Chờ gì ở quỹ phát triển du lịch?

TÙY PHONG |

Tại hội nghị quốc gia về du lịch tổ chức tại Hội An vào ngày 9.8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ thành lập quỹ phát triển du lịch. Không biết có được thành lập ngay trong tháng 8 này theo như dự định hay không nhưng nhiều người kỳ vọng nguồn quỹ này sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn và phát triển ngành du lịch Việt Nam và cũng tạo cho các địa phương có cơ sở thành lập quỹ, tiếp thêm lực cho sự phát triển du lịch.

Theo kiến nghị của Bộ VH-TT&DL, toàn bộ kinh phí của quỹ phát triển du lịch sẽ dùng cho các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, phát triển mở rộng thị trường, hoạt động văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại các thị trường, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch. Việc hình thành quỹ này sẽ góp phần thúc đẩy mô hình hợp tác công tư nhằm huy động thêm nguồn lực giúp hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được triển khai chủ động theo kế hoạch dài hạn, hướng tới sự chuyên nghiệp và kịp thời ứng phó với những thách thức, biến động thị trường. Dự kiến quỹ phát triển du lịch sẽ có quy mô từ 2.000 đến 2.500 tỷ đồng sau 5 năm thành lập. Nhà nước sẽ cấp vốn ban đầu khoảng 300 tỷ đồng để hình thành quỹ. Ngoài ra, sẽ có những khoản thu khác đóng góp vào quỹ như khoản thu từ lệ phí thị thực (do khách quốc tế đóng góp), thu từ khách quốc tế sử dụng dịch vụ lưu trú, thu từ phí tham quan và nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước…

Nhiều doanh nghiệp cho rằng du lịch Việt Nam đang rất thiếu ngân sách để quảng bá hình ảnh, phát triển sản phẩm, cần một ngân quỹ lớn để đầu tư hiệu quả hơn. Chính phủ chưa đủ ngân sách để chi trả toàn bộ, doanh nghiệp có thể đóng góp. Ông Đinh Hài - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, với ngân sách nhà nước cấp dành cho công tác xúc tiến du lịch mỗi năm như hiện nay cũng chỉ đủ tổ chức các sự kiện nhỏ, trường hợp tham gia các roadshow hay hội chợ du lịch thì phải huy động sự đóng góp của doanh nghiệp mới đủ kinh phí thực hiện. Việc hình thành quỹ phát triển du lịch sẽ góp phần thúc đẩy cơ hội đưa hình ảnh Quảng Nam tiếp tục bay xa hơn nữa.

Tuy nhiên, trên thực tế cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn băn khoăn với việc hình thành quỹ phát triển du lịch quốc gia hay địa phương. Giới doanh nghiệp thừa nhận rằng tài nguyên sẵn có vẫn khó để tạo ra nét riêng biệt, vẫn chưa thể trở thành sản phẩm du lịch mà sẽ mãi chỉ ở dạng tiềm năng nếu không có dự án, mô hình cụ thể nào để phát triển hay mở rộng biên độ phát triển du lịch. Nhưng để thực hiện được điều này cần phải có tiền! Doanh nghiệp cũng cho rằng liệu đây có phải là giải pháp tối ưu, duy nhất trong bối cảnh hiện nay? Theo họ, không ít những chương trình quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ít hiệu quả, thường được lý giải là do kinh phí thấp. Nhưng ai bảo đảm có thêm tiền thì sẽ có hiệu quả hơn, từng giai đoạn sẽ phát triển ra sao? Cách sử dụng quỹ hiệu quả mới là vấn đề, không thể để doanh nghiệp bỏ tiền vô rồi chi tiêu vô tội vạ.

Khá nhiều doanh nghiệp cho rằng cần hỗ trợ trực tiếp, chẳng hạn phát triển sản phẩm du lịch nào đó và quan trọng hơn là cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú, nâng cao văn hóa kinh doanh du lịch… mới chính là điều cần thiết, hơn là đẩy khó thêm cho doanh nghiệp khi chính việc thu phí này sẽ tác động đến doanh thu, sẽ khiến doanh nghiệp tăng giá thành lưu trú, dịch vụ… thay vì giảm để cạnh tranh thu hút khách. Đó là chưa kể đến việc sử dụng quỹ phát triển du lịch cũng chỉ mang tính hành chính là chủ yếu. Luật đã quy định chi từ nguồn ngân sách cho các hoạt động quảng bá, liệu có cần chi thêm nữa không?

TÙY PHONG