Không dễ mua xe giá rẻ?

TÙY PHONG |

Thông tin về những mẫu ô tô sản xuất từ nước ngoài có giá rẻ dưới 300 triệu đồng đã khiến nhiều người, nhất là người có thu nhập trung bình phấn khích. Nhưng liệu người dân có thể sở hữu xe ô tô vẫn là câu chuyện đang luận bàn.

Theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, từ năm 2018, thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm về 0%. Các doanh nghiệp ô tô Việt Nam không còn đủ thời gian để cạnh tranh hay trở thành nơi nhập khẩu ô tô có xuất xứ Thái Lan và Indonesia? Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Thaco đã dự báo thị trường xe ô tô du lịch chỉ sẽ tăng trưởng nhẹ bởi sẽ có những chính sách hạn chế xe cá nhân ở các thành phố lớn, nhất là cuối năm khách hàng sẽ có tâm lý chờ đợi thuế sẽ giảm vào năm 2018. Thị trường sẽ sôi động và cạnh tranh hơn với sự tham gia của nhiều thương hiệu có cơ sở sản xuất mạnh ở các nước trong khu vực ASEAN. Theo tính toán của các nhà kinh tế, giá ô tô tại Việt Nam từ trước đến nay cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực do thuế suất các loại cao. Hy vọng năm 2018, khi thuế nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm, giá xe có dung tích xi lanh từ 2.0 lít trở xuống có thể giảm 20 - 25% so với hiện nay.

Hội nhập khiến các doanh nghiệp ô tô đứng ngồi không yên nhưng người tiêu dùng phấn khích. Song, hiện thực của giấc mơ về giá rẻ ô tô vẫn là câu chuyện đang bàn tán sôi nổi. Nhiều ý kiến cho rằng nỗi sợ thuế giảm khiến nguồn thu giảm thì Nhà nước sẽ đưa ra các giải pháp để tăng bù đắp. Quốc hội đã thống nhất thông qua việc đưa ô tô nhập khẩu trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Từ ngày 1.7.2017, sẽ ban hành chính sách để quản lý. Điều đó đồng nghĩa kinh doanh ô tô nhập khẩu sẽ bị siết chặt. Và Chính phủ vẫn chủ trương thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô trong nước. Vì vậy việc tìm cách hạn chế xe nhập là điều khó tránh khỏi. Một khi xe nhập bị hạn chế thì giá xe sẽ khó có thể rẻ hơn.
Hiện tại vẫn có sự tranh cãi về bảo hộ hay không bảo hộ cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Thương trường thế giới cũng đã ghi nhận bảo hộ là cần thiết để duy trì nộp ngân sách của doanh nghiệp, nhưng điều cần thiết hơn là sự bảo hộ này có thể cho ra đời những chiếc xe nội địa chất lượng, giá rẻ hơn, đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng và cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp nước ngoài hay không? Với thực trạng bảo hộ nhiều năm qua, ngành công nghiệp ô tô trong nước vẫn đang loay hoay với chiến lược phát triển nhưng đã hưởng lợi rất lớn nhờ thuế nhập khẩu cao và nhiều quy định “làm khó” ô tô nhập khẩu. Ngành ô tô là ngành công nghiệp quan trọng nhưng liệu có phát triển được nữa không lại là chuyện khác.

TÙY PHONG