Đừng lãng quên "văn hóa bán hàng"

HẠO NHIÊN |

Cuối đường Trưng Nữ Vương (TP.Tam Kỳ), có 2 cửa hàng kinh doanh hàng tạp hóa ở cận nhau nhưng một tiệm thì khách hàng ra vào liên tục, tiệm bên cạnh lại khá đìu hiu. Có một điều quan trọng mà tiệm vắng khách hơn không quan tâm, ít để ý là thái độ phục vụ của nhân viên. Hàng hóa cạnh tranh, cung vượt cầu nên chỉ có thể dựa vào thái độ bán hàng để níu giữ khách hàng ở lại với mình. Chị Ông Thị Thái Hà (khu dân cư số 5, phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) chia sẻ: “Gần nhà tôi có tiệm tạp hóa khá lớn nhưng tôi vẫn thích đến cửa hàng quen để mua. Đơn giản là để được hỏi han, chăm sóc và có lời khuyên cần thiết”. Lời khuyên cần thiết đó có thể là lựa chọn giúp một món hàng phù hợp với hoàn cảnh của khách hàng.   

Nụ cười là điều không thể thiếu trong văn hóa bán hàng hiện nay.
Nụ cười là điều không thể thiếu trong văn hóa bán hàng hiện nay.

Mới đây, lớp tập huấn của Bộ Công thương cho tiểu thương, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có dành hẳn một nội dung về kỹ năng, văn hóa bán hàng thời hiện đại. Bởi theo quan điểm của PGS - TS. Hoàng Thọ Xuân - nguyên Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho rằng: Thời kinh tế mở, dịch vụ bán hàng cần được coi trọng, được hoàn thiện để phục vụ khách hàng một cách hiệu quả nhất. Nếu không có dịch vụ trước và sau bán hàng tốt, khách hàng chỉ tìm đến một lần rồi một đi không trở lại, điều đó đồng nghĩa với doanh nghiệp hay chủ cơ sở kinh doanh sẽ sớm lụi tàn. Có câu chuyện thật như đùa về một doanh nghiệp: khi thấy khách hàng cứ lần lượt ra đi, sếp của doanh nghiệp nọ không thể giải thích nổi vì sao sản phẩm của họ tốt, nhiều nhân lực tài giỏi nhưng vẫn không giữ được chân khách hàng. Đích thân tìm hiểu, ông mới vỡ ra “nhân viên của mình không biết cười”. Sau đó, ông lên kế hoạch đào tạo nhân viên phải biết cười với khách hàng. Nhờ vậy, doanh số bán hàng của công ty được cải thiện rõ. Không nói đâu xa, trong nội quy dành cho nhân viên, hệ thống Co.opMart hay Viettel, các ngân hàng thương mại cổ phần… đều có quy định bắt buộc nhân viên giao dịch phải niềm nở, tận tình phục vụ khách hàng. Nếu có bất cứ phản hồi nào không hài lòng từ phía khách hàng về thái độ phục vụ, nhân viên đó sẽ bị xem xét cắt thi đua. Quy định này được thực hiện khá nghiêm túc ở bất cứ phòng giao dịch của Viettel, chi nhánh của Co.opMart.

Có thể nói, cuộc đua phát triển dịch vụ, thu hút khách hàng, giành thị phần tiêu thụ luôn là bài toán khó, nhất là trong giai đoạn kinh tế vẫn chưa thực sự được phục hồi. Thế nên, chỉ những chủ cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp biết đặt lợi ích của người tiêu dùng lên trên tất cả, xây dựng và thực thi tốt văn hóa doanh nghiệp, văn hóa bán hàng mới có khả năng trường tồn.

HẠO NHIÊN