Chất lượng câu trả lời quan trọng hơn hết

TÙY PHONG |

Ngày 12.1.2015, tất cả sở, ban, ngành dự phiên họp góp ý Quy chế cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Quảng Nam đều cho thấy sự cần thiết của việc ra đời giải pháp mới mẻ này. Sau cơ chế “một cửa liên thông”, đối thoại DN, một cổng thông tin hỗ trợ DN ra đời nhằm giải đáp kịp thời những kiến nghị, vướng mắc của DN, nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đẩy mạnh sản xuất kinh doanh… là minh chứng thể hiện việc chính quyền tỉnh luôn đồng hành với DN trong cuộc chiến kinh doanh ngày càng khốc liệt.

Ông Nguyễn Chín – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói không kỳ vọng lớn về Cổng thông tin hỗ trợ DN này có thể đẩy nhanh tốc độ đầu tư hay mở rộng việc sản xuất, kinh doanh của DN trong thời gian ngắn, nhưng nó sẽ là cơ hội để chính quyền lấy lại niềm tin và sự hài lòng từ DN. Cổng thông tin này ấn định ngày sẽ ra mắt vào 1.3.2015. Nỗ lực tạo ra một môi trường đầu tư tốt của chính quyền và cơ quan quản lý là điều không cần bàn cãi. Song mối quan tâm của công luận vẫn chính là sự kết hợp như thế nào giữa các cơ quan quản lý để cổng này vận hành một cách hoàn hảo và chất lượng những câu trả lời mới là điều đáng để lưu tâm. Ai sẽ chịu trách nhiệm cho những câu hỏi mà DN gửi đi nhưng không nhận lại phản hồi từ cơ quan quản lý, cho dù quy chế công bố: cơ quan thường trực là Ban Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ DN sẽ trực tiếp nhắc nhở những cơ quan chậm hoặc không trả lời kiến nghị của DN. Hơn ai hết, DN cần một điều rằng “tiếng kêu” của họ có người phản hồi nhanh chóng. Sự công khai về đối tượng và kết quả giải quyết các vụ việc sẽ giúp gây dựng lòng tin nơi DN.

Có lẽ không cần bàn nhiều về tầm quan trọng của việc công khai minh bạch hóa hoạt động của cơ quan công quyền hay phản biện xã hội trong cơ chế vận hành của xã hội. Trong khi chờ đợi những cơ chế mới nhằm cải thiện tình trạng lạm quyền, tùy tiện, việc này chính là công cụ hữu hiệu, giúp hạn chế tác hại của “vừa đá bóng, vừa thổi còi” của những cơ quan công quyền. Những ý phản biện trái chiều là điều hết sức tự nhiên và cần thiết, cần phải được lắng nghe. Vì thế, thành công của “dự án” này nằm ở thái độ lắng nghe và chất lượng những câu trả lời có được đáp ứng đúng mức cho yêu cầu của DN hay không. Một môi trường lập lờ sẽ không khuyến khích mà còn làm nản lòng các nhà đầu tư. Sự vận hành cổng thông tin này không chỉ là giải đáp thắc mắc, kiến nghị mà phải tạo ra cơ chế thích hợp để DN thực hiện quyền được biết mới là điều quan trọng hơn hết.

Tóm lại, nếu điều này không thay đổi, ít khả năng thực hiện thì dù có mở cổng 100% không cần phải đăng ký hay xét duyệt thành viên DN thì nó vẫn sẽ chỉ mang tính hình thức và sẽ chẳng mang lại kết quả bao nhiêu. Mở cổng mà vắng người đến thì “căn nhà” ấy cũng sẽ nhanh chóng biến thành ngôi nhà hoang và chẳng giúp ích gì cho DN như các website đã từng được mở rồi lại đóng ở các cơ quan quản lý!

TÙY PHONG