Dễ bị hớ khi mua mắt kính

THỤC ANH |

Tiềm năng của thị trường mắt kính Việt Nam có thể tăng 200% - 300%/năm nhưng hàng nhái quá nhiều khiến người tiêu dùng khó phân biệt được đâu là thật, giả?

Theo lãnh đạo của tập đoàn mắt kính Ánh Rạng (Ar group) đại diện cho hơn 60 thương hiệu mắt kính thế giới tại Việt Nam trong một cuộc họp báo mới đây cho rằng, thị trường mắt kính Việt Nam có tiềm năng rất lớn. Nhiều sản phẩm giá cao ngất ngưởng vài trăm triệu đồng vẫn có người bỏ tiền ra mua. Còn theo những chủ cửa hàng mắt kính Quảng Nam - Đà Nẵng, thị trường mắt kính còn gặp nhiều vấn đề. Đối với người tiêu dùng không có nhiều tiền thì mua đại hàng dỏm, rẻ tiền. Người có tiền, chịu chi, vào các tiệm mắt kính lớn nhưng cũng chưa chắc mua được hàng thật. “Hàng nhái, hàng giả có hình thức tương tự hàng thật nhưng thường có chất lượng kém xa. Đôi khi gặp hàng nhái nhưng được sản xuất kỹ thuật cao, tinh tế, người tiêu dùng sử dụng thời gian mới phát hiện ra” - chủ tiệm mắt kính Hoàng Vũ (đường Hùng Vương, TP.Tam Kỳ) nói. Thế nên mới có chuyện, chỉ có bỏ ra 20.000 - 30.000 đồng, người tiêu dùng đã có thể sở hữu ngay một cặp mắt kính sành điệu được bày bán công khai trong các chợ truyền thống. Nhưng, chỉ cần sơ sẩy làm rớt là có thể gãy, hư hỏng ngay lập tức do làm bằng vật liệu dỏm, không có độ bền.

Thị trường hiện nay rất đa dạng các loại mắt kính giá rẻ. Ảnh: T.A
Thị trường hiện nay rất đa dạng các loại mắt kính giá rẻ. Ảnh: T.A

Trước việc kính giả, kính nhái quá nhiều, nhiều hãng kính trên thế giới đã lên kế hoạch phối hợp với các bên liên quan để dẹp loạn. Tuy nhiên, một số hãng đã dừng do hiệu quả thấp nên kiểm soát bằng việc buộc nhà phân phối không được bán hàng đến các cửa hàng có hàng giả. Hiện nay, hầu hết sản phẩm mắt kính tại Việt Nam đều là hàng nhập khẩu. Với hàng chính ngạch, sản phẩm ra thị trường đều có tem chống giả, thông tin nhà nhập khẩu và giá bán lẻ cũng được niêm yết. Một số cửa hàng mắt kính tại TP.Tam Kỳ, thị trấn Vĩnh Điện... chỉ có tem ghi chính cửa hàng là nơi phân phối mà không có thông tin về nhập khẩu và giá bán lẻ cũng được niêm yết. Tại một cửa hàng mắt kính đường Phan Châu Trinh (Tam Kỳ), nhân viên khẳng định kính hiệu Gucci giá 700.000 đồng là hàng thật. Nhân viên cửa hàng nói rằng “đừng nghĩ hàng hiệu là phải tiền triệu, hàng hiệu cũng có nhiều loại, ở đây chúng tôi bán loại 2”. Thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã có nhiều đợt kiểm tra hóa đơn, chứng từ đầu vào tại một số cửa hàng mắt kính trên địa bàn tỉnh. Thực tế, có khá nhiều cửa hàng không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ nguồn hàng và đã bị cơ quan này tiến hành xử lý theo quy định.

Thế nên, người tiêu dùng cần cân nhắc khi hiện nay một số cửa hàng mắt kính treo bảng khuyến mãi giảm giá sâu đến 50%. Bởi, thị trường mắt kính hiện nay rất phức tạp. Những người làm kinh doanh mắt kính phân tích, nếu hàng chính hãng thì giá bán lẻ đã ghi trên tem rất rõ nên chỉ có thể giảm giá 5 - 10% để thu hút khách chứ không thể giảm giá sâu như vậy được vì biên độ lợi nhuận không tới mức đó. Hơn nữa, đôi mắt cần phải được bảo vệ.

THỤC ANH