Cam kết hành động vì cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân

TRỊNH DŨNG 14/10/2019 14:02

Chính quyền cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, kích thích tinh thần doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời mong muốn thương giới chủ động hội nhập, góp ý kiến về nền hành chính Quảng Nam để tạo môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng. Đó là những nội dung được đề cập tại cuộc gặp gỡ, kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13.10) do UBND tỉnh vừa tổ chức tại Tam Kỳ.

Cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh.Ảnh: T.D
Cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh.Ảnh: T.D

Ghi nhận và tôn vinh

Đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân đã được xã hội thừa nhận. Theo thống kê của UBND tỉnh, chính cộng đồng DN, doanh nhân đã góp công lớn đưa Quảng Nam chính thức gia nhập CLB thu ngân sách trên 10.000 tỷ đồng vào năm 2017, trở thành một trong số ít tỉnh thành có điều tiết về ngân sách trung ương. Hiện hơn 7.200 DN hoạt động, đóng góp đến 80% tỷ lệ thu ngân sách toàn nền kinh tế Quảng Nam. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2019, tổng thu ngân sách nhà nước đã đạt hơn 18 nghìn tỷ đồng, đạt 73,9% dự toán năm.

Những con số này là minh chứng rõ nhất cho nỗ lực và sự thành công của cộng đồng DN. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn cho biết cộng đồng DN, doanh nhân Quảng Nam đã rất nỗ lực duy trì, ổn định sản xuất, kinh doanh, tạo ra việc làm cho cư dân địa phương, đóng góp tích cực vào tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều DN đã chủ động tận dụng cơ hội mở rộng sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh sản phẩm trên thị trường, thể hiện trách nhiệm xã hội bằng nhiều chương trình tài trợ nhân đạo, an sinh xã hội. Ông Toàn khẳng định cộng đồng DN, doanh nhân luôn đóng vai trò, vị trí quan trọng bậc nhất trong sự phát triển kinh tế - xã hội Quảng Nam. Sự không ngừng cố gắng, chấp nhận gian khổ, khó khăn, đưa DN phát triển xứng đáng để chính quyền và cộng đồng ghi nhận, tôn vinh.

Tại cuộc gặp mặt kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam do UBND tỉnh tổ chức vừa qua, có hơn 200 DN đại diện cho 7.200 DN toàn tỉnh tham dự, nhiều doanh nhân thừa nhận không chỉ từ năng lực nội sinh, tinh thần tự cường của cộng đồng DN, doanh nhân mà chính từ sự ủng hộ, đồng hành của chính quyền đã giúp thương giới vượt qua khó khăn, thách thức để duy trì, mở rộng sản xuất, ngày càng góp thêm nhiều nguồn lực cho địa phương. Ông Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội DN Quảng Nam, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành Group thay mặt cho cộng đồng DN, doanh nhân Quảng Nam cho rằng gần như chưa có một địa phương nào mà lãnh đạo tỉnh, cơ quan quản lý lại có sự quan tâm đặc biệt và gần như triệt để với DN như ở Quảng Nam. Chính quyền quan tâm từ các hội nghị, đại hội của hiệp hội, cộng đồng DN, nhất là chuyện được nhắc đến nhiều nhất là Hiệp hội DN Quảng Nam hiện là tổ chức có một trụ sở riêng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. DN, doanh nhân có rất nhiều cơ hội phát triển khi Quảng Nam là một trong những địa phương hàng đầu có hàng loạt chính sách, giải pháp hỗ trợ DN.

Cam kết và kêu gọi

Sự thành công của cộng đồng DN, doanh nhân của địa phương là nhờ có sự vận hành suôn sẻ của một chính quyền phục vụ trong việc song hành lợi ích của DN. Có thể dễ dàng nhìn thấy những kế hoạch hành động vì DN của Quảng Nam phần nào đã phát huy tác dụng. Từ đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh… thông qua các ban chỉ đạo cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục, thành lập tổ công tác hỗ trợ đầu tư, thường xuyên nắm bắt các thông tin về tiến độ triển khai từng dự án, tìm giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư và DN. Các kiến nghị đã được tiếp thu, góp phần hoàn thiện việc vận hành cơ chế, chính sách, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng DN, doanh nhân.  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn cho hay chính quyền cam kết sẽ đồng hành, chia sẻ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN, doanh nhân phát huy năng lực sản xuất, kinh doanh. Một trong những cam kết đó là chính quyền yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương phải lắng nghe, tiếp thu kiến nghị của DN, doanh nhân. Thay vì quản lý hành chính cứng nhắc, phải nhanh chóng chuyển sang mô hình phục vụ, kiến tạo cho DN. “UBND tỉnh sẽ xử lý và đề nghị xử lý nghiêm bất kỳ biểu hiện, hành vi nào gây khó khăn, ách tắc cho DN, kìm hãm sự phát triển, kìm hãm nguồn lực thu hút đầu tư vào Quảng Nam chỉ vì lợi ích cá nhân” – ông Toàn nói.

Cam kết của chính quyền cũng chính là sự ủng hộ của hệ thống chính trị và được xem như lời hiệu triệu, là cơ hội để DN, doanh nhân đầu tư, phát triển sản xuất, định vị thương hiệu. Không chỉ kêu gọi DN, doanh nhân tự lực cánh sinh, đoàn kết, năng động mà còn yêu cầu thương giới linh hoạt, chủ động nắm bắt mọi cơ hội, sẵn sàng thích ứng trong bối cảnh kinh tế hội nhập, tích cực đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn, chính quyền rất mong muốn DN, doanh nhân phản ánh trung thực, kịp thời những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, những hành vi trái pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức gây khó khăn cho DN, đánh giá khách quan xếp loại năng lực cạnh tranh sở, ngành, địa phương. DN, doanh nhân chủ động nêu ý kiến, phản hồi về cơ chế, chính sách, môi trường đầu tư của địa phương. Tất cả vì một môi trường đầu tư, kinh doanh của Quảng Nam ngày càng thông thoáng, minh bạch hơn...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cam kết hành động vì cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO