Hội chợ khuyến mại xuân Quảng Nam 2014: Cơ hội kích cầu mua sắm

CHIÊU THỤC ANH |

Hội chợ khuyến mại xuân Quảng Nam là hoạt động xúc tiến thương mại thường niên nhưng vẫn luôn là sự kiện kinh tế nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhân dân, người tiêu dùng trong tỉnh mỗi khi Tết Nguyên đán cận kề. Công tác tổ chức hội chợ năm nay đã hoàn tất, chỉ đợi giờ G mở cửa đón khách…

Cơ hội mua sắm

Năm nay dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND tỉnh, hội chợ xuân sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ ngày 9 - 15.1.2014) tại sân Trung tâm văn hóa tỉnh. Hội chợ được kỳ vọng sẽ là địa điểm hấp dẫn, để người dân tới mua sắm, vui chơi giải trí và thưởng thức không khí ngày xuân. Theo ban tổ chức, hội chợ khuyến mại lần thứ hai được tổ chức nhưng vẫn thu hút được hơn 320 gian hàng, trong đó có khoảng 70 gian hàng của 35 doanh nghiệp đến từ các huyện, làng nghề trong tỉnh. Ông Nguyễn Quang Lâm – Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) cho biết: “Tại hội chợ khuyến mại xuân 2014, lần đầu tiên nhận được sự tham gia nhiệt tình của hầu hết làng nghề, phòng kinh tế hạ tầng của huyện, thành phố. Thế nên, dự kiến ban đầu sẽ có khoảng 250 gian hàng nhưng đến thời điểm hiện tại đã tăng thêm 70 gian hàng”. Mục tiêu chung của hội chợ lần này là kích thích mua sắm ngày cuối năm nên khuyến khích các doanh nghiệp có chương trình khuyến mại. Tuy nhiên, khuyến mại không có nghĩa là hàng hóa kém chất lượng mà phải có thương hiệu, uy tín trên thị trường nhằm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Hội chợ khuyến mại xuân Quảng Nam 2014 là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng, quảng bá hình ảnh đến người tiêu dùng. Ảnh: C.T.A
Hội chợ khuyến mại xuân Quảng Nam 2014 là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng, quảng bá hình ảnh đến người tiêu dùng. Ảnh: C.T.A

Theo ông Nguyễn Quang Thử – Giám đốc Sở Công Thương, mặc dù năm nay kinh tế trong nước có dấu hiệu phục hồi nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vẫn chưa mấy sáng sủa, thu nhập và nhu cầu của người tiêu dùng chưa tăng, song hội chợ vẫn thu hút được 320 gian hàng của các đơn vị, doanh nghiệp không chỉ khu vực miền Trung – Tây Nguyên mà từ hai đầu Nam – Bắc. Điều này chứng tỏ hiệu quả kinh tế xã hội của sự kiện kinh tế thường niên vào mỗi dịp cuối năm. Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu đến người tiêu dùng lần này gồm may mặc, mỹ phẩm, thực phẩm, đồ uống, thiết bị điện và điện tử, máy móc thiết bị và các dịch vụ tài chính viễn thông, bảo hiểm…

Hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp

Chính mục tiêu kinh tế và ý nghĩa chính trị của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nên các đơn vị, doanh nghiệp tham gia hội chợ phải có sản phẩm uy tín, chất lượng. “Chúng tôi mong muốn thông qua hội chợ, người tiêu dùng nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu của hàng Việt chất lượng. Qua đó nhận thức được lợi ích của sử dụng hàng Việt để có một cái tết Việt thực sự từ những món đồ dùng gia dụng đến thực phẩm hằng ngày” - ông Nguyễn Quang Lâm nói. Chính vì vậy, để tránh những sai sót đáng tiếc đã xảy ra trong các lần hội chợ trước, lần này kiên quyết và giám sát nghiêm ngặt nguồn gốc, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Ban tổ chức cũng thành lập một tiểu ban trực để tiếp nhận và giải quyết các vướng mắc, khiếu nại của khách hàng khi tham quan, mua sắm tại hội chợ. Bên cạnh mục tiêu chính kích thích tiêu dùng, liên kết thương mại giữa các vùng miền thì phần hội cũng là một điểm nhấn đáng chú ý trong hội chợ khuyến mãi xuân lần này. Ngoài ra, tại hội chợ có các hoạt động ca hát bài chòi, chương trình tấu hài vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt. Rút kinh nghiệm từ các lần hội chợ trước, tại hội chợ khuyến mại lần này, tuyệt đối không có các trò chơi mang tính chất đỏ đen với hình thức quy đổi bằng tiền.

Hội chợ khuyến mại xuân Quảng Nam 2014 là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng, quảng bá hình ảnh đến người tiêu dùng. Ảnh: C.T.A
Hội chợ khuyến mại xuân Quảng Nam 2014 là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng, quảng bá hình ảnh đến người tiêu dùng. Ảnh: C.T.A

Tổng kinh phí tổ chức Hội chợ khuyến mãi xuân 2014 dự kiến gần 1,5 tỷ đồng, giao cho công ty tổ chức sự kiện Bắc Hà tự cân đối thu chi. Tuy nhiên, giá vé được Sở Tài chính quyết định không quá 15.000 đồng và chỉ thu vào ban đêm. Ban ngày phải mở rộng cửa để đón bà con, người tiêu dùng đến mua sắm. Chi phí tham gia gian hàng tiêu chuẩn là 6 triệu đồng/gian, nhưng đối với cơ sở làng nghề, doanh nghiệp trên địa bàn thì được ban tổ chức hỗ trợ 50%. “Đến hôm nay, công ty đã hoàn thành 95% việc lắp đặt phần khung, dựng gian hàng bên trong, trải balet gian hàng và sẵn sàng bàn giao cho doanh nghiệp, làng nghề... vào trưng bày, tham gia hội chợ” - ông Mai Bá Nam, Phó Giám đốc Công ty CP Bắc Hà cho biết.

CHIÊU THỤC ANH