Xã hội hóa thể thao

AN NHI |

Xã hội hóa trong đầu tư phát triển các hoạt động thể thao thời gian gần đây không còn là câu chuyện mới, nhất là thể thao thành tích cao. Nhất là với những giải đấu chuyên nghiệp có thể “hái ra tiền” như bóng đá, bóng chuyền thì chuyện tìm kiếm nhà tài trợ khá dễ dàng, thậm chí không ít nhà doanh nghiệp tự tìm đến để có cơ hội quảng bá thương hiệu của mình thông qua các hình thức như gắn tên đội bóng, đặt bảng hiệu quảng cáo trên sân, trên áo ... Tuy nhiên, với một hoạt động thể thao phong trào như Giải Cầu lông các câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam (do Liên đoàn Cầu lông tỉnh và Sở VH-TT&DL tổ chức) thì việc thu hút các doanh nghiệp tài trợ lại là câu chuyện đáng để  suy ngẫm.

Các nhà tài trợ nhận cờ lưu niệm của ban tổ chức Giải Cầu lông các câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam năm 2013.Ảnh: AN NHI
Các nhà tài trợ nhận cờ lưu niệm của ban tổ chức Giải Cầu lông các câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam năm 2013.Ảnh: AN NHI

Mùa thứ 9 của Giải Cầu lông các câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam năm 2013, có đến 15 đơn vị, doanh nghiệp đồng hành; trong đó 2 nhà tài trợ chính là Công ty Petro miền Trung (đóng tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc) và Công ty CP Kính nổi Chu Lai. Bên cạnh các nhà tài trợ trong tỉnh, giải còn nhận được sự hỗ trợ của doanh nghiệp đến từ Hà Nội là Công ty Cầu Tiến Lợi Hà Nội thương hiệu 999. Và lẽ dĩ nhiên, tổng số tiền mà giải đấu này đã có được từ xã hội hóa ít nhất cũng cả trăm  triệu đồng.

Đây không phải là lần đầu tiên Giải Cầu lông các câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam thu hút nhiều nhà tài trợ đến như vậy. Ngay từ những năm đầu tiên giải được tổ chức, khi mà sân chơi này chưa có tiếng vang do quy mô chưa lớn, chất lượng chưa cao nhưng số lượng nhà tài trợ không bao giờ dưới con số 10. Doanh nghiệp tài trợ cho giải cũng không hạn hẹp trong phạm vi Quảng Nam. Chẳng hạn, trước đây doanh nghiệp chuyên sản xuất cầu, vợt và trang phục thể thao ở tận  Tiền Giang là Công ty TNHH Hải Yến cũng đã nhiều năm quen thuộc với phong trào cầu lông của tỉnh Quảng Nam. Rõ ràng, có được nhiều nhà tài trợ giúp cho ban tổ chức có thêm nguồn kinh phí để phục vụ cho công tác tổ chức giải cũng như khen thưởng. Thậm chí tại giải năm nay, theo ông Huỳnh Thanh Tòng  - Phó Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông  tỉnh, ban tổ chức còn hỗ trợ tài chính cho các đoàn tham gia.

Việc giải đấu phong trào thu hút được 15 doanh nghiệp tài trợ là một thành công lớn trong công tác xã hội hóa của ban tổ chức Giải Cầu lông các câu lạc bộ tỉnh Quảng Nam. Quảng bá thương hiệu chỉ là phần rất nhỏ trong tài trợ, việc các doanh nghiệp đến với giải còn là chuyện tình cảm với giải đấu, với phong trào cầu lông và cả với những nhà tổ chức. Nhưng nói vậy không có nghĩa là ban tổ chức “ngồi chờ”. Bên cạnh tích cực vận động tài trợ, cách tổ chức giải đấu bài bản, các trận đấu hấp dẫn, chất lượng cao là những yếu tố không thể thiếu để “kéo” doanh nghiệp đến với giải. Những yêu cầu này giải đều đáp ứng và điều đó cũng đã  giải thích vì sao khá đông nhà tài trợ gắn bó dù cầu lông chưa phải là môn  thể thao có sức hút mạnh như nhiều môn khác.

AN NHI