Vui với bóng đá trẻ xứ Quảng

AN NHI 21/01/2021 06:08

Năm 2020, nỗi buồn bị hất văng khỏi đấu trường V-League của đội Quảng Nam phần nào được khỏa lấp nhờ những kết quả khả quan mà các đội bóng trẻ mang về tại giải đấu quốc gia, mở ra sự lạc quan cho tương lai bóng đá xứ Quảng.

Niềm vui của thầy và trò đội trẻ Quảng Nam sau khi giành quyền thăng hạng nhì mùa giải 2021. Ảnh: Quảng Nam FC
Niềm vui của thầy và trò đội trẻ Quảng Nam sau khi giành quyền thăng hạng nhì mùa giải 2021. Ảnh: Quảng Nam FC

Nhiều niềm vui

Sau “thất bại toàn tập” từ U11, U13, U15 đến U17 và cả U19 khi không thể vượt qua vòng loại các giải đấu quốc gia năm 2019, bước sang năm 2020, một số đội trẻ Quảng Nam đã có sự “lột xác”. Nhỏ nhất là các cầu thủ trẻ U13 khi các em thể hiện phong độ ấn tượng ở vòng loại và giành tấm vé dự vòng chung kết giải bóng đá thiếu niên U13 quốc gia năm 2020. Dù sau đó không thể tiến xa ở vòng chung kết nhưng lần thứ hai trong vòng 3 năm được góp mặt ở vòng chung kết quốc gia cũng là một kết quả đầy khích lệ đối với công tác đào tạo trẻ Quảng Nam.

Các đàn anh đội U15 Quảng Nam xuất sắc hơn khi thẳng tiến đến vòng chung kết với thành tích dẫn đầu bảng (gồm 5 đội) ở vòng loại, trong đó có những đội khá mạnh, nhất là chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai. Ở vòng chung kết nằm cùng bảng với các đối thủ cứng cựa như PVF, SHB Đà Nẵng song U15 Quảng Nam thi đấu đầy nỗ lực và có được 1 thắng, 1 hòa, 1 thua. Rất tiếc, kết quả này lại không thể giúp thầy trò HLV Hoàng Quốc Huy bước tiếp vào bán kết do kém hiệu số so với đối thủ.

Nhưng có lẽ ấn tượng hơn cả trong năm 2020 là màn trình diễn của đội trẻ Quảng Nam. Năm đầu tiên đăng ký tham gia giải hạng Ba quốc gia, mục tiêu quan trọng nhất là giúp các cầu thủ trẻ cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên, đội bóng do HLV Đặng Đức Nhật dẫn dắt còn làm được nhiều hơn thế. Các cầu thủ trẻ xứ Quảng thi đấu một cách đầy tự tin, xuất sắc vượt qua lò đào tạo trẻ nổi tiếng PVF trong trận ra quân. Dù thất bại trước Tây Ninh song với 2 chiến thắng sau đó đã giúp đội giành tấm vé duy nhất của bảng đấu lên chơi ở giải hạng Nhì năm 2021. Đây là một thành tích đầy bất ngờ của đội trẻ Quảng Nam khi độ tuổi của các em còn rất trẻ.

Cần thêm sân tập

Đội U19 Quảng Nam đang thi đấu khá tốt tại vòng loại U19 quốc gia năm 2021 diễn ra tại Gia Lai. Sau 4 trận đấu, các cầu thủ trẻ Quảng Nam đang tạm dẫn đầu bảng với 10 điểm sau 3 chiến thắng (trước TP.Hồ Chí Minh, Đắk Lắk và Bình Định) và 1 trận hòa (Hoàng Anh Gia Lai). Quảng Nam còn gặp đội U19 Phú Yên. Vòng loại U19 quốc gia 2021 thi đấu 2 lượt trận, bên cạnh 2 đội nhất, nhì mỗi bảng còn có 2 đội xếp thứ ba có chỉ số phụ cao nhất sẽ giành quyền vào vòng chung kết.

Bên cạnh tin vui mang lại từ kết quả thi đấu ở các sân chơi dành cho bóng đá trẻ, năm 2020 những nhà làm bóng đá Quảng Nam còn đón nhận thêm một niềm vui khác: khu nhà ở vận động viên bóng đá trẻ được đưa vào sử dụng. Đó là cơ ngơi 3 tầng khá khang trang, chấm dứt cảnh phải tá túc khá tạm bợ trong tầng hầm khán đài sân vận động Tam Kỳ của nhiều thế hệ trẻ bóng đá xứ Quảng trong hơn 20 năm. Người xưa nói “an cư mới lạc nghiệp”. Hy vọng, đây là tiền đề để bóng đá trẻ Quảng Nam phát triển hơn trong thời gian tới.

Điều kiện ăn ở được cải thiện đáng kể và sở hữu lứa cầu thủ trẻ tài năng, bóng đá Quảng Nam rõ ràng đang có một tương lai nhiều hứa hẹn. Tuy nhiên, chừng ấy vẫn chưa đủ. Để biến những ước mơ thành hiện thực, rất cần quan tâm đầu tư thêm về cơ sở vật chất, nhất là sân bãi phục vụ công tác tập luyện. Lâu nay, sân Tam Kỳ gần như chỉ dành cho đội Quảng Nam tập luyện và thi đấu. Vì vậy, toàn bộ 5 đội trẻ chỉ có 1 sân tập (sân cỏ nhân tạo) và dùng chung với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông TP.Tam Kỳ tại phường An Phú. Quãng đường từ nơi ở đến sân tập khá xa, bất tiện trong việc di chuyển đã đành (hiện hàng ngày phải di chuyển bằng xe ô tô), nhiều lúc rãnh rỗi các cầu thủ trẻ muốn tập luyện thêm cũng không có sân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vui với bóng đá trẻ xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO