Du lịch Hội An: Tín hiệu vui trong năm mới

|

Cùng với sự ổn định từ thị trường khách truyền thống, một số thị trường khách mới, tiềm năng đã xuất hiện, đây là những tín hiệu vui cho ngành du lịch Hội An trong năm mới.Khách đông kín phố cổCó một gia đình Việt kiều Úc gồm 7 người đến tham quan du lịch tại TP.Hội An trong những ngày đầu năm mới. Họ đã có những ngày cùng nhau du ngoạn sông nước, tìm hiểu làng nghề và khám phá Đô thị cổ Hội An. “Hội An thật tuyệt vời, tôi đến để khám phá văn hóa, con người ở đây và có những trải nghiệm thật thú vị” - chị Ketherine, thành viên trong gia đình bày tỏ. Cùng với 33 du khách đến từ nước Úc “xông đất” phố cổ Hội An ngay trong ngày đầu tiên của năm mới, chỉ trong ngày 1.1.2016, đã có gần 5.500 du khách trong và ngoài nước mua vé tham quan đô thị cổ Hội An, trong đó có hơn 4.300 khách quốc tế.Theo Văn phòng Hướng dẫn tham quan Hội An, cả khu phố cổ ngày nào cũng đông nghịt du khách. Trong tuần đầu tiên của năm nay, hơn 24.000 du khách đã tham quan khu phố cổ, bình quân mỗi ngày có hơn 4.000 lượt, doanh thu từ vé tham quan gần 3 tỷ đồng. So với tuần đầu tiên của năm ngoái, du khách đến tham quan tăng hơn gấp đôi và đây là lần đầu tiên du khách đến tham quan cao nhất từ trước đến nay. Điều khá ấn tượng là du khách trong nước đến và tổng ngày khách trong nước lưu trú đều tăng cao.Đoàn khách Úc “xông đất” phố cổ Hội An trong năm mới. Ảnh: Q.HẢIChỉ riêng trong chiều ngày 6.1 vừa qua, gần 1.850 du khách quốc tế quốc tịch Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc, Áo, Úc, Canada… đã đến tham quan đô thị cổ Hội An qua tàu biển Superstar Virgo. Đây là đoàn tàu biển đầu tiên mang khách đến Hội An trong tháng 1 năm 2016 với tổng cộng 12.000 lượt khách. Anh Rafal - du khách đến từ nước Úc nói: “Tôi thích nơi này, con người thân thiện, phố cổ rất yên tĩnh, không có xe máy. Du khách ở đây thật nhiều và tôi đã có cơ hội hiểu thêm về văn hóa, lịch sử của Hội An”.Tín hiệu mớiCó lẽ, chính sự thân thiện, yên tĩnh và những giá trị riêng có về lịch sử, văn hóa của vùng đất và con người Hội An đã thu hút du khách. Năm ngoái, Hội An đón 2,15 triệu lượt khách đến, tăng hơn 22%, trong đó có gần 1 triệu rưỡi lượt khách tham quan, tăng gần 21%; riêng khách tham quan Cù Lao Chàm đến 372 nghìn lượt, tăng hơn 60% so với năm 2014. Con số thống kê khá thú vị là cứ 7 khách quốc tế đến Việt Nam thì có 1 khách đến Hội An và Hội An là một trong những điểm đến thu hút được nhiều du khách quay trở lại nhất.Trong phân khúc thị trường khách đến hiện nay thì khách quốc tế chiếm khoảng 88%, khách trong nước 12%. Hội An tiếp tục khai thác chủ yếu qua kênh phân phối gián tiếp từ các hãng lữ hành trong nước và quốc tế, từng bước thâm nhập mạnh hơn nữa vào thị trường hiện tại và thị trường mới. Cùng với đó, thành phố tiếp tục tạo lợi thế khác biệt của các sản phẩm và đầu tư sản phẩm mới riêng có của địa phương.Gần nửa tháng qua, du khách đến tham quan, lưu trú tại Hội An đông nhất là từ các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật, Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, Úc, trong đó, thị trường Hàn Quốc đang nổi lên với những đoàn khách đông nhất từ trước đến nay. “Đầu năm, thị trường khách ổn định vẫn là châu Á, đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Ngoài ra thị trường truyền thống từ châu Âu còn có khách đến bằng đường thủy. Khởi đầu như thế thì năm 2016 lượng khách đến Hội An chắc chắn sẽ đều và có thể tăng hơn so với năm trước. Đây là tín hiệu đáng mừng cho du lịch Hội An” - ông Nguyễn Phương Đông, Trưởng Văn phòng Hướng dẫn tham quan Hội An nói.QUỐC HẢI