Khơi thông luồng Cửa Đại: Giải quyết nhiều điểm ách tắc

HỮU PHÚC |

Sau hơn một tháng nạo vét luồng Cửa Đại (TP.Hội An), đơn vị thi công đang giải quyết nhiều điểm ách tắc gây mắc cạn cho tàu thuyền, nên ngư dân rất an tâm cho vụ đánh bắt cá nam sau tết.

Theo kế hoạch, dự án nạo vét luồng vào Cửa Đại chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, phạm vi nạo vét toàn tuyến với chiều dài 2km, luồng rộng 30m, sâu 4m, khối lượng khoảng hơn 100.000m3 bùn đất để tàu có công suất từ 30CV trở lên có thể ra vào được. Giai đoạn 2, tỉnh sẽ đề nghị Bộ GTVT đầu tư nạo vét tuyến luồng vào Cửa Đại sâu và rộng hơn.

Những ngày cận tết, lúc trời yên biển lặng, nhiều tàu thuyền dễ dàng ra vào luồng lạch Cửa Đại để đánh bắt, làm dịch vụ hậu cần nghề biển. Một số điểm bị bồi lấp cục bộ đã được nhà thầu là Công ty CP Xây dựng - thương mại Quê Hương tham gia nạo vét kịp thời để các phương tiện có thể ra vào được. Dù những ngày cuối năm nhưng 4 tàu tham gia nạo vét vẫn neo đậu trên biển, tranh thủ gió lặng là sẵn sàng hoạt động trở lại. Ông Lê Trung Dũng - Chỉ huy trưởng công trình nạo vét cửa biển Cửa Đại cho biết, việc thi công nạo vét gặp nhiều khó khăn do trời mưa to và sóng biển mạnh. Vì đặc thù công việc phụ thuộc vào thời tiết nên tết này các tàu tham gia nạo vét vẫn có thể làm việc để phấn đấu vụ đánh bắt cá nam đầu năm, các tàu thuyền đều có thể ra vào được. Để tháo gỡ khó khăn thi công trong điều kiện không mấy thuận lợi, nhà thầu đã huy động các thiết bị nạo vét chuyên dùng, hiện đại cùng đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề về lĩnh vực khơi thông luồng hàng hải. Theo Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam, đây là dự án cấp bách vừa thi công vừa thiết kế nên luôn có những thay đổi với các phương án ban đầu. Có nhiều đoạn không nạo vét theo luồng cũ bồi lấp mà định vị, mở luồng mới.

Ông Lê Công Sỹ - Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Đại cho biết, mặc dù việc thi công nạo vét diễn ra chậm so với tiến độ, nhưng thời điểm giáp tết các phương tiện vẫn có thể ra vào được. Tâm lý của người dân địa phương thích mở lại luồng cũ đã bồi lấp, nhưng đơn vị thi công thì dịch chuyển về phía An Lương (xã Duy Hải, Duy Xuyên). Nếu các tàu hút mở hết công suất hoạt động, vụ cá nam đầu năm, các tàu thuyền sẽ ra khơi bình thường. “Nhìn chung, tư tưởng người dân bây giờ phần nào vơi bớt sự lo lắng” - ông Sỹ nói. Trong khi đó, ông Trương Văn Cận – Giám đốc Sở GTVT khẳng định, ngoại trừ gió bão cấp 6 trở lên mới không tổ chức nạo vét. Nếu thời tiết thuận lợi nhà thầu sẽ triển khai nạo vét, bất kể ngày đêm. Thậm chí, kể cả Tết Nguyên đán sắp đến tàu hút vẫn hoạt động cho kịp tiến độ. Ông Cận nói: “Đến thời điểm này, nhà thầu đã hút gần 20 nghìn mét khối cát, đạt 50% chiều dài toàn tuyến. Quá trình mở luồng mới, chúng tôi tôn trọng ý kiến đóng góp, truyền thống và tập quán đánh bắt của ngư dân sở tại. Hiện, 4 tàu hút có mặt tại hiện trường, sẵn sàng thi công bất cứ lúc nào. Chủ đầu tư luôn đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh công suất hoạt động để sau tết mọi tàu thuyền lớn nhỏ đều có thể khơi thông được”. Cũng theo ông Cận, thời điểm này đơn vị thi công tiếp tục nạo vét những điểm thường xảy ra mắc cạn và “hàn” cửa biển. Khi đã hoàn thành xong giai đoạn 1, UBND tỉnh sẽ bàn giao toàn bộ tuyến cửa biển này cho Cục Quản lý đường thủy nội địa Trung ương quản lý, sử dụng và có kế hoạch đầu tư bài bản hơn.

HỮU PHÚC