Đà Nẵng vào mùa khuyến mãi

NGUYỄN THANH BÌNH |

Hằng năm, cứ đến tháng 9 TP.Đà Nẵng lại rộn ràng với các hoạt động khuyến mãi. Nổi bật     là Co.opMart với chương trình “Tự hào hàng Việt 2013” triển khai cả hệ thống siêu thị, liên kết 600 nhà sản xuất, cung cấp hơn 2.000 sản phẩm được giảm giá tới 50%.

Đa dạng

Ông Lê Viết Tươi - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.Đà Nẵng cho biết, trong tình hình kinh tế khó khăn, giá xăng dầu tăng đẩy giá cả hàng hóa tăng nên người tiêu dùng phải đắn đo khi mua sắm, sức mua giảm là bình thường. Tuy nhiên, tổng mức tiêu thụ  hàng hóa của TP.Đà Nẵng trong tháng 8 vừa qua vẫn đạt 5.300 tỷ đồng; 8 tháng đầu năm nay đạt trên 40,4 nghìn tỷ đồng (tăng gần 21% so cùng kỳ năm 2012). Đây là kết quả nhờ chương trình xúc tiến thương mại liên tục của ngành công thương Đà Nẵng, sự hưởng ứng thiết thực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của người dân Đà Nẵng; đồng thời các doanh nghiệp lớn  tập trung khuyến mãi mạnh để kích cầu người tiêu dùng (NTD)

Chương trình “Tự hào hàng Việt” góp phần đẩy sức mua của người tiêu dùng.  Ảnh: THANH BÌNH
Chương trình “Tự hào hàng Việt” góp phần đẩy sức mua của người tiêu dùng. Ảnh: THANH BÌNH

Năm nay, chương trình “Tự hào hàng Việt 2013” được tổ chức từ ngày 28.8 đến 24.9 tại hệ thống siêu thị Co.opMart với hơn 2.000 sản phẩm giảm giá tới 50%. Tổng giá trị khuyến mãi chương trình hơn 150 tỷ đồng, lớn nhất từ trước đến nay của Saigon Co.op. Ông Lê Thanh Tú - Giám đốc Co.opMart Đà Nẵng cho biết: “Chỉ trong 2 tuần đầu triển khai chương trình, mỗi ngày có trên 4.000 lượt khách tới siêu thị tham quan, mua sắm, tăng gấp hai lần ngày thường, doanh số bán hàng cũng tăng 1,5 lần. Đại diện của các thương hiệu Việt nổi tiếng tại Đà Nẵng như Vinamilk, Vissan, Hòa thọ, BQ... cũng đầu tư đáng kể về kiểu dáng, chất lượng sản phẩm và đặc biệt là giá cả hợp lý cho NTD  nên doanh số cũng tăng mạnh trong thời gian qua”. Đơn cử  Tổng công ty Dệt may Hòa Thọ đưa ra các kiểu áo quần nữ thời trang giá phải chăng, quần kaki nam vải ngoại giá chỉ từ 162.000 đồng/chiếc bán rất mạnh. Hay giày BQ đa dạng về chủng loại, kiểu dáng với doanh số tăng 20%/tháng trong thời gian gần đây.

Cùng với nhóm hàng thiết yếu, các nhà kinh doanh hàng điện máy cũng thi nhau khuyến mãi lớn. Từ ngày 30.8 đến 8.9 vừa qua, siêu thị Intimex tại 159 Nguyễn Hữu Thọ giảm giá đến 20% cho hơn 300 mặt hàng kèm theo quà tặng hấp dẫn; Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim - Đà Nẵng tại 46 Điện Biên Phủ tổ chức “Tuần lễ Vàng Nguyễn Kim - 2013” với rất nhiều ưu đãi như mua hàng có hóa đơn thanh toán từ 1,5 triệu đồng được giảm giá đến 43%, giảm thêm 10% khi thanh toán bằng thẻ MasterCard... Đặc biệt,  “Tháng vàng khuyến mãi tại Viettronimex Đà Nẵng” cho khách hàng trải nghiệm Smart TV thế hệ mới nhất 2013 của Samsung cùng chương trình “giá trị tri ân” kèm quà tặng và tổ chức bốc thăm trúng thưởng từ nay đến ngày 30.9 (Giải đặc biệt là TV LED Samsung 55 inch dành cho khách hàng khi mua Smart TV của Samsung).

“Cái bắt tay” hiệu quả

Hiện nay, TP.Đà Nẵng có hơn 50 siêu thị, trung tâm mua sắm quy mô cùng hàng chục chợ lớn dư sức cung cấp hàng hóa cho 1 triệu dân. Thế nhưng, ngay trong thành phố là hàng nghìn khu chung cư, ký túc xá, khu chế xuất...  rất cần có kênh phân phối hàng. Thời gian qua, Co.opMart Đà Nẵng tiên phong kết hợp với các siêu thị khác cùng Hội doanh nhân trẻ TP.Đà Nẵng đã tổ chức gần 200 chuyến bán hàng lưu động tại các khu công nghiệp Đà Nẵng, Hòa Khánh, khu công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc, vùng ven, vùng sâu, vùng xa (đến tận Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang... tỉnh Quảng Nam) để mang hàng Việt phục vụ người tiêu dùng.

Theo ông Hứa Tự Anh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương TP.Đà Nẵng), đầu mùa khuyến mãi đã tạo nên những hiệu ứng khá tích cực. Thống kê sơ bộ của Sở Công Thương năm nay cho thấy, doanh số của các doanh nghiệp tăng 30 - 90% tùy khu vực trong thời gian thực hiện chương trình. Điều đó minh chứng rằng kinh tế Đà Nẵng sớm hồi phục, hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định, sức mua bắt đầu tăng lên. Tuy nhiên, ông Trần Đình Long - Giám đốc Big C Đà Nẵng lại cho rằng sức mua của thị trường Đà Nẵng vẫn còn rất yếu, phải tăng số lượng các chương trình khuyến mại, tần suất tổ chức trong năm, tăng số lượng mặt hàng giảm giá... để níu giữ khách hàng. Do đó, việc tăng giá hàng hóa sẽ khó xảy ra trong vài tháng tới”.

Điều quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp Đà Nẵng hiện nay là sự liên kết để chuẩn hóa kênh phân phối sản phẩm của các doanh nghiệp. Ông Phan Hải - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.Đà Nẵng chia sẻ kinh nghiệm: “Đơn cử sản phẩm giày BQ khi đưa vào Co.opMart sẽ giảm được chi phí trong quá trình phân phối. Ngược lại, Co.opMart nhờ liên kết với nhiều nhà sản xuất sẽ có nguồn hàng ổn định cũng như nhận được nhiều cam kết giảm giá. Đây có thể xem là “cái bắt tay” hiệu quả, không chỉ đem lại lợi nhuận cho BQ và Co.opMart mà cả NTD cũng được hưởng lợi lớn từ các chương trình khuyến mãi, giảm giá liên tục của cả hệ thống siêu thị”.

Bên cạnh mua hàng tại những điểm bán cụ thể, khách hàng có thể ngồi nhà lướt mạng internet để mua hàng trực tuyến. Đến nay, TP.Đà Nẵng đã có hơn 260 đơn vị tham gia dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT) tại Cổng giao dịch www.danang.biz.vn  do Sở Công Thương thành phố quản lý. Trong tình trạng suy thoái kinh tế, hàng hóa tồn kho, trên 50% doanh nghiệp hoạt động cầm chừng do sức mua yếu thì xu hướng mua bán trực tuyến trên internet ngày càng được đông đảo NTD lựa chọn. Hiện cả nước có 15 triệu người vào các website TMĐT và 800.000 người tham gia mua bán trực tuyến, giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm, phát triển doanh số bán hàng hiệu quả.

NGUYỄN THANH BÌNH