Bưu điện Quảng Nam: Mang tiện ích đến người dân

TRUNG LỘ |

Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã và đang đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ hành chính công trở thành dịch vụ chủ đạo, góp phần thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, phục vụ hiệu quả và thuận lợi cho người dân.

Thí điểm chi trả người có công

Hiện nay trên cả nước chỉ có 4 tỉnh, thành phố được Bộ LĐ-TB&XH cho phép thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công (NCC) cách mạng qua hệ thống bưu điện, gồm Quảng Nam, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Đắc Nông. Đối với Quảng Nam, sau 5 tháng (từ tháng 8 đến 12.2015) triển khai thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống bưu điện tại 4 huyện, thành phố Hội An, Quế Sơn, Núi Thành, Đông Giang, chương trình đã nhận được sự hài lòng và đánh giá tích cực từ phía người dân lẫn cơ quan chức năng. Trước thời gian triển khai, Bưu điện Quảng Nam đã nghiên cứu rất kỹ nhu cầu của gói chi trả, các quy định của Bộ LĐ-TB&XH về thực hiện gói trợ giúp chi trả này; đồng thời chỉ đạo các bưu điện huyện, thành phố được triển khai thí điểm tiến hành khảo sát công tác chi trả trợ cấp trên địa bàn và xây dựng một phương án chi trả trên cơ sở tận dụng mạng lưới hạ tầng và nguồn nhân lực của từng đơn vị. Trên cơ sở phương án đó, Bưu điện Quảng Nam đã cụ thể hóa bằng quy trình chi trả chặt chẽ, chi tiết, cụ thể để việc chi trả này thuận tiện nhất đến người hưởng cũng như đảm bảo công tác quản lý của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost).

Bộ LĐ-TB&XH thống nhất chủ trương tiếp tục triển khai thực hiện thí điểm Đề án chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện ở Quảng Nam. Ảnh: T.LỘ
Bộ LĐ-TB&XH thống nhất chủ trương tiếp tục triển khai thực hiện thí điểm Đề án chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện ở Quảng Nam. Ảnh: T.LỘ

Qua hơn 5 tháng thực hiện công tác quản lý đối tượng và chi trả trợ cấp ưu đãi NCC thông qua hệ thống bưu điện, có thể thấy, do có sự chuẩn bị chu đáo với phương án phối hợp chặt chẽ của 2 ngành LĐ-TB&XH và bưu điện nên công tác chi trả đã dần đi vào nền nếp, nhân viên bưu điện đã nghiêm túc thực hiện các quy trình quản lý và nghiệp vụ chi trả, nguồn tiền chi trả đảm bảo an toàn, đầy đủ, cố gắng không để xảy ra sai sót. Với đội ngũ trình độ chuyên môn cao, phân công hợp lý nên việc chi trả được tiến hành đồng loạt, nhanh chóng và khá linh hoạt. Hầu hết chi trả bằng phong bì và trong một số trường hợp chi trả tận nhà người hưởng. Một số nhân viên bưu điện tại các bưu cục là người địa phương nên có nhiều thuận lợi trong công tác quản lý đối tượng, theo dõi biến động tăng, giảm trên địa bàn mình quản lý để kịp thời báo cáo về cơ quan LĐ-TB&XH các cấp. Sau 5 tháng triển khai, tại 4 huyện, thành phố đã thực hiện chi trả ở 55 xã, thị trấn với 66 điểm, kết quả chi trả đạt tỷ lệ bình quân 98%. Đặc biệt, mới đây Bưu điện Quảng Nam đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức lấy ý kiến thăm dò của 11.385 đối tượng được hưởng. Qua đó, có 88% số người dân cho rằng thời gian chi trả thuận tiện; 96,67% số người cho rằng thủ tục chi trả rất phù hợp; 98,49% số người đánh giá thái độ phục vụ tốt và rất tốt...

VNPost vừa ủng 100 triệu đồng cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh Quảng Nam.
VNPost vừa ủng 100 triệu đồng cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh Quảng Nam.

Nhân rộng đề án

VNPost ngoài chức năng kinh doanh còn đảm nhiệm chức năng đảm bảo cung cấp các dịch vụ công theo nhiệm vụ, chương trình do Chính phủ giao. Bưu điện Quảng Nam là đơn vị trực thuộc của VNPost, đã tổ chức chi trả lương hưu và các chế độ bảo trợ xã hội tại 244 điểm trên địa bàn 18 huyện, thị xã, thành phố với tổng số người được hưởng lên đến 23 nghìn người, chi trả hằng tháng gần 65 tỷ đồng. Mặc dù số lượng người và số tiền chi trả ngày càng cao nhưng các điểm chi trả vẫn đảm bảo kịp thời, chính xác với tỷ lệ chi trả hàng tháng đều đạt gần 99% và không để xảy ra sai sót lớn. Cho đến nay, có thể khẳng định Bưu điện Quảng Nam có nhiều kinh nghiệm chi trả trên diện rộng. Kinh nghiệm cốt lõi nhất là công tác quản lý người hưởng chi trả. Với việc chi trả gói trợ cấp xã hội, Bưu điện Quảng Nam đã nhanh chóng đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chi trả người hưởng trên cơ sở hiệu quả, tiết kiệm nhất và có lợi nhất cho cộng đồng, người hưởng và cả ngành bưu điện.

Mới đây, làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh và VNPost, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Huỳnh Văn Tí đã đánh giá cao việc triển khai thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống bưu điện trên địa bàn Quảng Nam. Do vậy, Bộ LĐ-TB&XH thống nhất chủ trương tiếp tục triển khai thực hiện thí điểm đề án chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống bưu điện ở 18 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn Quảng Nam. Theo số liệu của ngành LĐ-TB&XH tỉnh, ngoài đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng, năm 2015, Quảng Nam thực hiện chi trả chế độ trợ cấp một lần đối với khoảng 57.000 đối tượng. Tổng kinh phí chi trả trợ cấp hàng tháng là hơn 82 tỷ đồng. Tổng kinh phí trả chế độ hàng năm lên khoảng 1.200 tỷ đồng.

Việc chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống bưu điện mang lại nhiều tiện ích. Đối với ngành LĐ-TB&XH, đặc biệt đối với cán bộ, viên chức bảo hiểm xã hội các xã, phường, thị trấn giảm được khối lượng công việc và thời gian phục vụ chi trả, có thêm thời gian để tập trung cho công tác chuyên môn, kịp thời giải quyết các chế độ chính sách đối với người tham gia và thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hểm y tế. Còn đối với ngành bưu điện cũng có cơ hội tận dụng năng lực mạng lưới, tổ chức sẵn có của mình để đa dạng hóa dịch vụ, tăng thêm nguồn thu ổn định, trực tiếp tham gia, thực hiện các chính sách xã hội của Nhà nước, cung cấp thêm dịch vụ công đến người dân... Có thể khẳng định, việc triển khai chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống bưu điện của Bộ LĐ-TB&XH và VNPost đã ký kết được xem là một bước cụ thể hóa quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nền hành chính công hiệu quả, chuyên nghiệp và minh bạch.

TRUNG LỘ