Hàng Việt chiếm ưu thế

CHIÊU THỤC ANH |

Hàng hóa Việt Nam đang chiếm ưu thế trên thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Phong phú, đa dạng

Còn gần 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ nên hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân đã sẵn sàng trên kệ, sạp. Theo ghi nhận của chúng tôi, thị trường hàng tiêu dùng năm nay, các sản phẩm trong nước lần nữa ghi điểm và chiếm ưu thế với đa dạng mẫu mã, chủng loại, giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu mua sắm và túi tiền của đông đảo người dân. Tại chợ Tam Kỳ, chợ Tiên Phước, Vĩnh Điện…, trên các kệ hàng đã tràn ngập hàng hóa phục vụ Tết. Dễ dàng nhận thấy là hầu hết loại bánh, mứt, kẹo, đồ uống… mang thương hiệu Việt như Kinh Đô, Bibica, Tràng An, Hữu Nghị… đã sớm có mặt trên thị trường. Bà Nguyễn Thị Lễ - chủ tiệm tạp hóa Lễ đường Phan Bội Châu (TP.Tam Kỳ) cho hay: “Giá cả các loại bánh kẹo phục vụ Tết rất phải chăng, từ 40.000 đồng đến 100.000 đồng/kg tùy loại, chất lượng đảm bảo, có đầy đủ thông tin về hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên ngày càng trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng”. Năm nay, đa số các nhà sản xuất bánh kẹo đều cam kết giữ giá sản phẩm bằng tết năm ngoái, hoặc có tăng nhưng không đáng kể, trung bình khoảng 5%.

Hàng hóa, thực phẩm phục vụ tết trên kệ siêu thị hay ngoài sạp tạp hóa đều có xuất xứ trong nước và được người dân lựa chọn.  ảnh: THỤC ANH
Hàng hóa, thực phẩm phục vụ tết trên kệ siêu thị hay ngoài sạp tạp hóa đều có xuất xứ trong nước và được người dân lựa chọn. ảnh: THỤC ANH

Ở nhóm mặt hàng kẹo mứt, hơn 80% chủng loại là hàng sản xuất trong nước, ngay những mặt hàng vốn là thế mạnh của Trung Quốc trước đây như sô-cô-la, kẹo dẻo gói trong giấy bóng… đều bị tiểu thương lẫn người tiêu dùng từ chối. “Những loại kẹo này giờ chủ yếu nhập từ các hãng bánh kẹo phía Bắc như Mỹ Đình, Thái Dương, Như Hương… cung cấp. Mứt từ các cơ sở phía nam. Khách hàng bây giờ rất kỹ tính, luôn hỏi xuất xứ trước khi mua, cái nào không rõ ràng hoặc nghi ngờ của Trung Quốc là không mua” - bà Trần Thị Thơm, chủ đại lý bánh kẹo Thơm tại chợ Tam Kỳ cho biết. Lo ngại về chất lượng, an toàn thực phẩm đối với sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc nên có một lượng không nhỏ người tiêu dùng chấp nhận trả giá cao hơn để mua bánh mứt tết tại siêu thị. Trong khi không khí mua sắm tại các chợ, cửa hàng tạp hóa còn vắng vẻ so với cùng kỳ mọi năm thì tại siêu thị Co.opMart Tam Kỳ đã tưng bừng từ đầu tháng. Doanh số bán hàng cũng đã tăng lên khá nhiều từ giữa tháng 12. 2013.

Tết Việt

Theo bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc siêu thị Co.opMart Tam Kỳ thì siêu thị đã chuẩn bị nguồn hàng từ những ngày cuối tháng 11 để có thể cung ứng ra thị trường. Cũng như các năm trước, các sản phẩm tiêu dùng của Việt Nam chiếm 90% lượng hàng tết trên kệ của siêu thị. Hiện nay, siêu thị đang tiếp tục tung ra các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng, tăng cường chất lượng các dịch vụ từ thu ngân, trông giữ xe đến vận chuyển hàng hóa… để có thể phục vụ nhanh chóng, hiệu quả, đáp ứng tốt và kịp thời nhu cầu của người dân khi đến mua sắm nơi đây, vượt chỉ tiêu doanh số mà tổng công ty đưa ra. Được biết, để tạo thêm cơ hội bán hàng bằng cách liên kết các doanh nghiệp trong nước là đặc điểm nổi bật của mùa tết năm nay. Chương trình “Giỏ quà Tết Việt” do Co.opMart phối hợp với Hội Doanh nghiệp trong nước thực hiện Giỏ quà Tết Việt có giá bán từ 150.000 - 600.000 đồng được phân phối độc quyền tại hệ thống siêu thị Co.opMart. Trong mỗi giỏ quà sẽ có một ấn phẩm “Câu chuyện ngày xuân” với những câu chuyện hay, cảm động về các sản phẩm, đặc sản Việt. Giỏ quà gồm các sản phẩm của các doanh nghiệp: nước ngọt, nước yến (Bidrico), dầu ăn Tường An, bánh dừa Tiến Đạt, mứt các loại…

Đặc biệt, lần đầu tiên những món ăn, thực phẩm chế biến sẵn mang hương vị ngày tết của địa phương như bánh chưng, bánh tét, thịt heo muối… cũng được đưa lên kệ tại siêu thị Co.opMart Tam Kỳ. Để đưa bánh tét, bánh chưng Kim Đới (xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) hay bánh da dẻo Sáu Tư (huyện Quế Sơn)… các cơ sở sản xuất và siêu thị phải mất hơn 6 tháng xúc tiến hợp tác để đảm bảo quy trình nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo thông tin từ Sở Công Thương, trong những tháng cuối năm, các cửa hàng, doanh nghiệp đã đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi hấp dẫn nhằm tăng sức mua của thị trường. Trung bình mỗi tháng có hơn 100 thông báo thực hiện chương trình khuyến mãi, tặng quà, giảm giá sản phẩm, tặng phiếu mua hàng, bốc thăm trúng thưởng. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm, siêu thị Co.opMart Tam Kỳ còn đưa nhiều chuyến hàng Việt về nông thôn. Với hình thức gian hàng di động, thuận tiện, đã cung ứng hàng nghìn sản phẩm gia dụng, thực phẩm, hàng may mặc… trong nước phục vụ thị trường nông thôn trong dịp tết. Với những yếu tố và dấu hiệu tích cực của hàng Việt Nam có chất lượng, hy vọng tâm lý “người Việt dùng hàng Việt” của người tiêu dùng không chỉ thay đổi trong dịp tết mà suốt cả năm 2014 và những năm tiếp theo.

CHIÊU THỤC ANH