi chính sách hỗ trợ phát triển CLB Bóng đá Quảng Nam với định hướng đưa đội bóng Quảng Nam thi đấu đạt thành tích tốt ở sân chơi chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo bóng đá trẻ được ban hành năm 2019, một thời gian dài tỉnh hỗ trợ nguồn kinh phí không hề nhỏ cho bóng đá.

Mỗi năm, ngân sách tỉnh hỗ trợ CLB Bóng đá Quảng Nam 16 tỷ đồng, trong đó ưu tiên công tác đào tạo trẻ. Tỉnh cũng ưu tiên nguồn lực khá lớn đầu tư cơ sở vật chất phục vụ bóng đá như xây dựng khu nhà ở vận động viên bóng đá trẻ 15 tỷ đồng, hỗ trợ 2 tỷ đồng xây dựng sân tập cho các tuyến trẻ. Hiện tỉnh có kế hoạch đầu tư nâng cấp mặt sân, dàn đèn sân Tam Kỳ phục vụ cho đội Quảng Nam tập luyện và thi đấu ở V-League.

Sau thời gian dài “ăn đong”, CLB Bóng đá Quảng Nam bắt đầu quan tâm đầu tư và làm công tác đào tạo trẻ bài bản, chuyên nghiệp hơn. Năm 2018, Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Quảng Nam được thành lập và hiện do HLV kỳ cựu Đoàn Phùng đảm trách.

Ông Nguyễn Húp - Chủ tịch CLB Quảng Nam cho biết, CLB đang xây dựng lộ trình đào tạo các tuyến trẻ có sự kế cận liên tục cứ 2 năm một độ tuổi để đảm bảo tham gia các giải trẻ hàng năm theo quy định. Ngoài các đội U13, U15, U17, U19, CLB Quảng Nam đang tổ chức tuyển sinh lớp năng khiếu U10 và U11. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 nên phải tạm dừng giữa chừng.

Sau sự cố năm 2017 khi giành chức vô địch V-League nhưng đội Quảng Nam không được tham dự đấu trường AFC Champions League vì không đủ lứa đào tạo trẻ và dự đủ các giải bóng đá trẻ quốc gia theo quy định của Liên đoàn bóng đá châu Á, bóng đá Quảng Nam bước đầu đã có sự thay đổi rất nhiều trong công tác đào tạo trẻ. Cùng với việc đưa 4 cầu thủ trong độ tuổi U21 lên đội Quảng Nam thi đấu tại V-League 2020 (gồm thủ môn Ngọc Bin, Văn Toàn, Văn Trạng, Văn Đô), những kết quả tốt của đội U13 và U15 vừa qua cho thấy bóng đá xứ Quảng đã có những niềm vui từ sự đầu tư mạnh mẽ cho công tác đào tạo trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tín hiệu vui từ bóng đá trẻ xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO